Xưởng phim A24: Chú bé hạt tiêu của Oscar 2018

28/01/2018 - 06:30

PNO - Giải Oscar lần thứ 90 vừa công bố toàn bộ danh sách đề cử, đánh dấu một năm đáng nhớ của điện ảnh thế giới. Trong số này, cái tên A24 tiếp tục khiến mọi ông lớn của Hollywood phải dè chừng.

Ở hạng mục Phim xuất sắc nhất tiếp tục là 9 tác phẩm được xướng tên. Trong số những cái tên vô cùng xứng đáng này có Lady bird (Tuổi nổi loạn, sẽ ra rạp Việt Nam từ ngày 23/2/2018) của xưởng độc lập A24. 

Trước khi được gọi tên trong danh sách đề cử của Oscar, bộ phim này đã giành chiến thắng thuyết phục tại Quả cầu vàng 2018 ở hạng mục Phim hài/ca nhạc xuất sắc nhất. Cùng với đó, nữ diễn viên 23 tuổi Saoirse Ronan đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Xuong phim A24: Chu be hat tieu cua Oscar 2018

Hai bộ phim kinh phí cực thấp đạt thành tích vang dội MoonlightRoom

Lần này, không chỉ tiếp tục giữ vững phong độ tại Oscar, đạo diễn Greta Gerwig còn có tên trong “top 5” đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất, nữ diễn viên Laurie Metcalf cũng có mặt trong đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Như vậy, bốn đề cử quan trọng của Oscar là thành quả quá rực rỡ của Lady bird cũng như “tân binh” A24. 

Thế nhưng, không phải đến mùa trao giải điện ảnh năm nay cái tên A24 mới được ghi nhận. Ở mùa Oscar trước, xưởng A24 nắm giữ tổng cộng 14 đề cử Oscar - thành tích quá “khủng” với một studio được hình thành cách đây chỉ… 5 năm!

Hãy xem, năm ngoái bộ phim Moonlight (Ánh trăng) có 8 đề cử Oscar. Với kinh phí sản xuất ít ỏi - 5 triệu USD - vậy mà tác phẩm điện ảnh tuyệt vời, đầy cảm xúc này đã đường hoàng được gọi tên là Phim hay nhất của cả Oscar và Quả cầu vàng. Thậm chí, bộ phim còn vượt qua một tuyệt phẩm khác của chính A24 là Room (mang về giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Brie Larson).

Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2016, A24 còn tung ra hai tác phẩm đáng thưởng thức khác là Amy (sau cái chết ở tuổi 27 của nữ ca sĩ tài danh Amy Winehouse, đoạt giải Phim tài liệu xuất sắc nhất) và Ex Machina (bộ phim khoa học viễn tưởng, đoạt giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất). 

Nhìn vào những thành tích hết sức ấn tượng kể trên, có thể liên tưởng đến sự tương đồng của A24 với xưởng phim Blumhouse của “ông hoàng phim kinh dị” gốc Á James Wan. 

Sau khi ra đời vào tháng 8/2012 tại New York, A24 tập trung sản xuất và phát hành phim điện ảnh, truyền hình. Ban đầu ba người bạn Daniel Katz, David Fenkel và John Hodges từng chinh chiến ở nhiều vai trò khác nhau trong ngành công nghiệp phim ảnh, cùng nhau làm phim theo sở thích, rồi nâng lên mức chuyên nghiệp hơn bằng cách cho ra đời A24 Films. 

Xuong phim A24: Chu be hat tieu cua Oscar 2018

 Họ cho ra mắt sản phẩm đầu tay vào năm 2013, bộ phim tâm lý - hài A Glimpse inside the mind of Charles Swan III. Thật không may, tác phẩm này bị chê. Tuy vậy, bộ phim có ý nghĩa như một dấu mốc xác nhận A24 Films - một hãng phim độc lập. Không nản lòng, ngay lập tức các nhà sáng lập dày dạn kinh nghiệm bắt tay cho dự án phim hình sự tiếp theo - Spring breakers. Tiếp tục không nhận được thành công như kỳ vọng nhưng những người gây dựng A24 không bỏ cuộc. 

Danh tiếng, sự thừa nhận bắt đầu đến với A24 khi hướng tới “những bộ phim mang đến điểm nhìn độc đáo” và dành tâm sức cho tiêu chí đó, tiêu biểu là sự ra đời liên tiếp của ba tác phẩm Room, The Witch và Ex Machina. Lúc này, tên tuổi của A24 Film bắt đầu được chú ý, điều này khiến họ kết nối với DirectTV Cinema và Amazon Prime, từ đó phát hành một số phim qua kênh của các đối tác này. 

Sự hợp tác dẫn đến năm 2016, A24 Films được rút gọn thành A24 - một sự thay đổi nhỏ thể hiện bước chuyển lớn. Hàng loạt thành tích vang dội ập đến với A24 sau đó, gắn với những bộ phim tuyệt hay. Một mùa Oscar đã đi qua, một mùa mới đang đến chứng minh rõ ràng cho vị thế của chú bé hạt tiêu “cay xè” A24 giữa muôn trùng cạnh tranh khắc nghiệt. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI