Vượt khó để làm lễ hội đường sách tết

23/01/2019 - 12:30

PNO - Cùng với Đường hoa Nguyễn Huệ, lễ hội Đường sách tết Kỷ Hợi 2019 sẽ khai mạc lúc 17g, ngày 2/2 (28 tháng Chạp) và kéo dài đến ngày 8/2 (mùng 4 tết Nguyên đán).

Không gian lễ hội Đường sách tết Kỷ Hợi nằm trên các tuyến đường: Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế. Mỗi trục đường là một chủ đề riêng biệt. Đường Mạc Thị Bưởi có chủ đề Sách và thế hệ trẻ, tổng hợp những tác phẩm hay về giáo dục, khoa học, kinh tế, văn hóa… cùng không gian cà phê sách cho bạn đọc.

Vuot kho de lam le hoi duong sach tet

Tuyến Nguyễn Huệ có chủ đề Vững bước vươn xa, gồm triển lãm hình ảnh panorama kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - TP.HCM; triển lãm báo xuân, hình ảnh về những thành tựu đổi mới của thành phố… Tuyến đường Ngô Đức Kế dành cho trẻ em với chủ đề Thiếu nhi và thành phố tương lai. Đặc biệt còn có khu sách dành cho người khiếm thị. Hơn 100.000 bản sách sẽ quy tụ tại lễ hội đường sách lần này.

Đây là năm thứ 8 lễ hội đường sách tết Nguyên đán được tổ chức. Tuy nhiên, nhìn vào tổng thể, chương trình năm nay có phần đơn điệu hơn so với mọi năm. Không nhiều đơn vị xuất bản, phát hành sách tham gia. Trong khuôn khổ chương trình, trội lên chủ yếu là các hoạt động của Công ty cổ phần sách Sài Gòn (Saigon Books) và Công ty TNHH Truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị. Dù vậy, đơn vị này cũng chỉ tập trung vào các cuộc giao lưu, ký tặng sách của tác giả Nguyễn Phi Vân (cuốn Tôi, tương lai và thế giới) và Anh Khang (cuốn Những năm tháng đó có tôi yêu người).

Ngoài ra, Phan Thị có hoạt động vẽ chibi, Thái Hà Books có chương trình tặng thư pháp hằng ngày. Các đơn vị khác tham gia gian hàng gồm: Fahasa, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM và Công ty Văn hóa Phương Nam.

“Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ không tham gia gian hàng, nhưng có gửi sách cho ban tổ chức trưng bày, giới thiệu. Đa số đơn vị khác cũng có ý muốn tham gia, nhưng lại gặp khó khăn trong việc phân bổ nhân sự trực gian hàng tại đường sách tết” - ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản, in và phát hành (Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM) lý giải về sự vắng mặt của nhiều đơn vị xuất bản chủ lực.

Vuot kho de lam le hoi duong sach tet
Hoạt động thường xuyên hiệu quả của đường sách Nguyễn Văn Bình cũng là một nguyên nhân khiến đường sách tết phải cạnh tranh để tìm điểm khác biệt

Chia sẻ bên lề, các đơn vị tham gia đường sách đều cho biết, họ tham gia vì tinh thần trách nhiệm hơn là nghĩ đến hiệu quả doanh thu. Thực tế, bạn đọc dạo chơi ngày tết chủ yếu nhìn ngắm, chụp ảnh là chính, rất ít người mua sách. Trong khi đó, Đường sách Nguyễn Văn Bình với vị trí khá đẹp cũng có sức “cạnh tranh” không nhỏ trong những ngày tết.

“Phải nói thật, lễ hội đường sách tết thường niên là nỗ lực của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, với mong muốn có được không gian văn hóa đọc làm điểm nhấn, phục vụ bạn đọc” - ông Trịnh Hữu Anh nói thêm. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI