Đăng ký khai sinh cho trẻ sinh ra tại trại giam như thế nào?

04/07/2013 - 17:13

PNO - PN - Điều 14 NĐ 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định, trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con; nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà...

Quy định đăng ký khai sinh (ĐKKS) và ghi nơi sinh căn bản là rõ nhưng vẫn chưa đáp ứng được mọi tình huống, ví dụ như trường hợp trẻ được sinh ra trong trại giam. Mới đây, ngày 4/6/2013, trên cơ sở khảo sát thực tiễn, Bộ Tư pháp đã có công văn 4325/BTP-HTQTCT tháo gỡ vướng mắc này, yêu cầu các Sở Tư pháp chỉ đạo UBND cấp xã nơi có trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện (viết tắt TG, TTG, CQTHAHS CA cấp huyện) thực hiện việc ĐKKS cho trẻ em do nữ phạm nhân sinh ra.

Theo văn bản này, đối với phạm nhân có thân nhân ở gần thì đề nghị giám thị TG, TTG, thủ trưởng CQTHAHS CA cấp huyện thông báo để thân nhân của phạm nhân đến trực tiếp làm thủ tục ĐKKS cho trẻ em trong thời hạn quy định, mục về người đi ĐKKS trong giấy khai sinh và sổ ĐKKS được ghi tên thân nhân của phạm nhân đó; trường hợp thân nhân của phạm nhân đã nhận được thông báo nhưng không đến làm thủ tục ĐKKS cho trẻ, thì thủ tục ĐKKS được thực hiện như đối với trường hợp phạm nhân có thân nhân ở xa hoặc không có thân nhân.

Trong trường hợp này, đề nghị giám thị TG, TTG, thủ trưởng CQTHAHS CA cấp huyện thông báo cho công chức tư pháp hộ tịch của UBND cấp xã (nơi có trại giam) về việc trẻ em được sinh ra. UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức ĐKKS lưu động ngay tại trụ sở của TG, TTG, CQTHAHS CA cấp huyện. Mục ghi về người đi ĐKKS trong giấy khai sinh và sổ ĐKKS được ghi tên của người mẹ. Phần ghi về nơi sinh (trong sổ ĐKKS và giấy khai sinh): đối với trường hợp phạm nhân sinh con tại cơ sở y tế thì ghi tên cơ sở y tế và địa danh hành chính nơi trẻ em sinh ra; trường hợp phạm nhân sinh con tại bệnh xá của TG, TTG, CQTHAHS CA cấp huyện, thì chỉ ghi địa danh hành chính (xã, huyện, tỉnh), không ghi tên trại giam.

 ThS Hoàng Kim Chiến

(Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Tư pháp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI