Xiếc TP.HCM: kỳ vọng ở chặng đường mới

06/07/2018 - 18:13

PNO - Tối 7/7, lần đầu tiên, một chương trình tôn vinh nghệ thuật xiếc sẽ diễn ra tại Nhà hát Thành phố, khởi động chuỗi kế hoạch hướng đến việc chăm lo cho các nghệ sĩ xiếc và phát triển nghệ thuật xiếc ở TP.HCM.

TP.HCM cũng đã chi hơn 13 tỷ đồng để xây dựng mới nhà bạt biểu diễn tại công viên Gia Định. Nhà bạt cũ đang sử dụng tại đây sẽ được sửa chữa (dự kiến kinh phí khoảng 3 tỷ đồng) và chuyển về khu đất rộng 10.000m2 trên đường Lữ Gia (Q.11) để kịp phục vụ Liên hoan Xiếc TP.HCM vào tháng 12, trong khi chờ đợi nhà hát đa năng trên khu đất này. Nhà bạt mới dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng dịp tết Nguyên đán 2019.

Xiec TP.HCM: ky vong o chang duong moi
Nhiều kế hoạch hỗ trợ cho xiếc và nghệ sĩ xiếc đang được TP.HCM triển khai

Từ khi Đoàn Xiếc TP.HCM sáp nhập với Đoàn Rối TP.HCM để trở thành Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, dường như chỉ còn hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tiếp tục với những giải thưởng, cuộc thi quốc tế. Những hoạt động xiếc đỉnh cao khác có dấu hiệu bị chững lại. Trước thực tế đó, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam đã trình kế hoạch mời chuyên gia Nga sang tập huấn cho các nghệ sĩ xiếc và đưa 10 diễn viên nhỏ tuổi sang học tại Nga.

Vấn đề được nói đến từ nhiều năm nay, đồng thời cũng là lý do khiến nhiều tài năng của Đoàn Xiếc TP.HCM rời đoàn để hoạt động tự do là thu nhập. Mức thu nhập (bồi dưỡng tập luyện, thù lao biểu diễn…) theo quy định của Nhà nước dành cho các nghệ sĩ công lập quá thấp so với quá trình khổ luyện và sự hy sinh của họ.

NSƯT Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM - cho biết: “Sở Văn hóa - Thể thao đang hoàn tất đề án chế độ hỗ trợ cho công chức - viên chức và người lao động ở các đơn vị nghệ thuật, trên cơ sở đó xây dựng khung pháp lý để có chế độ hỗ trợ lâu dài và hiệu quả cho các nghệ sĩ. Các giải pháp điều chỉnh cũng đang được nghiên cứu, bổ sung để Quỹ bảo trợ văn hóa đáp ứng đúng điều kiện thực tế của hoạt động văn hóa nghệ thuật hiện nay”.

Trên đấu trường quốc tế, xiếc TP.HCM từng mang về nhiều giải thưởng lớn. Nhưng từ nhiều năm nay, loại hình nghệ thuật này lại ít được công chúng chú ý và chưa được đánh giá cao. Buổi giao lưu và tôn vinh nghệ thuật xiếc lần đầu tiên được chờ đợi sẽ mở ra cho công chúng một góc nhìn khác về nỗ lực và sự hy sinh của những nghệ sĩ xiếc.

Dẫu các nghệ sĩ xiếc đang gắn bó với Nhà hát nghệ thuật Phương Nam đều có chung suy nghĩ đi đến cùng với ước mơ, được làm nghề, chắc chắn họ vẫn mong những kế hoạch của nhà hát, của Sở Văn hóa - Thể thao và UBND TP.HCM dành cho các nghệ sĩ và hoạt động biểu diễn xiếc sớm trở thành hiện thực. Sự quan tâm, đãi ngộ đúng mức sẽ tiếp thêm động lực cho nghệ sĩ tiếp tục hành trình chinh phục những đỉnh cao của nghệ thuật xiếc.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI