Vừa xem… vừa khóc

02/07/2014 - 19:50

PNO - PN - Chỉ còn một tập phát sóng vào tối 7/7 tới, bộ phim Vừa đi vừa khóc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sẽ kết thúc, thay vào đó là phim Bước nhảy hoàn vũ (đạo diễn - NSƯT Nguyễn Đức Việt).

edf40wrjww2tblPage:Content

Có lẽ hiếm phim truyền hình nào lại được ưu ái như Vừa đi vừa khóc, sau mỗi tập phát sóng đều được báo mạng tóm tắt, phân tích, mổ xẻ và “cung cấp tận răng” cho độc giả những đoạn phim gay cấn, gây tò mò. Tuy nhiên, gây được chú ý không có nghĩa Vừa đi vừa khóc là phim hay, nếu không muốn nói đây là một thất bại của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từ sau phim Bỗng dưng muốn khóc.

Vũ Ngọc Đãng từng nói, cái hay của người đạo diễn là kể chuyện “xạo nhưng làm khán giả tin”. Hàn Quốc đã từng có những bộ phim kiểu như vậy, hư cấu đến mức vô lý nhưng người xem vẫn bị cuốn hút. Nhưng với Vừa đi vừa khóc, ngay cả khi bỏ qua cách xây dựng tình huống khó tin từ đầu về việc nhân vật Đông Dương của Minh Hằng giả trai nhưng bà nội (NSƯT Lê Thiện) không hề biết, phim vẫn còn rất nhiều tình tiết khó chấp nhận.

Công bằng mà nói, Vừa đi vừa khóc khá “hot”, nhưng lại trong tình trạng khán giả vừa xem vừa… tức tối. Không có tập phim nào thuyết phục được người xem. Khi thì bà nội quá lố, lúc Hải Minh ẻo lả vô chừng; cả những cảnh lãng mạn, lẽ ra đầy cảm xúc cũng bị phá hỏng bởi lời thoại, giọng nói của một số nhân vật. Chưa kể giữa Hải Minh và Đông Dương luôn có những tình huống được xây dựng buồn cười, khó hiểu, hoặc có hiểu được cũng khó chấp nhận. Nhiều ý kiến của khán giả trên diễn đàn mạng cho rằng, xây dựng hình ảnh Đông Dương là gái giả trai, liên tục bị hiểu lầm là gay; trong khi Hải Minh “chuẩn men” nhưng biểu hiện của nhân vật lại giống… người đồng tính. Có một sự lẩn quẩn trong cách khai thác tính cách, tâm trạng nhân vật, tình huống phim, đường đi của câu chuyện. Điều đó khiến Vừa đi vừa khóc cứ “lạng qua lạng lại” trong một vòng tròn không đồng tâm, thiếu sức lan tỏa.

Vua xem… vua khoc

Diễn viên Lan Ngọc (vai Lụa) cho rằng, Vừa đi vừa khóc nhận được nhiều luồng ý kiến, yêu thích lẫn phán xét, công tâm hoặc soi mói - đó mới thật sự là điểm thú vị, hấp dẫn của bộ phim. “Nếu phim phát sóng mà không ai nói gì thì đáng lo. Tôi cũng theo dõi nhận xét của dư luận, cả hai luồng ý kiến, biết cái gì nên tiếp thu, cái gì cần bỏ qua. Một khi khán giả đã không chấp nhận mình thì bình luận của họ rất đáng sợ. Nhưng trên trang fanpage Vừa đi vừa khóc, tôi thấy có nhiều khán giả ủng hộ, bày tỏ cảm xúc sau mỗi tập phim, dành nhiều tình cảm cho ê kíp. Đây cũng là bộ phim truyền hình đầu tiên mà cả gia đình tôi cùng xem, thấy vui và bàn luận sôi nổi” - Lan Ngọc bày tỏ.

Ở một góc độ nào đó, Vừa đi vừa khóc đã thành công về mặt dư luận. Vũ Ngọc Đãng chưa bao giờ là một cái tên khiến khán giả thôi kỳ vọng. Anh rất có tài trong việc thu hút khán giả, với bối cảnh đẹp lung linh, nhạc phim rất hay và dàn diễn viên ăn khách. Sự tự tin vào khả năng sáng tạo kịch bản đã cho anh những câu chuyện, nhân vật có cá tính, nhưng lỗi nặng nhất lại là sự rập khuôn, không vượt qua được chính mình.

Vua xem… vua khoc
Nếu La Quốc Hùng (vai Lố) xem như một điểm thu hút có duyên
thì nhân vật của Ninh Dương Lan Ngọc không đủ đất để thể hiện

Với Vừa đi vừa khóc, ngoài Minh Hằng, Nhã Phương, Thanh Thủy, Nguyễn Văn Tùng, Phương Thanh diễn xuất khá ấn tượng (La Quốc Hùng từ…vô duyên đến có duyên), còn lại nhân vật bà nội “bá đạo” dù có cố gắng cách mấy người xem cũng khó lòng tin được có một bà nội quá lố như thế trên đời. Còn Lương Mạnh Hải, hiển nhiên và “bắt buộc” phải có trong các phim của Vũ Ngọc Đãng nhưng ngoại hình, giọng nói, diễn xuất… của Hải lại không phù hợp với vai Hải Minh.

Nếu xem phim ảnh là địa hạt để đưa người quen vào chơi đùa thì Vừa đi vừa khóc có thể làm hài lòng… Vũ Ngọc Đãng. Anh cũng đã mang cả “gia đình Bảo Nam” của phim Bỗng dưng muốn khóc sang Vừa đi vừa khóc, với những kiểu cách nhân vật không khác nhau. Mô típ dựng chuyện kiểu lọ lem - hoàng tử không mới, đáng trách nhất là hầu hết phim nào cũng có “kiểu của Đãng”: gợi nhớ chi tiết phim trước của mình, từ tựa phim đến nhân vật, chi tiết. Những kiểu gợi nhớ này thường thấy trong các phim của Thành Long, khiến khán giả thấy hài hước phấn khích, nhưng kiểu nhắc nhớ của Vũ Ngọc Đãng không khéo lại phản tác dụng.

Nhìn lại, nếu Chuột, Tuyết nhiệt đới, Bỗng dưng muốn khóc, Hotboy nổi loạn… là những bộ phim làm nên tên tuổi Vũ Ngọc Đãng thì lại có không ít thất bại, dù từ những thước phim đẹp “long lanh”: Đẹp từng centimet, Ngôi nhà hạnh phúc và nay là Vừa đi vừa khóc. Có lẽ, đã đến lúc anh cần nhìn nhận lại nghiêm túc cách thể hiện và những lựa chọn của mình.

 SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI