Vụ tượng 12 con giáp: Theo đuôi dư luận!

30/03/2018 - 13:59

PNO - Cho đến nay, khi tượng 12 con giáp tới mức bị buộc dừng tham quan để trưng cầu nghệ thuật từ cơ quan chức năng thì mới thấy, mỗi lần có chuyện (lớn) là cuộc đua làm hài lòng dư luận lại diễn ra.

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn, người trực tiếp tạo tác ra 12 bức tượng con giáp để tặng khu du lịch Hòn Dấu (hay còn gọi Hòn Dáu), Đồ Sơn, Hải Phòng, cho biết ông tạc những bức tượng này từ năm 2007. Sau đó, tượng được đặt trưng bày rải rác trong khu du lịch, 3 năm gần đây mới tập trung vào một khu thì giờ "xảy ra chuyện".

Sau khi tràn ngập hình ảnh trên mạng xã hội kèm theo những lời bình chế giễu, Sở Du lịch Hải Phòng ngay lập tức đưa ra 3 yêu cầu cho khu du lịch lựa chọn: mang cất hết những tượng đá; mặc quần áo nghiêm chỉnh cho tượng hoặc gọi thợ đến đục đẽo, chỉnh sửa những chỗ nhạy cảm. Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần quốc tế Hòn Dấu Hoàng Văn Thiềng đã chọn phương án mặc quần áo cho tượng.

Vu tuong 12 con giap: Theo duoi du luan!

Sau khi được mặc đồ, các bức tượng càng khiến dư luận quan tâm

Chưa được bao lâu, những chiếc quần bơi đang mặc trên tượng tiếp tục bị nói là phản cảm, thậm chí thà đừng mặc còn hơn. Ông Hoàng Văn Thiềng lại lúng túng đổi sang lấy lá, chùm nho giả đắp lên những nơi bị gọi là phản cảm và cắm biển cấm trẻ em dưới 18 tuổi. Dư luận lại nổ ra trận cười giễu nhạo.

Trước sự phản ứng gay gắt từ dư luận trong đó có nhiều chuyên gia mỹ thuật, điêu khắc, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Hải Phòng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố Hải Phòng và UBND quận Đồ Sơn đã đến làm việc với Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu về hệ thống tượng 12 con giáp đang trưng bày. Sau khi thẩm định cách đây 2 ngày, khu vực trưng bày tượng quyết định dừng việc tham quan để chờ ý kiến từ cuộc trưng cầu nghệ thuật từ chuyên gia.

Mặc dù chưa đặt dấu chấm hết cho số phận 12 tượng con giáp nhưng động thái này từ cơ quan chức năng khiến dư luận nguôi hẳn những cơn phẫn nộ. Như một cách xoa dịu hữu hiệu và dù chưa biết các vị chuyên gia định đoạt ra sao, dư luận đã thắng thế.

Vu tuong 12 con giap: Theo duoi du luan!

Theo chủ đơn vị, tượng đã được trưng bày 10 năm nên nhiều bộ phận bị sờ nhiều mới nhẵn bóng

Chúng ta từng rất lo sợ hiệu ứng đám đông, sợ những tràn rủa xả, sợ “anh hùng bàn phím” góp gió thành bão, dồn người trong cuộc vào chân tường. Những dòng trạng thái, những lượt like, share vô cảm đã từng khiến những cuộc tranh luận kêu gọi ý thức sử dụng mạng xã hội liên tục nổ ra.

Trong trường hợp tượng 12 con giáp bị cho là phản cảm, đám đông trên mạng xã hội góp một phần không nhỏ đến cục diện câu chuyện. Từ mạng xã hội, mọi người mới biết đến những bức tượng khôi hài về 12 con giáp. Đó là điểm khởi đầu cho mọi diễn biến tiếp theo sau, vàng thau lẫn lộn, hổ lốn bao trùm. Tự do bình luận, tự do nêu ý kiến là quyền của mỗi con người nhưng không phải chính kiến nào cũng đúng đắn, khách quan. Nếu hỏi cơ quan quản lý có đang chạy theo mạng xã hội trong trường hợp này không thì xin thưa, không phải chạy mà là chạy tích cực.

Hình ảnh đầu tiên về tượng 12 con giáp xuất hiện trên mạng xã hội. Thời điểm đó, dư luận vẫn đang tranh luận trái chiều về thẩm mỹ của các bức tượng. Cuộc chiến trên bàn phím chưa ngả ngũ thì Sở VH-TT&DL Hải Phòng vào cuộc. Sau đó, chủ đơn vị tiếp nhận chỉ thị và lựa chọn mặc quần cho tượng thì tranh cãi lại tiếp tục. Cơ quan chức năng lại vào cuộc mạnh mẽ hơn. Trong khi theo lời của chủ đơn vị, 12 bức tượng đã được triển lãm 10 năm nay thì nếu có xử lý, sao cơ quan chức năng lại đợi đến bây giờ?

Vu tuong 12 con giap: Theo duoi du luan!

Tượng được thay quần bằng chùm nho, lá nhựa

Gọi mạng xã hội ảo mà không ảo cũng vì chúng vừa lợi mà vừa hại khôn cùng. Mạng xã hội trở thành nơi “tố giác tội phạm” khi liên tục phanh phui ra nhiều sự việc đáng bàn trong đời sống. Từ mạng xã hội, nhiều tranh luận trái chiều diễn ra. Đó cũng là một dạng cảnh báo cho mọi người về phản ứng của đám đông khi có sự việc tương tự xảy đến.

Nhưng tuyệt nhiên, đám đông trên mạng xã hội không phải là cơ sở để chỉ căn cứ vào đó mà luận bàn, mở - kết một vấn đề. Trong trường hợp này, tượng xấu – đẹp không quan trọng mà đáng lo ngại là cách cơ quan chức năng đang phản ứng theo phản ứng của dư luận – mạng xã hội. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI