Yêu thương là tự do

08/07/2018 - 08:22

PNO - Tập tản văn được viết bằng những quan sát chi tiết, cảm nhận sâu sắc, trải nghiệm cảm xúc đa chiều của đời sống một cách chậm rãi.

“Đầu tư bất động sản, chứng khoán, kinh doanh cần tiền bạc và thời gian. Đầu tư tình cảm cần sự quan tâm, chăm sóc và cũng cần thời gian. Tiền sinh ra tiền. Sự quan tâm chăm sóc sinh ra niềm vui. Niềm vui từ mọi người xung quanh, niềm vui trong cuộc sống, đặc biệt là niềm vui hái được từ việc chăm sóc con người bên trong của mình. Và khi đó, yêu thương không phải là trách nhiệm. Yêu thương là tự do” - nhà thơ, nhà báo Trần Lê Sơn Ý đã bày tỏ quan điểm như vậy về tác phẩm mới của chị - Yêu thương là tự do (Phan Books và nhà xuất bản Văn hóa văn nghệ ấn hành).

Yeu thuong la tu do

Mỗi bài viết là một lát cắt nhỏ, giản dị trong cuộc sống thường ngày nhưng khi đặt cùng nhau trong một quyển sách lại như bức tranh sống động, với nhiều gam màu. Tác giả chọn bài viết Yêu nàng đọc sách mở đầu, như “tuyên bố chung” cho giá trị của tự do trong mọi yêu thương xuyên suốt tập sách.

Cuộc sống không ở đây, Lắng nghe im lặng, Khi yêu thương người ta luôn biết cách, Yêu bản thân vừa đủ để yêu người… là những bài viết nhắc người ta hãy dừng lại, nhận diện hiện tại; sống chậm, cảm nhận thế giới xung quanh, lắng nghe chính mình và yêu thương mọi người, trân trọng từng phút giây tồn tại.

Đôi lúc tác giả cũng khiến người đọc rưng rưng khi viết về những người thân yêu. Ký ức về bà ngoại, mẹ ruột, mẹ chồng... được kể bằng tình yêu, nỗi thương nhớ đủ để bùi ngùi, xốn xang.

Trong cuộc đời này, ý nghĩa nhất - mà cũng cần thiết nhất - chính là sự biết ơn. Năm tháng nối dài trong những “mỏi mệt, muộn phiền, quẩn quanh” nhưng thời gian trôi qua rồi người ta mới thấm thía những điều đẹp đẽ quý giá.

Trần Lê Sơn Ý viết như tâm tình thủ thỉ, như an ủi sẻ chia. Nghề báo và những vấn đề của đời sống, thời sự cũng ảnh hưởng rất nhiều trong những trang viết của chị. Đâu đó giữa những bước chân đi là bao nỗi niềm, là tìm kiếm sự bình an cho mình và san sẻ với người. Đôi khi là những lý giải về bi kịch của đời sống, lúc lại là những lời khuyến khích êm đềm dịu ngọt…

Bình dị nhưng tinh tế, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, Yêu thương là tự do chuyên chở những con chữ vỗ về, đủ sức xoa dịu, mang lại sự cân bằng cho những tâm hồn dễ tổn thương trong cuộc đời rộng lớn này…  

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI