Vụ tác giả Hàn Quốc đến Việt Nam kiện bản quyền: Dây dưa chỉ thêm mất uy tín

11/07/2017 - 07:39

PNO - Vụ tranh chấp tác quyền sách giữa tác giả Wo Bo Hyun (Hàn Quốc) và công ty cổ phần sách MCBooks tưởng như đã ngã ngũ sau buổi làm việc hồi tháng Tư. Thế nhưng mới đây, ông Wo lại gửi đơn kêu cứu lên Cục xuất bản.

Chưa bàn đến kết quả, chuyện một tác giả nước ngoài quyết làm đến cùng vụ tranh chấp tại Việt Nam cũng khiến MCBooks nói riêng và ngành xuất bản Việt Nam nói chung ít nhiều bị giảm mức tín nhiệm trong mắt các đơn vị đối tác nước ngoài.

Vu tac gia Han Quoc den Viet Nam kien ban quyen: Day dua chi them mat uy tin

Ông Wo Bo Hyun trình bày việc MCBooks vi phạm bản quyền tại TP.HCM

Trong đơn kêu cứu, ông Wo Bo Hyun kiến nghị: MCBooks phải chấm dứt hợp đồng, thu hồi toàn bộ sách đã phát hành, không cho phép tái bản các đầu sách của ông; đồng thời cần xử phạt nghiêm khắc MCBooks. Cục xuất bản cũng đã yêu cầu MCBooks giải trình và chủ động giải quyết vấn đề bản quyền với tác giả Wo Bo Hyun. NXB ĐHQG Hà Nội - đơn vị cấp phép cho MCBooks in các đầu sách của tác giả Wo Bo Hyun - cũng yêu cầu MCBooks ngưng phát hành các đầu sách bị cho là vi phạm bản quyền, đồng thời dừng cấp phép tất cả sản phẩm của MCBooks.

“Tuy nhiên cho đến nay, MCBooks vẫn im lặng và hoạt động bình thường. Không liên kết với NXB ĐHQG Hà Nội thì MCBooks liên kết với các NXB khác. Bị dừng cấp phép in sách của tôi thì MCBooks in nối bản. Trước đây, tôi tìm thấy chín phiên bản khác nhau của cuốn Tự học 1.000 từ tiếng Anh căn bản dành cho người mới bắt đầu. Mới đây tôi thấy quyển này được in thêm một phiên bản mới nữa” - tác giả Wo Bo Hyun cho biết.

Vu tac gia Han Quoc den Viet Nam kien ban quyen: Day dua chi them mat uy tin
 

Theo tiến trình tóm tắt, ông Wo Bo Hyun đã ký hợp đồng với MCBooks, xuất bản bảy cuốn sách dạy và học tiếng Anh vào ngày 16/4/2014; số lượng bản in từ 2.000 - 3.000 bản/đầu sách. Nhưng theo phát hiện của tác giả, MCBooks đã in với số lượng 5.000 bản mỗi tựa, cùng với những phiên bản khác nhau về màu sách, kích thước, thiết kế, trình bày…

Tác giả cũng tự điều tra riêng và phát hiện thêm một số tựa sách đã in vượt quá số lượng ký kết. Trong buổi làm việc với tác giả Wo Bo Hyun, ông Nguyễn Văn Cường, giám đốc MCBooks giải thích: “Về mặt pháp luật, một lần xin giấy phép 5.000 bản của NXB có hiệu lực trong vòng một năm, muốn in bao nhiêu lần cũng được, miễn sao đủ số lượng 5.000 bản”.

Tuy nhiên, bà Phạm Thị Trâm - Giám đốc NXB ĐHQG Hà Nội - khẳng định: “Không có chuyện giấy phép xuất bản được dùng cho nhiều lần in. Mỗi khi muốn in là phải xin giấy phép mới, muốn in bao nhiêu lần thì phía công ty phải xin giấy phép bấy nhiêu lần”.

Điều đáng chú ý là đại diện MCBooks thừa nhận đã in cuốn Tự học 200 thành ngữ tiếng Anh thông dụng lên đến 9.000 bản, với bốn lần in khác nhau (trong khi hợp đồng được cấp phép và ký kết với nhà in là 5.000 bản, hợp đồng với tác giả là 2.000 bản). Tương tự, các cuốn Tiếng Anh ma thuật, Tự học 1.000 từ tiếng Anh căn bản… đều in số lượng lớn hơn số bản in ký hợp đồng với tác giả. MCBooks không trả lời báo chí, nhưng trong tờ trình gửi NXB ĐHQG Hà Nội, đơn vị này chỉ giải thích “hiểu lầm” quanh cuốn Tiếng Anh ma thuật mà không đề cập đến những tựa sách khác.

“Việc MCBooks xuất bản những ấn phẩm trên không phải vi phạm bản quyền, mà chỉ do chưa hiểu quan điểm và chưa thống nhất chuyện thanh toán nhuận bút. Việc thanh toán chậm trễ cũng do thực tế thu hồi công nợ có nhiều khó khăn. Mặt khác, do đối tác là người nước ngoài, việc liên lạc, chia sẻ giữa hai bên cũng có hạn chế” - đại diện phát ngôn của MCBooks - Ông Nguyễn Văn Cường - 
trình bày.

Vu tac gia Han Quoc den Viet Nam kien ban quyen: Day dua chi them mat uy tin

Những đầu sách bị cho là bị vi phạm tác quyền của Wo Bo Hyun

Vụ tranh chấp tác quyền này vốn hoàn toàn có thể được giải quyết qua thỏa thuận, dàn xếp nội bộ giữa các bên. Nếu MCBooks công khai các hóa đơn chứng từ như đã hứa với tác giả, xử lý mọi việc rõ ràng, minh bạch thì sẽ không dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Làng xuất bản Việt đã có tiền lệ rất xấu về vi phạm tác quyền, in lậu, in nối bản mà không thông báo và trả tiền cho tác giả. Câu chuyện lần này không chỉ ầm ĩ trên các phương tiện truyền thông Việt Nam mà cả ở Hàn Quốc. Một tác giả nước ngoài gửi đơn kêu cứu khắp nơi vì cho rằng bị đơn vị làm sách Việt Nam vi phạm tác quyền (và không được xử lý rốt ráo) đủ khiến uy tín của MCBooks nói riêng và ngành xuất bản Việt Nam tuột dốc.

“Các tác giả nước ngoài khác sẽ mất niềm tin vào môi trường xuất bản ở Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước Việt Nam. Tôi hy vọng những người đang có ý định mua sách của tôi đừng mua nữa, đừng tiếp tay cho in lậu nữa” - ông Wo Bo Hyun cảm thán. 

Hoàng Hạc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI