Vụ Huyền Như lừa đảo: Luật sư cho rằng VKS tự mâu thuẫn

20/01/2014 - 23:17

PNO - PNO - Chiều 20/1, phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo tiếp tục với phần các luật sư tranh luận với quan điểm của đại diện Viện KSND TP.HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

 LS Phan Trung Hoài (bảo vệ quyền lợi cho Võ Anh Tuấn và Phạm Thị Tuyết Anh) đề nghị xem xét hành vi phạm tội của Võ Anh Tuấn. LS viện dẫn, không có cơ sở nào nói Tuấn đồng phạm, trong khi Như thừa nhận mình làm giả con dấu, chữ ký, như vậy ý thức phạm tội đến cùng là không đúng, “Vậy mà VKS lại đề nghị Tuấn tù chung thân?".

Liên quan đến 10 tỉ đồng, LS cho rằng khoản tiền này không phải chuyển vào Công ty Hoàng Khải. LS Hoài cũng viện dẫn ý kiến VKS là Như không có tiền trả lãi nên Tuấn đã vay bên ngoài, trong vòng 3 ngày có lãi suất 0,5 - 0,6% /ngày để Như sau này trả lại.

Luật sư còn cho rằng đây là chi tiết mới: Một thực tế là khoản tiền 10 tỉ đồng mà Tuấn nhận được từ Như là trong thời điểm kinh doanh bất động sản. Việc Như chuyển tiền vào Công ty Hoàng Khải trong khi có 3 người trực tiếp điều hành Công ty Hoàng Khải, cho thấy không có nghĩa là chuyển cho Tuấn.

Vu Huyen Nhu lua dao: Luat su cho rang VKS tu mau thuan

Quang cảnh phiên tòa chiều 20/1.

Trước khi tranh luận về hành vi phạm tội của Phạm Thị Tuyết Anh, LS nêu băn khoăn: "Mong VKS giải đáp một khối mâu thuẫn lớn: cơ quan tố tụng đã cùng đại diện VietinBank khẳng định VietinBank không bị thiệt hại và không chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền gần 4.000 tỉ đồng mà Như chiếm đoạt, nhưng hôm nay VKS lại có ý kiến là sẽ chấp nhận xem xét với những hợp đồng có thật. Rồi cũng chính VKS bảo lưu ý kiến là VietinBank sẽ không chịu trách nhiệm".

Để nói đến sự mâu thuẫn và cũng để bào chữa cho bị cáo Tuyết Anh, LS cho rằng, cuối cùng VKS vẫn bảo lưu quan điểm VietinBank sẽ không chịu trách nhiệm.Tuyết Anh là nhân viên Phòng giao dịch VietinBank thì VietinBank phải chiu trách nhiệm với ACB.

Theo cáo buộc của VKS, Võ Anh Tuấn là người giúp sức tích cực cho Huyền Như, trong quá trình huy động tiền của Như đều có sự tham gia của Tuấn. Thậm chí, có lần Tuấn còn cùng Như gặp gỡ đại diện ngân hàng, biết Như giả mạo danh nghĩa ngân hàng mình để huy động tiền, nhưng Tuấn vẫn tạo điều kiện cho Như mạo danh VietinBank Nhà Bè chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng.

Còn bị cáo Phạm Thị Tuyết Anh là cán bộ Phòng giao dịch Điện Biên Phủ, trong khi thực hiện nghiệp vụ đã nể nang, tin tưởng Như, đã bỏ qua các quy định về cho vay để Như chiếm đoạt tài sản.

LS Trương Thị Hòa bảo vệ cho bị cáo Huỳnh Thị Mỹ Hạnh cho rằng Mỹ Hạnh không biết việc giả con dấu, giả chữ ký của Võ Anh Tuấn, không biết Như có hay không gửi số tiền 15 tỉ đồng (đây là khoản tiền Hạnh bị quy kết đã giúp Như chiếm đoạt).

"Hạnh sai ở chỗ mình không có tiền gửi, mà tin vào Như, rồi ký vào hợp đồng đó" - LS Hòa nói.

Ngày mai, phiên tòa sẽ tiếp tục phần tranh tụng của luật sư với Viện KSND TP.HCM.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI