YouTube tăng cường bảo vệ người dùng trẻ em

22/10/2019 - 15:02

PNO - Video dành cho trẻ là một trong những nội dung phổ biến nhất trên YouTube, dễ dàng nhất về chi phí sản xuất và quảng bá.

Sau khi nhận án phạt 170 triệu USD từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) vì thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng trẻ em, thả lỏng nội dung độc hại trôi nổi, YouTube đã tiến hành siết chặt hơn việc rà soát thông tin, tăng cường xác minh trạng thái kênh.

Video dành cho trẻ là một trong những nội dung phổ biến nhất trên YouTube, dễ dàng nhất về chi phí sản xuất và quảng bá. Bởi trẻ không quá quan tâm đến nội dung, mà chỉ cần thấy nhân vật chúng yêu thích xuất hiện. YouTube cũng là kênh được phụ huynh trên toàn thế giới lựa chọn cho con em họ, vì tính đa dạng về nội dung và sử dụng hoàn toàn miễn phí. Họ có thể tìm thấy đủ thứ trên YouTube cho con cái, từ chương trình trò chơi, giải trí, hướng dẫn làm đồ chơi, phim hoạt hình, các chương trình hỗ trợ cho việc nghiên cứu, học hành… Những kênh này có tỷ lệ lượt đăng ký cực kỳ lớn, từ vài triệu đến hàng chục triệu, thậm chí hàng tỷ lượt người xem.

YouTube tang cuong bao ve nguoi dung tre em

Với các nhà quảng cáo, lượt người xem trên những chương trình an toàn là nguồn lợi không hề nhỏ và chẳng thể bỏ qua để tiếp thị sản phẩm, quảng bá thương hiệu. Với nhà sáng tạo nội dung, lượt đăng ký kênh, lượt người xem tỷ lệ thuận với nguồn tiền quảng cáo thu được từ YouTube, và các “partner” quản lý nhiều kênh khác nhau. Tỷ lệ chi trả trung bình của YouTube vào khoảng 68-32%, với các “partner” thường là 70-30. Chính bởi nguồn lợi thu được khổng lồ như vậy, nên không ít kênh sáng tạo nội dung bất chấp tất cả để kiếm tiền.

Từ lâu, YouTube có ứng dụng YouTube Kids dành riêng cho trẻ. Tuy nhiên, thực tế thì trẻ hoàn toàn có thể xem chương trình của YouTube trên thiết bị của cha mẹ mà không cần phải đăng nhập vào tài khoản riêng. Việc trẻ xem được các chương trình không phù hợp với độ tuổi là điều khó tránh. Một số nhà sáng tạo nội dung lợi dụng lỗ hổng này để tạo ra các video chứa nội dung khiêu dâm, đồi trụy.

Sau khi gặp hàng loạt phản ứng từ phụ huynh ở các nhóm thị trường khác nhau, hiện tại, YouTube đang tích cực kiểm soát người dùng bằng phân tích dữ liệu, nhằm hạn chế thấp nhất trường hợp trẻ xem YouTube từ tài khoản của cha mẹ, cũng như siết chặt hơn công tác bảo vệ nền tảng này. Thay vì căn cứ vào lượt view để bật kiếm tiền từ quảng cáo, YouTube từ năm 2018 muốn đo số người xem thực sự video, thể hiện qua số giờ xem và lượng người theo dõi làm điều kiện.

Hồi đầu tháng Mười năm nay, YouTube yêu cầu các nhà sáng tạo nội dung xác định cụ thể nội dung kênh của họ, để loại bỏ những kênh tạo trạng thái giả. Theo đó, YouTube ưu tiên xác minh các kênh nổi bật, có bằng chứng xác thực, bao gồm cả việc xác minh chủ sở hữu kênh là cá nhân hay tổ chức, lượt tìm kiếm và mức độ phổ biến của kênh, liệu đó có phải là kênh sản xuất nội dung dành cho trẻ em hay không. Nếu có, các kênh này buộc phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Với cam kết tuân thủ đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em, một loạt thay đổi lớn của YouTube bao gồm: bỏ quảng cáo được cá nhân hóa, tắt các nhận xét trong phần bình luận, thông báo rõ về các video dành cho khán giả dưới mười ba tuổi. Bản cập nhật mới chính thức có hiệu lực đầu năm 2020.

Chính sách này của YouTube ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là những cá nhân xem việc kiếm tiền từ nền tảng này là một nghề nghiệp thực sự. Bởi nếu không đáp ứng được các tiêu chí mà YouTube đưa ra, nhà sáng tạo hoàn toàn có thể mất trạng thái xác minh (dấu tích xanh) mà phải rất vất vả họ mới đạt được. Susan Wojcicki - Giám đốc điều hành YouTube - thừa nhận: “Những thay đổi này có tác động không nhỏ đối với quá trình kinh doanh của YouTube. Các nhà sáng tạo trong các chủ đề như trò chơi, đồ chơi hoặc nhân vật trẻ em đang giảm lượng người xem và sụt giảm doanh thu quảng cáo đáng kể”.

Vì thế, trước khi thực hiện những thay đổi, YouTube đã làm việc với các nhà sáng tạo và cho họ bốn tháng để điều chỉnh nội dung kênh. Mặt khác, để bù đắp cho những người bị ảnh hưởng, YouTube cũng đã có kế hoạch thành lập nguồn quỹ trị giá 100 triệu USD để chi cho các kênh sáng tạo nội dung phù hợp cho trẻ trên nền tảng YouTube và YouTube Kids trên toàn cầu.

“Đây là vì những đứa trẻ và sự an toàn của chúng. Tôi thực sự quan tâm đến điều này hơn là công việc kinh doanh của mình” - Shaun McKnight - Giám đốc điều hành kênh UniLand Kids trên nền tảng YouTube - bày tỏ suy nghĩ. Nhiều nhà sáng tạo cũng ủng hộ thay đổi mà YouTube đang thực hiện, và họ tin rằng YouTube sẽ thành công. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI