Người hùng thầm lặng phía sau chiến tích không tưởng của Croatia

13/07/2018 - 06:46

PNO - Vào một trận ở vòng bảng có đội tuyển Croatia tham gia, một người bạn nói với tôi rằng cậu ta cực kỳ ngưỡng mộ huấn luyện viên của đội này.

Ông ta chưa từng đá cho đội tuyển quốc gia, chưa từng có kinh nghiệm mang đội bóng ra đấu trường quốc tế, nhưng lại đủ sức tạo ra một thế hệ tuyển thủ Croatia lẫy lừng bậc nhất lịch sử bóng đá nước này.

Nguoi hung tham lang phia sau chien tich khong tuong cua Croatia
 

Tôi nửa tin nửa ngờ. Dĩ nhiên là với quá khứ nhiều thất vọng của Croatia tại vòng chung kết Euro hai năm trước, tôi có quyền nghi ngại khả năng của đội bóng chẳng có gì nổi bật này. Người ta còn nhớ một Croatia bị loại thảm hại ở vòng 1/8, cũng như không thể nào quên hình ảnh những quả pháo sáng được cổ động viên Croatia ném xuống sân khi đội nhà bị Cộng hòa Czech cầm hòa 2-2. Tất cả dường như vẫn còn là nỗi ám ảnh rất lớn đối với những người Croatia yêu bóng đá. Lúc đó, chính Luka Modric và đồng đội của anh đã phải đứng ra yêu cầu những cổ động viên kiềm chế sự tức giận của họ.

Và có lẽ, ngay tại thời điểm đó, trong lòng người đàn ông có mái tóc bồng bềnh giống một tay chơi dương cầm hơn là một kẻ kiến thiết chiến lược trận bóng này, đã nhen nhóm những tinh thần thép mạnh mẽ đến bất ngờ để vực đội bóng của họ dậy, vì màu cờ sắc áo. 

Thời còn là cầu thủ trong vai trò một tiền vệ,  Zlatko Dalic chỉ thi đấu quanh quẩn ở hai câu lạc bộ Varazdin và HNK Hajduk Split, cũng như chưa từng một lần đặt chân đến miền đất hứa của bóng đá châu Âu. Trải qua hơn bảy năm làm việc ở các câu lạc bộ tại Trung Đông với không nhiều tiếng vang, vào tháng 10/2017, Zlatko Dalic đã chính thức ghi dấu ấn đầu tiên của mình bằng cơ hội thay huấn luyện viên Ante Cacic để dẫn dắt một đội quân có nhiều nguy cơ không thể tham dự chung kết World Cup 2018.

Trước một thử thách quá lớn, với một tâm thế không còn gì để mất, người đàn ông này đã tập trung hết mọi sức mạnh của một thứ ý chí bản năng, và mạnh dạn tuyên bố ông sẽ chỉ tiếp tục công việc nếu Croatia giành vé tới đất nước của những khu rừng bạch dương huyền thoại.

Chiến tích của Croatia tại World Cup 2018 là một kết quả không tưởng. Kể từ khi Zlatko Dalic lên cầm quân, đội bóng đang đứng bên bờ vực thẳm này không thua thêm bất kỳ một trận chính thức nào nữa, bao gồm cả hai trận play-off và sáu trận tại vòng chung kết trên đất Nga. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá, Croatia đã tiến thẳng vào trận đấu cuối cùng của vòng chung kết, trước khi biến giấc mơ vô địch trở thành sự thật.

Trong thành công của Croatia người ta nhắc nhiều tới cái khả năng cầm trịch của Modric, sự bùng nổ của Perisic hay duyên ghi bàn của Mandzukic… Ít ai để ý đến sự trầm lặng của người đàn ông sinh ra trong một thời kỳ nhiều biến động và khắc nghiệt, đủ để tôi luyện một ý chí thép cho chính ông và đội bóng của ông.

Cũng ít ai biết rằng, bên trong vỏ bọc cứng cỏi ấy là một đức tin tuyệt đối mãnh liệt vào tôn giáo. Vật bất ly thân của ông là một vòng chuỗi mân côi, để mỗi khi phải đối đầu với những trận chiến cân não, người đàn ông thép lại cho tay vào túi, lần hạt và lầm rầm cầu nguyện. Hy vọng ý chí và đức tin của nhà cầm quân đẹp như tượng này đủ giúp ông vượt qua thử thách lớn nhất của giấc mơ vô địch, đang dần dần tiến đến những chiến binh của ông, ngày một gần. 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI