YouTuber Khoa Pug quay cảnh người Nhật phục vụ: Trưng trổ sự rỗng kiến thức và kém văn hoá

06/11/2019 - 16:15

PNO - Khi dư luận phản ứng về những chi tiết sai trong video, YouTuber Khoa Pug vẫn bao biện cho cái sai của mình như thể cố tình không hiểu rằng tại Nhật Bản, việc quay phim phải xin phép.

YouTuber Khoa Pug, cái tên từng gây chú ý với video bóc mẽ sai sót tại một resort (ở Mũi Né, Phan Thiết) đang tiếp tục “gây bão” với một clip du lịch khác.

Cụ thể, ngày 1/11, đoạn video với tiêu đề Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn - Khoa Pug gặp sự cố ở nhà hàng lẩu Geisha Kyoto được đăng tải. Đáng nói, trong đoạn video, ngoài phần trò chuyện trực tiếp, Khoa Pug còn lồng nhiều câu chữ minh chứng cho việc người nữ phục vụ quỳ gối, khóc xin. 

“Cái này đúng kiểu quỳ phục vụ luôn, không phải kiểu quỳ ngồi uống trà đạo đâu nha”, “Bạn thấy sao, mình ngồi ghế, chị quỳ cúi xuống xới cơm, mình cực kỳ không thích kiểu này”, “Chị bắt đầu khó chịu vì cameraman phải đứng quay, mình ngồi ăn”, “Chị khóc luôn rồi, chị đang đồng cảm với cameraman, kiểu phụ nữ ở Nhật bị phân biệt quá rồi, tại sao đến phụ nữ ngoại quốc cũng bị đó”... Khoa Pug và nữ quay phim của mình giao tiếp với phục vụ người Nhật bằng tiếng Anh và tiếng Nhật. Tuy nhiên, khả năng tiếng Anh của Khoa Pug, theo anh tự nhận là không giỏi và tiếng Nhật, chỉ vừa học được vài từ.

YouTuber Khoa Pug quay canh nguoi Nhat phuc vu: Trung tro su rong kien thuc va kem van hoa
 

Do đó, Khoa Pug có phần hạn chế khi nghe những điều mà nữ nhân viên người Nhật nói. Trong đoạn video, khi nhân viên phục vụ người Nhật cố gắng truyền đạt ý mình, Khoa Pug cười cợt và diễn nghĩa theo một ý rất khác: “Đầu tiên, món này là ngon nhất (quay sang người quay phim) không không, xin quý khách làm ơn hãy dùng đi”, “Đừng chỉ toàn quay video như thế, quý khách làm ơn dừng lại đi”, “Xin quý khách đừng quay nữa, vì tôi không phải ở đây để trình diễn show ẩm thực, làm ơn dừng lại và dùng bữa đi”...

Ngay khi nữ phục vụ người Nhật nói, xua tay liên tục và bước ra khỏi phòng, Khoa Pug vẫn tiếp tục quay phim. Khoa Pug cho rằng cô ấy muốn người nữ quay phim được ăn cùng lúc với anh, được đối xử công bằng, không phải cung phụng cho Khoa Pug trước rồi ăn “cơm thừa, canh cặn”...

YouTuber này còn cho rằng phụ nữ Nhật bị đối xử không công bằng và chịu quá nhiều thiệt thòi. Việc quỳ gối xới cơm và cảnh cô khóc vì người quay phim không được ăn, theo Khoa Pug là đỉnh điểm của thái độ cam chịu, thiệt thòi mà phụ nữ Nhật đang gặp phải.

YouTuber Khoa Pug quay canh nguoi Nhat phuc vu: Trung tro su rong kien thuc va kem van hoa
 

Tuy nhiên, sự thật không hề như YouTuber này đăng tải.

Đơn giản, người phụ nữ không muốn bị quay phim và mong muốn khách chú tâm dùng món. Nhưng, yêu cầu không quay phim của cô không được Khoa Pug chấp thuận, anh cố hiểu yêu cầu đó theo một ý nghĩa khác. Quá bức xúc, nhân viên phục vụ này xin ra ngoài. YouTuber Khoa Pug trong video tiếp tục giảng giải cho điều vừa xảy ra theo vế đầu trong tiêu đề đoạn video Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn.

Có thể, trình độ ngôn ngữ của Khoa Pug không giỏi nhưng anh hoàn toàn hiểu được việc nhân viên yêu cầu ngừng quay phim. “Tắt máy quay đi em, ăn đi em, quay chị nữa là chị ra ngoài”, dòng chú thích này chứng tỏ Khoa Pug hiểu những điều nhân viên nói nhưng anh không dừng lại.

Sau khi nhiều người dịch lại những gì nhân viên nói và bình luận dưới đoạn video, Khoa Pug cho biết đã xin phép quán cho quay phim. Ngoài ra, về việc quay nhân viên phục vụ, YouTuber này khẳng định: “Nếu từ đầu chị ấy không thích quay video thì đã nói không tiếp 2 khách phòng này rồi, quản lý sẽ sắp xếp người khác phục vụ, dễ mà. Nhưng chị vẫn cười nói và quàng vai mình mà, chỉ đến khi cameraman đứng không chịu ngồi ăn trứng sống thì mới xảy ra chuyện”.

YouTuber Khoa Pug quay canh nguoi Nhat phuc vu: Trung tro su rong kien thuc va kem van hoa
 

Có một điều cơ bản nhưng Khoa Pug cố tình không hiểu rằng tại Nhật, quay phim một cá nhân nào đó phải có sự đồng ý của họ. Ở đây, chủ quán cho phép Khoa Pug quay phim được hiểu là sự chấp thuận cho quay món ăn, không gian quán. Nếu cảnh quay có nhân viên phục vụ, theo luật của Nhật Bản, hiển nhiên, phải có sự đồng ý của nhân viên đó. Điều này được quy định tại Điều 13 Hiến pháp Nhật Bản. Cụ thể, về quyền tự do, mưu cầu hạnh phúc trong đó có quyền nhân thân, hình ảnh. Không được phép chụp ảnh người khác khi không được phép.

Đối với người Nhật, việc giữ gìn hình ảnh riêng tư là điều tối quan trọng trong lối sống có phần khép kín. Nếu Khoa Pug không hiểu hết những điều nữ nhân viên nói, có thể, thì khi cô liên tục xua tay và nói “Stop, please! Stop, please!”, anh nên dừng lại.

YouTuber Khoa Pug quay canh nguoi Nhat phuc vu: Trung tro su rong kien thuc va kem van hoa
 

Sự thiếu hiểu biết của Khoa Pug còn thể hiện ở việc anh "không vui"  khi người phục vụ quỳ gối. Nhưng, trong văn hoá Nhật Bản, không chỉ trong các hoạt động trà đạo, hoa đạo, kiếm đạo hay thủ tục cưới hỏi, ngay cả khi bắt đầu hoặc kết thúc bữa tiệc, việc quỳ gối thể hiện thái độ trân trọng, thành kính với người đối diện... Ngoài ra, quỳ gối để giữ kimono không bị nhăn và điều này không đồng nghĩa với thái độ nhịn nhục, khuất phục của người Nhật.

Khoa Pug đang là một trong những YouTuber có sức ảnh hưởng và “hái” ra tiền từ những video có phần gây sốc, kích thích vào sự tò mò của người xem. Nhưng “thủ thuật” kiếm tiền từ YouTube ấy không đồng nghĩa với việc đăng tải vô tội vạ những video chứa nội dung sai nhằm câu view từ người xem.

Trên YouTube, không thiếu những video bổ ích nhưng vì tiền, người ta cũng có thể trưng trổ những điều phi văn hoá, những sản phẩm chỉ kích thích sự tò mò và không ngoại lệ, đem cái dở, cái thiếu hiểu biết của bản thân ra để chọc cười, chọc chửi.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI