Vương Phi: Người đàn bà của tự do

04/08/2019 - 06:39

PNO - Vương Phi sinh ra để trở thành huyền thoại. Huyền thoại đó không có chỗ cho những ràng buộc. Sự tự do, phóng khoáng khiến Vương Phi không thích hợp với an phận - người chồng thứ 2, Lý Á Bằng nhận xét về nữ ca sĩ.

Dám nghĩ, dám làm

Những ngày qua, thông tin Vương Phi chuẩn bị ra sản phẩm mới thu hút sự quan tâm của người hâm mộ Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Sau album Tương ái vào năm 2003, nữ ca sĩ không ra thêm bất kỳ sản phẩm nào. Vì thế với người hâm mộ, đây là một tin vui lớn.

Tờ QQ viết: “Hãy làm những gì bạn muốn - câu nói này là một trò đùa khi bạn còn là một đứa trẻ. Khi lớn lên, bạn sẽ nhận ra rằng có quá nhiều phương sách trong thế giới người lớn. Nhiều lựa chọn phải cân nhắc cẩn thận sau nhiều lần đánh đổi khác nhau, trong đó có cả thỏa hiệp và nhượng bộ. Nhưng Vương Phi là duy nhất, bởi trong mọi khoảnh khắc của cô ấy đều không có hai khái niệm này”. Sự tự do luôn nằm trong mọi quyết định của Vương Phi.

Vuong Phi: Nguoi dan ba cua tu do
Vương Phi được cho là chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới sau 16 năm.

Vương Phi sinh năm 1969 trong một gia đình bề thế. Từ nhỏ cô đã hoạt động trong Đoàn nghệ thuật thiếu niên Ngân Hà thuộc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). Giọng hát truyền cảm, trong trẻo và đầy nội lực đã giúp Vương Phi được chọn mặt gửi vàng cho những tiết mục ca hát trong ngày 1/6 hàng năm. Tuy nhiên, mẹ của Vương Phi, ca sĩ Hà Quế Ảnh không ủng hộ con gái theo đuổi con đường âm nhạc.

Năm 18 tuổi, Vương Phi chuyển đến Hong Kong sinh sống cùng gia đình. Ít ai biết, ban đầu cô được định hướng để trở thành người mẫu. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, Vương Phi chán nản. Cô không muốn gò mình vào thế giới vốn chẳng thuộc về. Vương Phi quyết định dừng lại và tìm đến học với người thầy đầu tiên trong đời, nhạc sĩ Đới Tư Thống.

Vuong Phi: Nguoi dan ba cua tu do
Sự tự do, bản lĩnh vốn đã sớm tồn tại trong con người Vương Phi.

Sự quyết liệt, bản lĩnh ngay từ buổi đầu đã tạo nên Vương Phi, niềm tự hào của âm nhạc Trung Quốc trong hơn 3 thập niên qua. Dám nghĩ, dám làm dường như là tôn chỉ của Vương Phi trong sự nghiệp âm nhạc. Phương châm ấy không hề bị lay chuyển bởi bất kỳ yếu tố nào. Vương Phi rất hiếm khi chia sẻ về bản thân nhưng nhiều người cho rằng những lời trong ca khúc Chấp mê dứt khoát như tự sự cũng là điều mô tả chính xác nhất về cô: “Ta tùy hứng say mê, ta liều lĩnh, dù có là mê muội thì ta cũng dứt khoát mê muội”.

18 tuổi, Vương Phi bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp với Vẫn câu nói xưa sau khi ký hợp đồng với hãng đĩa Tân Nghệ Bảo. Chất giọng ngọt ngào, truyền cảm, trong veo, thanh thoát của cô nhanh chóng trở thành hiện tượng trong làng nhạc Trung Quốc. Chỉ một thời gian ngắn, tên tuổi Vương Phi đã phủ sóng rộng khắp. Cô được xem là người kế nhiệm hoàn hảo của Đặng Lệ Quân, cũng chính là thần tượng của Vương Phi.

Từ Trung Quốc, tên tuổi của Vương Phi bắt đầu vượt ra khỏi biên giới đến với những quốc gia lân cận. Tại Nhật Bản, truyền thông ưu ái gọi Vương Phi là diva của châu Á. Giọng hát của cô từng được miêu tả với những cụm từ rất mĩ miều, như có người gọi là "thanh âm trong nụ hôn của thượng đế".

Lương Triều Vỹ, một tên tuổi kỳ cựu trong làng giải trí khi song ca với Vương Phi tại một chương trình vào năm 2015 cũng tỏ ra lo lắng. Lương Triều Vỹ phải tìm đến Trương Học Hữu để chuẩn bị thật chỉn chu cho tiết mục này.

Vuong Phi: Nguoi dan ba cua tu do
Vương Phi đạt được thành công sớm trong sự nghiệp. Thời kỳ hoàng kim của cô kéo dài gần 2 thập niên.

Ở tuổi 21, nếu nhiều người còn loay hoay tìm đường đi cho sự nghiệp thì Vương Phi đã gần đến đỉnh cao. Cô có 1 album ra mắt vào năm 1991 khá hot mang tên Vương Tịnh Văn (tên gọi khác của Vương Phi), giành giải Đĩa hát vàng của năm với số lượng tiêu thụ khủng ở khu vực châu Á. Nhưng Vương Phi lại cảm nhận sự bất an trong chính mình. Cô không vui về những gì đã có và quyết định từ bỏ mọi thứ để sang Mỹ tiếp tục học tập.

Những tưởng cuộc chia tay này sẽ khiến Vương Phi trở thành dấu ấn của quá khứ. Nhưng không, sự trở lại của cô vào năm 1992 với album Coming home đã đưa cô đến đỉnh cao trong sự nghiệp với hàng loạt thành công được viết tiếp sau đó. “Mọi người thấy tôi thay đổi. Đó là chính tôi, của riêng tôi”, Vương Phi nói trong ngày trở lại. Trong khi đó, truyền thông sở tại nhận định Vương Phi đã bước ra khỏi những giới hạn của chính mình để được làm những gì cô muốn làm trong album này.

Vuong Phi: Nguoi dan ba cua tu do
Album Coming home vào năm 1992 của Vương Phi

Thập niên 90s, làng nhạc Việt hầu như không ai không biết đến ca khúc Người tình mùa đông do Như Quỳnh trình bày. Nhưng trước khi được Việt hoá, bản tiếng Trung mang tên Người con gái dễ bị tổn thương đã đưa Vương Phi thống lĩnh thị trường âm nhạc châu Á trong suốt một thời gian. Từ các chương trình âm nhạc, lễ trao giải hay bước ra đường phố, ở đâu người ta cũng dễ dàng nghe thấy giọng hát Vương Phi. Âm nhạc của cô trở thành một phần ký ức của người dân Trung Quốc.

Vương Phi - Người con gái dễ bị tổn thương (nhạc phim Đại thời đại):

 

Với hàng loạt sản phẩm sau đó như 10 vạn câu hỏi vì sao (bằng tiếng Quảng Đông, phát hành năm 1993), Chấp mê bất hối (1993), (1994), Hồ tư loạn tưởng (1994), Thiên không (1994)... Vương Phi đã cho thấy năng lực của cô không hề tầm thường. Nữ ca sĩ cũng tập sáng tác. Cô mạnh dạn cover ca khúc đoạt giải Grammy Silent all these years của Tori Amos.

Vương Phi cũng tiên phong kết hợp âm nhạc Anh Quốc với âm nhạc Hong Kong và tạo nên một trào lưu từng rất thịnh hành. Ca khúc Người trong mộng nằm trong album Hồ tư loạn tưởng của Vương Phi trở thành tiêu chuẩn về việc giảng dạy thanh nhạc ở phần giọng cổ dành cho các thế hệ sau này.

Thập niên 90s, Vương Phi nhận hàng trăm giải thưởng lớn, nhỏ trong và ngoài nước dành cho sự nghiệp âm nhạc của cô. Đặc biệt, các kỷ lục do chính Vương Phi lập ra lại được tự cô phá bỏ. Chẳng hạn như 10 vạn câu hỏi vì sao giành được 4 giải thưởng đĩa bạch kim thì với album sau đó cùng năm, con số này đã tăng lên gấp đôi.

Vuong Phi: Nguoi dan ba cua tu do
Vương Phi lập nên nhiều kỷ lục trong làng nhạc Trung Quốc với hàng loạt sản phẩm chất lượng.

Bất kỳ sản phẩm nào của Vương Phi cũng nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường băng đĩa, giữ được sức hút từ vài tuần đến hàng chục tuần. Mỗi show diễn của Vương Phi, giá vé đều rất cao, từ vài triệu đồng đến con số hàng tỷ đồng với những ghế VIP. Với sức ảnh hưởng lớn của mình, Vương Phi là nghệ sĩ người Hoa đầu tiên được lên bìa tạp chí Time, được kênh truyền hình CNN thực hiện phỏng vấn riêng về sự nghiệp cũng như cuộc đời. “Hào quang của Vương Phi chứa cả sự bướng bỉnh và liều lĩnh”, tờ QQ nhận định.

Từ sau năm 2003, Vương Phi không phát hành thêm sản phẩm nào. Cô có nguồn thu lớn từ tác quyền của các sản phẩm. Vương Phi cũng thường xuyên được mời làm giám khảo cho các chương trình uy tín. Nữ ca sĩ vẫn bình thản trước những lời hối thúc từ người hâm mộ. Vương Phi từng bảo: “Tôi không muốn ai nhớ đến mình. Nếu một ngày tôi không còn hát, mong mọi người hãy quên tôi đi”. Lạ lùng ở chỗ, suốt ngần ấy năm, tên tuổi của Vương Phi chưa hề hạ nhiệt. Vị trí của cô chưa hề lung lay.

Người đàn bà của sự tự do

Vương Phi mạnh mẽ, bản lĩnh và bộc trực. Còn nhớ tại lễ trao giải Kim Mã năm 1995, cô được mời lên trao giải. Vương Phi đùa: “Không cần trợ giúp từ anh Trương Học Hữu, tôi nhớ mình định nói gì”. Im lặng một phút, tất cả chờ đợi sự chia sẻ của Vương Phi, nhưng sau đó cô chỉ cười: “Nghĩ không ra nói gì, chúng ta trao giải thôi”. Đến nay, việc này vẫn còn được nhắc đến như biểu trưng cho tính cách thẳng thắn, không hoa mỹ của Vương Phi. Ít nhất khán giả có thể yên tâm, với họ, Vương Phi là chính mình, không cố tô vẽ điều gì hào nhoáng.

Trong âm nhạc, Vương Phi tự do với chính mình. Trong cuộc sống riêng tư, điều đó cũng không khác là bao. Sự tự do mang đến cho Vương Phi cuộc sống chủ động nhưng cũng khiến cô không ít lần bị chỉ trích, chê bai. Vương Phi có lượng người hâm mộ lớn, nhưng người không thích cô cũng không hề ít, mà nguyên nhân cũng vì lối sống tự do.

Vuong Phi: Nguoi dan ba cua tu do
Vương Phi có lượng người hâm mộ lớn nhưng cũng không ít người không thích cô chỉ vì lối sống tự do.

“Có những người có thể sống theo ý mình, làm tất cả những việc họ thích mà không bận tâm đến các yếu tố bên ngoài. Bởi họ đã chuẩn bị sẵn vốn để được sống như vậy. Có quyết định nào mà cô ấy không làm được? Cô ấy có tiền có danh tiếng, không cần phải dựa vào ai để sinh tồn, lại độc lập về tinh thần. Cô ấy không quá bận tâm đến thế tục, từ trước đến nay không để ý tới tin đồn. Vương Phi như một viên đạn, xuyên qua mọi trở ngại trên con đường cô ấy chọn”, một chuyên gia tâm lý có tiếng nói về Vương Phi.

Trong khi đó, một chuyên gia truyền thông nhận định: “Nếu muốn sống tự do như Vương Phi, trước tiên bạn phải có đủ hai yếu tố, một là có tiền để không phải lo cơm áo, hai là có đủ năng lực để ứng phó với những phiền toái”.

Năm nay, Vương Phi tròn 50 tuổi nhưng bề ngoài cô trẻ trung hơn tuổi thật rất nhiều. Nhiều người cho rằng có lẽ việc chuộng lối sống tự do, không ràng buộc đã đổi cho cô được chục năm thanh xuân. Những cuộc tình đã và đang đi qua cuộc đời Vương Phi, cô luôn cho thấy rằng khi cầm được ắt sẽ chủ động buông được.

Vuong Phi: Nguoi dan ba cua tu do
Ở tuổi 50, Vương Phi vẫn rất trẻ trung so tuổi thật

Năm 1996, khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Vương Phi kết hôn với ca sĩ nhạc rock Đậu Duy. Cuộc hôn nhân này khiến Vương Phi bị chỉ trích bởi cô là người thứ ba khiến Đậu Duy chia tay bạn gái. Vì yêu, Vương Phi chấp nhận chuyển đến sống trong một căn nhà Tứ Hợp Viện tại Bắc Kinh. Cuộc sống của cô được miêu tả không khác thời phong kiến là bao. Nhưng điều duy nhất khiến Vương Phi cam tâm tình nguyện vẫn là vì chữ yêu. Năm 1997, Vương Phi sinh con đầu lòng. 2 năm sau đó, trong một lần trở về nhà, Vương Phi phát hiện Đậu Duy ngoại tình. Không chần chừ, cô quyết định ly hôn.

Sau đó, Vương Phi đến với Tạ Đình Phong. Chuyện tình của họ từng khiến dư luận xôn xao một thuở. Trong 3 năm yêu nhau, Vương Phi và Tạ Đình Phong 2 lần chia tay rồi tái hợp. Đến năm 2005, Vương Phi bất ngờ kết hôn với Lý Á Bằng. Lần thứ hai lên xe hoa, Vương Phi cũng làm náo loạn dư luận bởi thời điểm đó nhiều khán giả mong Lý Á Bằng sẽ nên đôi cùng Châu Tấn.

Vuong Phi: Nguoi dan ba cua tu do
Vương Phi và Lý Á Bằng thời còn hạnh phúc bên nhau

Nhưng sau 8 năm, cuộc hôn nhân này gãy gánh, nguyên nhân được cho là từ Vương Phi. Trong bức thư Lý Á Bằng gửi Vương Phi trước khi ly hôn, nam diễn viên có ý nhắc rằng lòng cô đã thay đổi khi người tình cũ Tạ Đình Phong cũng ly hôn Trương Bá Chi vào năm 2011.

Lần đi theo tiếng gọi con tim này, Vương Phi lại nhận không ít chỉ trích của dư luận. Mặc cho Lý Á Bằng níu kéo vì các con còn nhỏ, Vương Phi vẫn dứt áo ra đi. “Tôi là người đề nghị ly hôn. Không có kẻ thứ ba xen vào, cũng không có chuyện mẹ chồng nàng dâu mâu thuẫn. Chúng tôi chia tay trong hòa bình, không có tranh chấp tài sản. Chỉ là đổi sang một cách sống, cách cư xử mới. Đối với con cái, chúng tôi vẫn là người một nhà. Cảm ơn Lý Á Bằng đã dùng tình yêu, lý trí bao dung cho tất cả. Biết ơn anh”, đây là phản hồi duy nhất của Vương Phi sau lần đổ vỡ thứ hai.

Trong khi đó, Lý Á Bằng cho rằng anh cần một gia đình còn Vương Phi sinh ra để trở thành huyền thoại. Huyền thoại đó không có chỗ cho những ràng buộc. Trong một lần chia sẻ gần đây, nam diễn viên bày tỏ sự thông cảm cho vợ cũ, bởi anh hiểu sự tự do, phóng khoáng khiến Vương Phi không thích hợp với việc an phận.

Vuong Phi: Nguoi dan ba cua tu do
Vương Phi hạnh phúc bên Tạ Đình Phong. Họ từng là thanh xuân của nhau, lại trở về bên nhau sau khi đổ vỡ.

Sau khi tái hợp Tạ Đình Phong, Vương Phi được cho là luôn đắm chìm trong cảm xúc yêu đương. Khán giả ít thấy nữ ca sĩ quan tâm, chăm sóc hai con. Cuối năm 2018, khi Lý Á Bằng đưa con đi chữa trị hở hàm ếch thì Vương Phi lại thoải mái tình tứ đi chơi cùng Tạ Đình Phong. Dĩ nhiên, dư luận không thể buông tha cô. Tương tự những lần trước, Vương Phi im lặng vượt bão.

Một số người thân cận cho biết nữ ca sĩ vẫn quan tâm, ủng hộ các con nhưng không thể hiện ra ngoài bởi không ai lạ lẫm trước sự lạnh lùng của Vương Phi. Nhưng có lẽ cô vẫn đang sống theo nguyên tắc của riêng mình: “Tại sao khi là người của công chúng, tôi lại phải nói tất cả về bản thân? Tôi và thế giới bên ngoài đâu có liên quan”.

Vương Phi có thêm 5 năm hạnh phúc bên Tạ Đình Phong. Năm 2016, một nguồn tin cho biết Tạ Đình Phong từng 3 lần cầu hôn nhưng đều bị Vương Phi từ chối. Cô chỉ muốn duy trì quan hệ như hiện tại bởi Vương Phi vốn hiểu chính mình, càng lo ngại vì hai lần đổ vỡ trước. Vương Phi vốn là người đàn bà của sự tự do, nên khó để trói buộc.

Trung Sơn (theo QQ, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI