Yêu thương mất, chỉ niềm đau đọng lại

09/10/2018 - 16:00

PNO - Một bộ phim ngập tràn âm nhạc, một câu chuyện tình dở dang của hai người yêu nhau, 'Vì sao vụt sáng' (A star is born, khởi chiếu ngày 5/10) có chút gì đó gợi nhớ đến 'Những kẻ khờ mộng mơ' (La La Land).

Nhưng nếu như mối tình trong La La Land bị chia cắt bởi sự ích kỷ của cả hai, khi mỗi người tự chọn cho mình hướng đi khác nhau thì mối tình trong A star is born dở dang vì một người chủ động chọn hy sinh để không trở thành vật cản trên bước đường tương lai của người còn lại. Câu chuyện của A star is born, vì thế, lắng đọng hơn, chạm sâu hơn đến trái tim người xem.

Yeu thuong mat, chi niem dau dong lai
Diễn xuất ăn ý của Bradley Cooper và Lady Gaga trong Vì sao vụt sáng mang lại nhiều cảm xúc cho người xem

Phiên bản A star is born lần này đã là lần thứ tư được kể trên màn ảnh rộng sau bản phim năm 1937, 1954 và 1976, nhưng vẫn được công chúng hào hứng đón nhận vì diễn xuất nhập tâm, ăn ý đến ngọt ngào của Bradley Cooper và Lady Gaga.

Thật thú vị khi xem Bradley Cooper và Lady Gaga hoán đổi nghề nghiệp thực của nhau trên phim. Tài tử hóa thân thành một ca sĩ - nhạc sĩ, còn ca sĩ - nhạc sĩ Lady Gaga lại thử sức làm diễn viên.

Trong phim, Bradley Cooper vào vai Jackson Maine - ngôi sao nhạc đồng quê, còn Lady Gaga là Ally - một cô phụ bếp có giọng ca thiên thần và khả năng sáng tác nhạc. Họ gặp nhau trong một quán bar và chàng lập tức bị hớp hồn khi nàng cất tiếng hát. Với con mắt nhà nghề, chàng nhận ra nàng sẽ là một ngôi sao sáng trong tương lai.

Quả thật, chỉ sau một lần lên sân khấu song ca cùng Jackson Maine, Ally đã trở thành cái tên được các ông bầu săn đón và chỉ trong một năm cô đã ẵm trong tay tượng vàng Grammy danh giá.

Nhưng định mệnh luôn ẩn chứa những éo le, bất ngờ. Khi Ally dần từ bóng tối bước ra ánh sáng thì Jackson Maine lại trượt dài vào vũng tối. Rượu, ma túy, quá khứ đau buồn - những thứ từng giúp Jackson Maine thăng hoa trong âm nhạc - giờ đây trở thành độc dược tàn phá cơ thể, giết chết sự nghiệp vinh quang của anh.

Hôn nhân của Jackson - Ally trở thành địa ngục với những cuộc cãi vã liên miên, vì Jackson luôn say xỉn, công việc bê trễ, có lúc còn ngủ quên bên vệ đường. Đỉnh điểm là lúc Jackson làm mất mặt Ally trong lễ trao giải Grammy, khi anh bước lên sân khấu trong tình trạng say khướt và đổ gục xuống bất tỉnh giữa lúc Ally đang phát biểu nhận giải.

Có thể nói, Jackson lẫn Ally đều không thay đổi tính cách hay tình cảm dành cho nhau sau khi kết hôn. Chàng, dẫu có chút ganh tị, bực bội vì nàng suốt ngày quay cuồng với lịch tập luyện, biểu diễn, vẫn chấp nhận cho vợ theo nghề. Còn nàng, dù bộ dạng hay công việc của chàng có xuống dốc thảm hại vẫn luôn dành cho chồng sự yêu thương, trân trọng.

Nhưng chính công việc, sự nổi tiếng đã kéo họ đi ngược nhau thay vì hút vào nhau như lúc mới yêu. Trong làng giải trí, khi một ngôi sao nổi lên, một ngôi sao phải nhường chỗ. Jackson và Ally đã hoán đổi vị trí của nhau như thế để dẫn đến một kết thúc buồn.

Cảnh cuối phim, khi Ally đứng trên sân khấu nghẹn ngào hát “I’ll never love again” trong niềm nhớ thương Jackson, trái tim khán giả như bị bóp nghẹt. Lady Gaga đã có một màn thể hiện xuất thần ở phân cảnh “đinh” này. Chất giọng đầy nội lực, diễn xuất nhập tâm của cô cộng ca từ sâu lắng, giai điệu ballad da diết của bài hát tạo nên một cảnh kết hết sức đáng nhớ.

Bradley Cooper cũng xứng đáng nhận một tràng pháo tay tưởng thưởng cho lối diễn giàu cảm xúc. Ngoại hình phong trần, nam tính của tài tử 43 tuổi này hoàn toàn phù hợp với nhân vật chàng ca sĩ lãng tử, ăn chơi Jackson Maine. Cũng như nhân vật Ally, khán giả khó mà không xiêu lòng trước cách hành xử chu đáo, tinh tế đi kèm với ánh nhìn trìu mến của Jackson. Bradley Cooper và Lady Gaga đã có một màn phối hợp ăn ý khiến khán giả tin vào tình yêu tuyệt đẹp của nhân vật.

Trong tình yêu, có hy sinh mới có giá trị. Jackson đã xuất hiện đúng lúc để Ally nhận ra tài năng của cô. Rồi anh chọn cách biến mất để tài năng đó luôn tỏa sáng. Kết thúc buồn của phim là dấu lặng cho khúc nhạc tình yêu lỗi nhịp của Jackson và Ally.

A star is born không có gì mới về cốt truyện, cũng như không có gì đột phá trong cách thể hiện, nhưng bằng lối kể từ tốn, tinh tế, đạo diễn kiêm nam chính Bradley Cooper đã dẫn dắt người xem đi vào thế giới nhân vật, thế giới của âm nhạc - nơi mà tiếng hát bộc lộ mọi nỗi lòng của con người.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI