Vũ Thu Phương: ‘Gia đình là sự nghiệp lớn nhất’

19/11/2019 - 07:39

PNO - Thử thách bản thân, đặt ra nhiều mục tiêu để chinh phục và thành công ở nhiều vai trò khác nhau, nhưng gia đình vẫn là lựa chọn hàng đầu của Vũ Thu Phương.

Sau 8 năm lui về hậu trường để chăm sóc gia đình, chu toàn việc kinh doanh của một nhà hàng và thương hiệu thời trang, Vũ Thu Phương trở lại làng giải trí trong vai trò giám khảo, huấn luyện thí sinh tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019.

Tuổi 34, Phương là bà mẹ 4 con đầy nhiệt huyết, tươi trẻ. Lần trở lại này, nhiều cơ hội mới mở ra với những lời mời đóng phim, chị cũng mong muốn tái ngộ khán giả qua màn ảnh. Nhiều mục tiêu lớn, nhiều lựa chọn nhưng Vũ Thu Phương biết cân đo bởi mỗi quyết định của chị không chỉ liên quan bản thân, mà còn ảnh hưởng đến gia đình. 

Vu Thu Phuong: ‘Gia dinh la su nghiep lon nhat’
Vũ Thu Phương trở lại làng giải trí sau 8 năm vắng bóng, với vai trò giám khảo Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019.

Biết nâng lên, phải biết đặt xuống

* Phóng viên: Tuổi thọ của nghề mẫu, diễn xuất rất ngắn. Nhiều người tranh thủ kiếm thật nhiều khi đang còn sức hút và "hạ cánh" bằng con đường kinh doanh. Chị đã làm được nhưng giờ quay trở lại...

Vũ Thu Phương: Với tôi, nghệ thuật vẫn là hơi thở, không thể sống mà thiếu được. Tôi chọn đứng ra ngoài ánh sáng nhiều hay ít thôi. 8 năm qua, tôi luôn mang theo một chiếc túi thật to để có thể vẽ ở bất kỳ đâu, đó cũng là cách để sống với nghệ thuật. Tôi vẫn hỗ trợ nhiều người làm nghệ thuật nhưng không ra mặt. Tôi vẫn mong chờ ngày trở lại, nhưng vạn sự tuỳ duyên. 

Tôi rất tham lam, cái gì cũng muốn dành một chương của cuộc đời mình cho chúng. Từ năm 2003, tôi đã chọn học kinh doanh và hoạt động nghệ thuật song song. Bây giờ kinh tế ổn định, quay trở lại, đồng tiền không còn là gánh nặng khi tôi làm bất kỳ điều gì cho nghệ thuật.

* Lòng tham thì vô đáy nhưng sức người có hạn, hẳn chị biết rõ điều này?

- Vì thế, khi biết nâng lên cũng phải biết đặt xuống, đó là lý do 8 năm trước tôi quyết định dừng hoạt động nghệ thuật.

Thời điểm đó, tôi đặt ra nhiều mục tiêu cho mình: có một gia đình hạnh phúc, trở thành người mẹ hoàn hảo, xây dựng nền tảng kinh tế vững chắc... Vì thế, tôi tập trung làm kinh doanh thật tốt. Cuộc đời chúng ta sẽ có nhiều kế hoạch với thời gian dài, ngắn khác nhau, tuỳ từng thời điểm, có cái sẽ được ưu tiên hơn.

Vu Thu Phuong: ‘Gia dinh la su nghiep lon nhat’
Vũ Thu Phương làm nhà thiết kế, điều hành một thương hiệu thời trang 

* Nghệ thuật cần cái tôi lớn, còn chuyện kinh doanh có làm cái tôi của chị bé đi?   

- Ngày trước, tôi rất nóng nảy, bộp chộp, luôn muốn trong thời gian ngắn nhất phải làm được nhiều nhất, thu kết quả tốt nhất. Tính tôi lại rất kỹ, vì thế người bên cạnh cảm thấy áp lực, đôi lúc buông vì chịu không nổi. Tôi cũng vài lần vấp ngã vì cách làm việc này nên luôn tự hỏi vì sao, tại sao.

Nhưng chúng ta không thể ép buộc người khác phải hy sinh trong công việc giống như mình. Bây giờ, tôi đã biết đặt mình ở vị trí của người đối diện để giải quyết vấn đề. 

* Nhìn chị rất rắn rỏi, nhưng khi thất bại, sẽ như thế nào ?

- Để có hôm nay, tôi đã thất bại hàng nghìn lần. Nhưng không quan trọng chuyện thất bại đó như thế nào mà cách tôi đối diện và đứng lên ra sao. 

Cách đây nhiều năm, trong một chương trình, MC Nguyên Khang thử thách tôi khi yêu cầu vẽ cho khán giả truyền hình xem. Tôi từ chối vì không tự tin dẫu thời gian này đã kinh doanh thời trang vài năm. Những gì chưa tốt tôi không muốn mọi người nhìn thấy. Nhưng việc đó làm tôi trăn trở khá nhiều.

Gần đây, tôi gặp lại Khang trong một chương trình khác, ở vai trò khác nhưng tôi tự tin hẳn. Nỗi sợ ngày trước cũng không còn vì kỹ năng vẽ của tôi đã thuần thục. Bây giờ, muốn “chơi” gì, tôi cũng “chơi” tới bến.

Vu Thu Phuong: ‘Gia dinh la su nghiep lon nhat’
Hiện Vũ Thu Phương không còn nỗi sợ nào quá lớn khi đã đi qua nhiều chướng ngại.

Mạnh mẽ bên ngoài, trẻ con bên trong

* Qua một số tập phát sóng của Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 hay cách chị nhìn nhận một số vấn đề trước đó, nhiều người cho rằng Vũ Thu Phương thông minh, thấu đáo. Nhưng trong một số trường hợp, sự thông minh bỗng hoá ngờ nghệch khi nhiều người phản pháo chị.

- Tôi không muốn mình chỉ là mẫu người thông minh, mà phải là phụ nữ có trí tuệ. Để giỏi điều gì đó không khó, trong khi thông minh lại thuộc về tố chất sẵn có. Nhưng để cân bằng được hai yếu tố này, biết nâng lên, đặt xuống, yên tâm với mỗi quyết định của mình, trở thành người trí tuệ là điều không dễ. 

Thành công, thất bại đôi khi chỉ là chuyện tốt hay chưa tốt mà thôi. Nếu chuyện gì chưa tốt, chúng ta có quyền sửa. Nếu ai đó chưa có cơ hội tiếp xúc với tôi, lại đánh giá thế này, ý kiến thế kia, thì đúng - sai không quan trọng. Tôi không có thời gian để giải thích với mọi người; mỗi việc tôi làm không thẹn với tâm mình là đủ.

* Chị có phải tuýp người mạnh mẽ bên ngoài, mềm yếu bên trong, như một cách che đậy hoàn hảo?

- Để tìm thấy nỗi sợ của tôi, e rằng khó đấy. Tôi là tuýp người mạnh bên ngoài, trẻ con bên trong. Tôi vẫn giữ sự hồn nhiên để tâm hồn mình được trẻ. Tôi rất thích ngồi ăn bánh tráng với con. Thậm chí việc chuẩn bị tiệc tùng trong gia đình, tôi còn “máu” hơn các con trong khoản thổi bong bóng. Đôi lúc, tôi tận hưởng niềm vui của những đứa trẻ còn đậm đà hơn cả con tôi.

Vu Thu Phuong: ‘Gia dinh la su nghiep lon nhat’
Vũ Thu Phương hướng dẫn các thí sinh tập luyện catwalk

* Về nhan sắc, chẳng lẽ nỗi sợ cũng bằng 0?

- Ở ngưỡng 30, tôi bắt đầu gặp một số khủng hoảng về diện mạo của mình, đặc biệt là 2 năm trước khi sinh bé thứ hai. Mỗi lần tôi mang bầu, ông xã luôn bảo sao nhìn em “lực lưỡng” thế. Sinh bé đầu tiên, tôi vẫn thấy thoải mái, nhưng đến bé thứ hai thì đã U40, tôi bắt đầu lo lắng vì đã có tuổi.

Tôi luôn mong mình ốm đi, thon gọn thì ông xã lại thích tôi tròn trịa một tí, để cân bằng giữa hai mong muốn này cũng khiến tôi áp lực. Nhưng mọi thứ đều do mình quyết định, tôi trở lại và có động lực rõ ràng cho việc giảm cân.                                     

Gia đình là sự nghiệp lớn nhất

* Thành công của người phụ nữ được đo đếm trên tiêu chí nào, thưa chị?

- Đó chính là hạnh phúc gia đình. Hiện tôi có một gia đình đến 3 thế hệ sống cùng nhau: bố mẹ chồng, vợ chồng tôi, 4 đứa con và em chồng. Mỗi khi gặp vấn đề gì, tôi nhìn lại phía sau vì luôn có gia đình. Điều này càng khiến tôi phải sắp xếp, giải quyết vấn đề của mình thật gọn lẹ để khi về đến nhà chỉ còn niềm vui, hạnh phúc đong đầy.

* Có người cho rằng 8 năm dừng hoạt động nghệ thuật của chị là một sự hy sinh.  

- Với tôi, gia đình là sự nghiệp lớn nhất. Vì thế, đàn ông hay phụ nữ, dẫu có thành công ngoài xã hội vẫn phải tròn vẹn trách nhiệm với gia đình. Nếu chỉ biết mang tiền về mà thiếu đi tình thương thì mọi giá trị vẫn là 0.

Phụ nữ đừng nghĩ mình đang hy sinh cho gia đình. Mái ấm không thể làm nên từ một bàn tay mà phải là sự chung tay của nhiều người. Những gì chúng ta làm là vun xới cho một cái cây, thành quả trái ngọt cũng chính chúng ta hưởng thụ mà thôi. 

Vu Thu Phuong: ‘Gia dinh la su nghiep lon nhat’
Gia đình hạnh phúc của Vũ Thu Phương.

* Một gia đình nhiều thế hệ, yêu thương đong đầy nhưng cũng khó tránh khỏi những chuyện không vui khi những cái tôi va vào nhau...

- May mắn là điều không thể phủ nhận, nhưng tôi cũng nỗ lực rất nhiều để có được nếp sinh hoạt gia đình như hiện tại. Ba mẹ chồng tôi thuộc thế hệ khác nhưng có rất văn minh, luôn lắng nghe, chia sẻ cùng con cháu. Nhà tôi luôn có sự phân chia rõ ràng rằng việc này của ông bà giải quyết, việc kia lại thuộc về tôi và ông xã. Mỗi người mỗi trách nhiệm cùng xây dựng gia đình. 

Xa nhau để nhớ nhau nhiều

* Vợ chồng chị đến với nhau khi cả hai đều có vấn đề về kinh tế và nay đã ổn định. Giông bão thử thách lòng dạ đàn bà, bình yên là lúc thử thách lòng chung thuỷ của người đàn ông, vợ chồng chị thì sao?                                                                             

- “Tương kính như tân”, dẫu bao nhiêu năm thì vợ chồng phải luôn trân trọng, giữ gìn cảm xúc cho nhau như thuở mới yêu ban đầu. Tình yêu, vẫn cần một chút ghen tuông để thêm gia vị nhưng hơn hết phải là lòng tin. Nghĩa vợ chồng như một cái cây, luôn cần chăm bón, bắt sâu mỗi ngày mới có thể tươi tốt được. Một cuộc hôn nhân qua thời gian dài mà tình nhạt đi chỉ là khi cả hai bên đều không cố gắng để giữ lửa cho nhau. 

Hai vợ chồng tôi đi công tác nhiều. Nhiều người cho rằng chúng tôi không đủ thời gian cho nhau. Nhưng khi xa nhau chúng tôi có lý do để nhớ về người còn lại, tái tạo cảm xúc gần gũi khi gặp lại. Sống xa nhau đôi ba ngày cũng đủ để chúng tôi có không gian cho riêng mình. 

Vu Thu Phuong: ‘Gia dinh la su nghiep lon nhat’
Vũ Thu Phương và ông xã đồng hành trong một sự kiện kinh doanh

* Chăm sóc con trẻ hẳn là áp lực không nhỏ, đặc biệt khi vợ chồng chị rất bận rộn?

- Việc chăm sóc con chủ yếu thuộc về tôi vì ông xã rất bận rộn. Nhưng chúng tôi thống nhất, ít nhất mỗi tuần anh ấy phải có 2 ngày dành cho con. Việc học hành của con cái do ông xã tôi theo dõi vì các con học trường quốc tế, mà anh ấy lại giỏi tiếng Anh hơn. Còn trách nhiệm chính chăm con vẫn thuộc về tôi bởi 4 cô con gái có nhiều vấn đề dễ tâm sự với mẹ hơn là bố.

Tuần nào tôi cũng đi picnic cùng các con vào chiều thứ Sáu. Thứ Bảy tôi sẽ hẹn hò riêng với một bé, đó cũng là cách để tình cảm mẹ con khắng khít hơn.

* Vợ chồng chị có nền tảng kinh tế vững để chăm lo cho các con, nhưng những đứa trẻ lớn lên trong sự đủ đầy thường thiếu động lực để mạnh mẽ, tự lập.

- Vượt sướng còn khó hơn gấp nhiều lần vượt khó. Các con tôi đều phải tập làm việc nhà, phụ bếp. Tôi trang bị cho các con những điều nhỏ nhất, để khi đến 18 tuổi, bước vào đời con có thể tự sống, tự đứng trên đôi chân mình.

Chúng tôi nuôi con bằng tình thương thực sự để chúng trưởng thành chứ không muốn chúng ỷ lại vào gia cảnh sẵn có. Tôi và ông xã thống nhất các con ra đời có thể làm bất kỳ việc gì để sống được, kể cả chuyện bưng bê, bán hàng, phục vụ... 

Vu Thu Phuong: ‘Gia dinh la su nghiep lon nhat’
Chị luôn cố gắng dành thời gian cho việc bếp núc, đây cũng là lúc có thể gần gũi và giáo dục các con tốt hơn.

* Tốt với con chung và cả con riêng, đó có phải là cách giữ chồng của chị?               

- Tôi có thêm 2 con mà không cần trải qua những lần sinh nở khá đau đớn. Trong khi đó, các con lại có đến 2 mẹ để cùng thương yêu, chăm sóc. Tôi có nhiều hơn chứ không phải là sự thiếu sót. Tốt với con cũng là một trong những cách để giữ chồng. Tình cảm tôi dành cho con, cho bố mẹ chồng khiến ông xã trọng tôi hơn và muốn về với gia đình hơn. 

Chồng tôi trưởng thành ở nước ngoài nên cách suy nghĩ điềm đạm. Trong khi đó, thời gian trước tôi thuộc dạng ăn to nói lớn nên nhiều việc anh ấy làm, tôi cảm thấy không vừa bụng. Hai cái tôi va vào nhau cũng tạo nên những "tiếng sóng” nhất định.

Nhưng thời gian đi qua, tôi dần biết lắng nghe để thay đổi, dịu ngọt hơn trong lời ăn tiếng nói vì đàn ông nào cũng thích ngọt (cười). Vợ chồng tôi bình đẳng trong mọi việc, ai sai sẽ nhận lỗi. Hôn nhân đôi lúc cũng là một cuộc chơi, mà đôi bên luôn phải đúng luật.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI