Vàng sẽ tăng giá nhưng không nên đầu cơ

25/02/2019 - 17:00

PNO - Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng trong năm 2019 có xu hướng đi lên hoặc đi ngang, tức sẽ cao hơn mức giá của năm 2018 là 37 triệu đồng/lượng.

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam - cho biết, giá vàng Việt Nam là tích số của giá vàng thế giới và tỷ giá đồng Việt Nam với đồng đô la Mỹ. Giá vàng thế giới tăng cùng với đồng đô la Mỹ, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá vàng Việt Nam.

Vang se tang gia nhung khong nen dau co
 

“Giá vàng trong nước năm nay chắc chắn sẽ cao hơn 37 triệu đồng/lượng. Tôi đã cảnh báo điều này ngay từ ngày vía Thần tài (14/2) vừa qua. Tôi không cho rằng, mua vàng trong ngày vía Thần tài là lỗ. Và trên thực tế, những ngày sau đó, giá vàng vẫn đứng ở mức cao. Rõ ràng, giá vàng thế giới đang trong chu kỳ điều chỉnh tăng. Nếu sự kiện Brexit (Anh quốc rời khỏi Liên minh châu Âu) và cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không được giải quyết ổn thỏa thì giá vàng sẽ còn tăng kinh khủng nữa, chứ không chỉ tăng mức 1.230 USD/ounce (1 ounce = 8,3 chỉ vàng) như hiện tại. Sắp tới, giá vàng sẽ đứng ở mức cao, trên 1.300 USD/ounce, tức sẽ tăng giá từ 5-10% so với hiện tại” - ông Hải dự báo.

Mặc dù giá vàng tăng, nhưng theo các chuyên gia, người dân chỉ nên mua để dành, không nên đầu cơ vì mức độ rủi ro rất lớn. Chuyên gia tài chính ngân hàng, tiến sĩ Bùi Quang Tín cho rằng, theo các số liệu thống kê tại Việt Nam thời gian vừa qua, trên 90% nhà đầu tư vàng đều thua lỗ. Nếu xét bình quân 16 năm qua kể từ năm 2004, giá vàng tăng 8,4%, chỉ bằng mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm dài hạn tại ngân hàng, nhưng mức độ rủi ro đầu tư vào vàng là cực lớn. Nguyên nhân là do giá vàng phụ thuộc quá lớn vào tình hình chính trị thế giới. Riêng tại nước ta, vàng không phải là thị trường tự do 100%. Việc dự báo về vàng tại nước ta khó hơn so với nước ngoài vì có thể “đùng một cái”, Nhà nước ban hành chính sách gì đó. Chẳng hạn như việc ban hành chính sách không cho các ngân hàng thương mại xuất nhập khẩu vàng miếng mới đây khiến thị trường vàng bị nghẽn. 

Khi chưa có Nghị định 24/2012/NĐ-CP (ban hành ngày 3/4/2012) về việc giao cho Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất, mua bán vàng miếng, thị trường vàng có nhiều biến động. Không ít ngân hàng thương mại huy động vàng của người dân rồi bán ra, nhưng khi vàng tăng giá mạnh, người dân đồng loạt rút vàng khiến các ngân hàng phải mua vàng bù đắp lại cho người dân, từ đó lỗ nặng. Ngoài ra, việc giá vàng tăng, giảm thất thường, người dân ùn ùn mua vào nhiều hơn bán ra hoặc ngược lại cũng dẫn đến tỷ giá USD/VNĐ biến động thất thường theo.

Vang se tang gia nhung khong nen dau co
Theo các chuyên gia tài chính ngân hàng, sắp tới, vàng sẽ tăng giá, nhưng người dân chỉ nên mua để dành, không nên đầu cơ

Kể từ khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP có hiệu lực, giá vàng ít biến động hơn nhưng cũng khiến việc kinh doanh vàng miếng ngày càng khó khăn. Trước đây, có khoảng 12.000 doanh nghiệp và cửa hàng kinh doanh vàng miếng, nay đã giảm còn khoảng 2.000 điểm. “Việc Ngân hàng Nhà nước siết chặt hoạt động xuất nhập khẩu vàng miếng sẽ làm giao dịch vàng ngày càng khó khăn, thị trường vàng trong nước ngày càng cách ly với thị trường vàng thế giới” - ông Trần Thanh Hải nhận định. 

Ông Trần Thanh Hải cho hay, Ngân hàng Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu vàng miếng nhằm tránh tình trạng xuất nhập lậu vàng, gây thất thu ngoại tệ và thuế. Tuy nhiên, chỉ cần giá vàng miếng SJC thấp hơn giá vàng quốc tế từ 500.000 đồng/lượng, vàng miếng có thể lập tức chạy qua Campuchia và ngược lại. Do đó, việc độc quyền xuất nhập khẩu vàng miếng không thể ngăn thất thu ngoại tệ và thuế mà chỉ càng làm thị trường vàng trong nước ngày càng cách ly với thế giới.

Hơn nữa, việc độc quyền sản xuất, xuất nhập khẩu vàng miếng sẽ khiến việc huy động vàng trong dân ngày càng khó. “Nhiều người cho rằng, hiện dân đang trữ tổng cộng vài trăm tấn vàng. Tôi chưa kiểm chứng thông tin, nhưng tôi nghĩ điều này có cơ sở, bởi hơn 20 năm qua, SJC đã phát hành trên 20 triệu lượng vàng, còn theo Hội đồng Vàng thế giới, vài năm trở lại đây, vàng được nhập tiểu ngạch vào nước ta nhiều. Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương huy động vàng của Chính phủ. Nhưng liệu sẽ huy động bằng cách nào khi chỉ muốn độc quyền về vàng mà chưa có giải pháp hiệu quả cho thị trường vàng” - ông Trần Thanh Hải bày tỏ. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI