Vì sao gần 2 năm, chưa khởi tố vụ án bé 12 tuổi bị đánh thương tật 15%?

14/02/2020 - 11:03

PNO - Theo kết quả giám định pháp y, tỷ lệ thương tật của nạn nhân ban đầu là 15% nhưng công an không khởi tố, khi gia đình khiếu kiện thì tỷ lệ thương tật chỉ còn lại 5%. Vụ việc lạ lùng này xảy ra tại P. Tân Biên, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Công an ém thông tin, bỏ lơ vụ việc?

Ngày 12/2, chị Lữ Thị Hồng Loan - ngụ tại P. Trảng Dài, TP. Biên Hòa - đã nhờ đến sự can thiệp của Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM về việc cháu Đinh Minh Huy (sinh ngày 1/9/2005, con trai chị Loan) bị đánh gây thương tích với tỷ lệ 15% nhưng Công an P. Tân Biên, rồi đến Công an TP. Biên Hòa ém nhẹm và bỏ lơ vụ việc. 

Theo chị Loan, ngày 20/8/2018, nghe tin cha chồng cũ bị ốm nặng, chị Loan dẫn 3 người con về nhà chồng cũ (tại khu phố 8A, P. Tân Biên, TP. Biên Hòa) để thăm ông nội. Khi đến nơi, cháu Huy (lúc đó chưa đủ 13 tuổi) thấy ông Đinh Viết Long - cha ruột của Huy - đang bị Vũ Đạt (cháu ruột ông Long) hành hung nên chạy đến can ngăn.

Cháu Đinh Minh Huy
Cháu Đinh Minh Huy

Huy bị Đạt cùng cha mình là Vũ Huấn kéo vào trong nhà để đánh. Nghe tiếng kêu cứu của con trai, chị Loan cùng người bạn (tên Minh) vội chạy đến can ngăn thì bị hai cha con Đạt kéo vào nhà, đóng cửa lại, hành hung hai mẹ con chị.

Lúc đó, đại diện Công an P. Tân Biên xác nhận có sự việc trên xảy ra, công an phường đã lập biên bản vụ việc, đang tiếp tục thu thập hồ sơ để đưa ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, gần một  năm sau, tháng 6/2019, khi bị Vũ Đạt tiếp tục đe dọa, thách thức, chị Loan đến Công an TP. Biên Hòa tìm hiểu thì mới hay, Công an P. Tân Biên không hề tổng hợp các hồ sơ liên quan để gửi về Công an TP. Biên Hòa thụ lý vụ án theo luật định. 

Theo chị Loan, ngày 16/10/2018, Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kết luận giám định pháp y số 0765/TgT/2018 gửi về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa - đơn vị đã gửi giấy quyết định trưng cầu giám định số 608/CSĐT tới trung tâm pháp y. Theo đó, tỷ lệ thương tích của cháu Đinh Minh Huy là 15%. 

Chị Loan làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, Công an TP. Biên Hòa lại không ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Vũ Đạt theo luật định. 

Ngày 20/11/2019, chị Loan nộp đơn khiếu nại cùng biên bản giám định pháp y cho Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai và tiếp tục chờ đợi.

Sau 2 năm,  tỷ lệ thương tật “giảm” còn 5%?

Điều bất ngờ là sau nhiều tháng chờ đợi, ngày 7/2/2020, ông Tài - điều tra viên - gọi điện thoại mời chị Loan lên trao đổi thông tin về vụ án. Tại buổi gặp, không lập biên bản, ông này cho biết, cơ quan pháp y tỉnh Đồng Nai đã có thông báo mới về tỷ lệ thương tật của cháu Huy là 5% chứ không phải 15% như trước. 

Ngày 12/2, chị Loan gửi lời kêu cứu đến Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM. Cùng ngày, hội đã cử hai luật sư Trần Thị Ngọc Nữ và Vũ Anh Tuấn đến làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa. Tại cuộc gặp, đại diện cơ quan cảnh sát điều tra cũng là vị điều tra viên tên Tài - người đã làm việc với chị Loan ngày 7/2 - cho biết, kết quả ở văn bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 0765/TgT/2018 là sai. 

Theo văn bản ngày 16/12/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai về việc đính chính bản kết luận giám định pháp y của Đinh Minh Huy, ngày 15/12/2019, cơ quan này kiểm tra định kỳ và phát hiện bản kết luận giám định pháp y ngày 16/10/2018 có sự nhầm lẫn trong nội dung ở phần kết luận. Kết luận đúng phải là: Đinh Minh Huy bị “tổn thương chấn động não, để lại di chứng rối loạn tâm thần hội chứng suy nhược điều trị ổn (áp dụng chương 1, điều 2, mục 2), tỷ lệ 5%”. 

Biên bản giám định pháp y lần 1 và công văn phủ nhận kết quả, tỷ lệ thương tật của cháu Huy từ 15% xuống còn 5%

Chị Loan bức xúc, qua hơn 2 năm, các thương tật, kể cả tình trạng tâm lý của con chị đều được trị liệu, ổn định, làm sao cho ra kết quả thương tật như lúc vừa bị hành hung? Phải chăng cơ quan điều tra đang tìm mọi cách để không khởi tố vụ án gây thương tích với trẻ em? Theo luật sư Vũ Anh Tuấn, không cần phải giám định lại, nếu cơ quan điều tra công nhận văn bản ngày 16/12/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai và không có yêu cầu của gia đình người bị hại xin giám định lại.

Trẻ bị đánh gây thương tích với thương tật rõ ràng (dù bị thay đổi từ 15% xuống còn 5%), có yêu cầu khởi tố vụ án của người đại diện pháp luật hợp pháp của cháu bé (mẹ ruột) thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa vẫn phải khởi tố vụ án. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ chất vấn, vì sao không khởi tố Vũ Đạt theo yêu cầu của người bị hại, vì cho dù cháu Huy chỉ bị thương tật 5%, nhưng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành, vẫn phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo yêu cầu bị hại. Điều tra viên tên Tài loanh quanh, cho rằng vụ việc phải giám định pháp y lại ở cơ quan cấp cao hơn. 

PHẢI KHỞI TỐ VỤ ÁN, KHỞI TỐ BỊ CAN
Theo quy định tại khoản c, điểm 1, điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng là người dưới 16 tuổi thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 
Trong vụ việc này, ngay từ đầu (sau khi có kết quả giám định pháp y ngày 16/10/2018 với tỷ lệ thương tật 15%), cơ quan điều tra vẫn không ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo yêu cầu của phía bị hại là vi phạm tố tụng nghiêm trọng.
Đến nay, cho dù kết quả giám định pháp y thương tật cháu Huy chỉ còn 5%, vẫn đủ cơ sở khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại. Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa một lần nữa bỏ qua lời kêu cứu của gia đình cháu bé, chẳng những vi phạm tố tụng mà còn vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền trẻ em. Chúng tôi sẽ theo vụ việc này cho đến khi giúp cháu Huy tìm được sự công bằng. 
 Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng 
Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM


Nghi Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI