Xuất ngoại quay phim truyền hình: Tìm cái mới để cạnh tranh sóng

28/04/2017 - 19:17

PNO - Bối cảnh ngoại đã trở thành một yếu tố mang tính “giá trị gia tăng” mà các nhà làm phim đưa vào để thu hút người xem.

Hiện nay, việc ra nước ngoài ghi hình bối cảnh không còn là chuyện mới của phim truyền hình (PTH) Việt, mà đã thành một xu thế tất yếu, một cách tạo nét mới và sự khác lạ để thu hút người xem trong cơn lốc cạnh tranh với sự tràn ngập của gameshow trên sóng truyền hình.
 

Xuat ngoai quay phim truyen hinh: Tim cai moi de canh tranh song

Để phim thêm chân thật, sinh động, đoàn phim Mẹ hổ dạy con dâu phải sang Singapore ghi hình
 

Đoàn làm PTH Con gái bố già của đạo diễn (ĐD) Phương Điền đang hối hả hoàn thành những cảnh quay ở VN để ngày 19/5 tới sẽ sang Hồng Kông ghi hình. Đây là PTH mới nhất trong năm nay mở rộng không gian ghi hình khỏi biên giới Việt Nam, sau phim Mẹ hổ dạy con dâu của ĐD Nhâm Minh Hiền, quay ở Singapore hồi đầu năm.

Trước đó, ĐD Nhâm Minh Hiền từng đưa nhóm làm phim Đặc vụ Macao sang tận hòn đảo nhỏ bé đó để ghi hình. Nếu tính những PTH có bối cảnh nước ngoài đã lên sóng thì từ đầu năm đến nay, khán giả đã được xem Mátxcơva - mùa thay láLàng ế vợ 3 được ghi hình tại nước Nga xinh đẹp.

Giờ đây, rõ ràng không chỉ với dòng phim hợp tác như các phim Tuổi thanh xuân, Người cộng sự, Khúc hát mặt trời… người xem mới được thưởng ngoạn cảnh đẹp nước bạn trên phim nước mình, mà PTH “thuần” Việt cũng không thiếu. Bối cảnh ngoại đã trở thành một yếu tố mang tính “giá trị gia tăng” mà các nhà làm phim đưa vào để thu hút người xem. 

Xuat ngoai quay phim truyen hinh: Tim cai moi de canh tranh song
Phim Mátxcơva - mùa thay lá nếu không sang Nga sẽ không có những cảnh quay mê hồn này

Không thể phủ nhận những hình ảnh thực tế ở ở Macao làm cho Đặc vụ Macao sống động hơn; những khung hình thiên nhiên tuyệt đẹp, những địa danh quen thuộc của xứ bạch dương đã góp phần mang lại nhiều xúc cảm hơn cho chuyện tình của hai nhân vật chính trong Mátxcơva - mùa thay lá. Chỉ cần vài cảnh mang tính “cưỡi ngựa xem hoa” như thế  cũng đủ giúp những PTH trên gây chú ý ngay từ khâu quảng bá trước khi phim lên sóng. 

Giữa thời buổi vật giá leo thang nhưng mức giá sản xuất một tập PTH “vũ như cẩn” là 180 triệu đồng/tập như cách đây hơn chục năm, thì việc ra nước ngoài ghi hình là một bài toán không đơn giản. ĐD Nhâm Minh Hiền chia sẻ: “PTH muốn nâng chất thì không chỉ nâng nội dung mà còn phải nâng chất cả không gian, bối cảnh. Phim Mẹ hổ dạy con dâu có nói về những đứa con nhà giàu được cho du học ở Singapore, có nhân vật ông chồng đi Singapore du lịch với bồ nhí, nên lên phim mà không có hình ảnh Singapore thì cứ thiếu thiếu. Đặc vụ Macao cũng vậy, phim nói về một đặc vụ triệt phá đường dây buôn lậu một loại ma túy mới xuất xứ từ Macao nên để có không khí chân thật cần vài cảnh quay ở Macao”. 

Để tiết kiệm chi phí, những đoàn PTH ra nước ngoài quay đã tinh giản tối đa số lượng thành viên, chỉ còn khoảng chục người. Máy móc cũng rất gọn nhẹ, chủ yếu dùng máy quay kỹ thuật số cầm tay để thoải mái ghi hình ở những nơi công cộng mà không phải làm thủ tục xin phép rườm rà. 

Xuat ngoai quay phim truyen hinh: Tim cai moi de canh tranh song
Phim Đặc vụ Macao phải sang tận Macao quay

Địa điểm quay đa phần cũng chỉ quanh quẩn gần Việt Nam như Thái Lan (phim Bước chân hoàn vũ), Campuchia, Lào (Trở về, Bí mật tam giác vàng), Hồng Kông (Tình ca phố)… vì đi lại thuận tiện, chi phí dễ chịu, hiếm hoi có phim sang tận Nga (Mưu sinh nơi đất khách) hay Mỹ (phim Cali mùa hoa vàng). 

Chuẩn bị sang Hồng Kông quay Con gái bố già, ĐD Phương Điền tính: “Hồng Kông khá đắt đỏ nên ba ngày quay chi phí mỗi đầu người khoảng 30 triệu, đoàn đi 10 người coi như cao hơn giá thành sản xuất hai tập PTH. Đăng ký đi theo tour thì có thể rẻ hơn nhưng khó chủ động thời gian, các diễn viên lại có lịch làm việc riêng”.

Dù không quá thắt lưng buộc bụng trong việc ăn uống, nghỉ ngơi (thậm chí còn ở khách sạn 4 sao như đoàn làm phim Đặc vụ Macao), nhưng đoàn phim nào cũng thấm thía mấy chữ “thời giờ là tiền bạc” nên từ việc lo visa, chỗ ăn ở, làm thủ tục để thực hiện những cảnh quay… đều phải tính toán kỹ lưỡng trước, để đến nơi là có thể bấm máy ngay với cường độ cao.

Năm ngày ghi hình ở Macao là năm ngày tám thành viên của đoàn phim Đặc vụ Macao làm việc 16 tiếng/ngày để hoàn tất 40 cảnh quay; nhưng cũng ngốn kinh phí không nhỏ. 32 tập Đặc vụ Macao tiêu tốn 5 tỷ đồng. Mátxcơva - mùa thay lá không công bố số tiền sản xuất nhưng đoàn phim 20 người, sang Nga 20 ngày, chắc chắn chi phí là con số không nhỏ. Chi phí cho đoàn Mẹ hổ dạy con dâu quay ở Singapore “dễ thở” hơn nhờ một diễn viên đang sống tại đây nên đoàn đỡ tốn tiền lưu trú.

Xuat ngoai quay phim truyen hinh: Tim cai moi de canh tranh song
Cali mùa hoa vàng - phim nói về người Việt ở Mỹ phải sang tận Mỹ để tìm sự chân thực trong từng cảnh quay

Làm việc nơi xứ lạ tất yếu sẽ phát sinh những trục trặc không lường trước được và đó cũng là vấn đề làm các đoàn lo lắng nhất, vì ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ quay. Lần đoàn phim Mátxcơva - mùa thay lá sang Moscow ghi hình, thời tiết dù đã sang thu nhưng cây cối chưa vàng lá nên phải lập tức đi thêm 80km đến Sergiev Posad - nơi mùa thu đến sớm hơn, để quay được hình ảnh lá thu vàng đặc trưng của nước Nga.

Lại có bối cảnh đã được chọn từ trước nhưng giờ quay lại xin phép ghi hình thì không được, đành phải chuyển sang nơi khác. Di chuyển là khoản mà các đoàn ngán ngại nhất khi ra nước ngoài quay, vì “không dễ ra đường bắt xe đi ngay như ở VN”, ĐD Nhâm Minh Hiền than. 

Chưa bao giờ PTH phải chịu nhiều sức ép như lúc này khi sóng dành cho PTH ngày càng bị thu hẹp bởi gameshow, sitcom. Mở rộng không gian, bối cảnh là một nỗ lực làm mới của PTH và đang ít nhiều mang lại hiệu quả trước mắt; nhưng về lâu dài thì chưa biết sẽ ra sao.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI