Vụ bé trai 3 tuổi qua đời nghi vì hóc vỏ hạt bí: Bệnh viện khẳng định đúng quy trình

27/01/2023 - 19:19

PNO - Sau sự việc bé T.Đ.L. (3 tuổi) qua đời vào rạng sáng Mùng 6 tết, gây dậy sóng dư luận, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo khẳng định "đúng quy trình".

 Chiều ngày 27/1, Phó giám đốc bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi - Ths. BS chuyên khoa II Trà Thị Thanh Vân - đã ký báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh này về trường hợp bệnh nhi T.Đ.L tử vong.

Bệnh viện này đã thành lập Hội đồng chuyên môn để họp phân tích, đánh giá quá trình tiếp đón, thăm khám, chẩn đoán, xử trí, theo dõi và chăm sóc đối với bệnh nhi T. Đ. L. (35 tháng tuổi),  ở xã Nghĩa Dũng, (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) với kết quả: bệnh nhân vào viện lúc 21 giờ 9 phút ngày 26/1; nhập Khoa Nhi hô hấp lúc 21 giờ 35 phút cùng ngày. Chẩn đoán khi vào viện: Viêm thanh khí phế quản, theo dõi dị vật đường thở.

Bệnh nhi được 1 bác sĩ tên Bằng trực cấp cứu, tiếp nhận khám cấp cứu kịp thời, nhanh chóng, bác sĩ khai thác đầy đủ tiền sử bệnh, thực hiện các xét nghiệm. Nhân viên y tế tua trực hướng dẫn, giải thích rõ ràng, cụ thể cho người nhà bệnh nhi.

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi - ảnh Thanh Vạn

Bé L. được bác sĩ thăm khám, hội chẩn giữa bác sĩ hô hấp Huỳnh Duy Thám, bác sĩ Bằng và bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng; cho khám tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh. Thực hiện cận lâm sàng đầy đủ: X-Quang phổi, xét nghiệm, công thức máu, soi tai mũi họng. Tổ chức hội chẩn các bác sĩ tai mũi họng, bác sĩ khoa cấp cứu đa khoa và bác sĩ khoa Nhi hô hấp để thống nhất chẩn đoán:  'Viêm thanh khí phế quản cấp, chẩn đoán phân biệt dị vật đường thở'.

Bệnh viện xử trí: kháng sinh, kháng viêm, khí dung. Cháu L. có đáp ứng, bệnh tinh táo, môi hồng, đỡ khò khè.

Điều dưỡng chăm sóc, theo dõi toàn trạng theo đúng y lệnh của bác sĩ: mạch, nhiệt độ, nhịp thở liên tục, hướng dẫn ủ ấm tích cực...

Lúc 23 giờ 15 phút ngày 26/1 (Mùng 5 tết), điều dưỡng khoa Nhi hô hấp đến chăm sóc bệnh nhưng không có bệnh nhi tại buồng bệnh, và báo cáo bác sĩ trực. Bác sĩ trực Huỳnh Duy Thám đến khám không có mặt bệnh nhân tại buồng bệnh, người nhà tự ý đưa bệnh nhân về nhà.

Khoảng 4 giờ sáng ngày 27/1 (Mùng 6 tết), người nhà đưa bệnh nhi đến khoa Cấp cứu đa khoa của bệnh viện, sau đó được nhân viên y tế tua trực chuyển thẳng đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc với tình trạng mạch cổ không bắt được, tím tái, lồng ngực không di động, đồng tử giãn, bụng trướng, ngưng thở, ngưng tim ngoại viện không rõ nguyên nhân.

Bệnh nhi được các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiến hành hồi sức tích cực, nhưng tình trạng hô hấp tuần hoàn không còn.

Một sản phụ đang ẵm con vào bệnh viện sản nhi Quảng Ngãi - ảnh Thanh Vạn
1 sản phụ đang vội vã ẵm con vào bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi - ảnh Thanh Vạn

Nhân viên y tế và lãnh đạo bệnh viện đã gặp gỡ, giải thích tình trạng bệnh của trẻ và động viên người nhà trong quá trình sự việc xảy ra. Người nhà của trẻ đồng ý không mổ tử thi và xin đưa trẻ về nhà.

Kết luận của hội đồng chuyên môn: bệnh nhi T.Đ.L. được các bác sĩ, điều dưỡng nữ hộ sinh trong tua trực ngày 26 và ngày 27 tiếp đón, thăm khám, chẩn đoán, chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng đầy đủ, kịp thời, và đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn.

Các nhân viên y tế của tua trực phối hợp xử trí, hồi sức tích cực cho trẻ, nhưng đáng tiếc bệnh nhi bỏ về, không ở bệnh viện nên không theo dõi, can thiệp, cấp cứu kịp thời.

Chẩn đoán: Tử vong ngoại viện không rõ nguyên nhân. Để chẩn đoán xác định nguyên nhân cần phải mổ tử thi.

Ngay sau khi sự việc cháu L. tử vong, nhân viên y tế trong tua trực cùng lãnh đạo bệnh viện đã gặp gỡ, chia sẻ động viên đến người nhà của bệnh nhi.

Trong khi đó, như Báo Phụ nữ TP.HCM thông tin, anh Trần Văn Chi (33) tuổi, cha ruột cháu L. bức xúc, cho rằng con anh qua đời do sự tắc trách của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi.

Sau sự việc này, anh Chi mong muốn con mình được an nghỉ, nên không đồng ý mổ tử thi để điều tra nguyên nhân. Anh cần một lời xin lỗi từ những người có trách nhiệm.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI