‘Vu quy đại náo’: Duyên dáng và dí dỏm

16/02/2019 - 17:30

PNO - Liên tục mang đến những tiếng cười hết sức tự nhiên trong không gian miền Tây sông nước hữu tình, ‘Vu quy đại náo’ là bộ phim không thể bỏ lỡ giữa tháng 2 này.

Như nhiều cô gái, chàng trai ở tuổi trưởng thành, nhóm bạn thân gồm Trang (Ngọc Trinh đóng), Hiền (Diệu Nhi), Hoàng (La Thành) hàng ngày phải đối mặt với áp lực “bao giờ lấy chồng/vợ” từ gia đình. Áp lực này ngày càng lớn khi dì Ba của Trang thua cá độ bóng đá đến 200 triệu, muốn gả cháu cho Hoàng - em trai bà chủ tiệm vàng để cấn nợ. Trong một đêm mưa rả rích, nhóm bạn rủ nhau… bỏ trốn.

Trailer phim:

Bằng tài nấu ăn của Trang, trang điểm cô dâu của Hiền và đàn hát của Hoàng, cả nhóm thành lập một đội chuyên tổ chức đám cưới rồi tình cờ “kết nạp” thêm Tài ca sĩ. Cả hội nấu đám tá túc ở nhà dì Hai nói lắp (Việt Hương) sống bằng nghề dệt chiếu. Ngay đám cưới đầu tiên, hội đã bị… bày mưu phá đám. Nhưng nhờ thần “may mắn” hộ mạng nên đầu xuôi đuôi lọt.

‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
Bộ ba bạn thân rủ nhau bỏ trốn khi bị ép kết hôn.

Câu chuyện cứ thế theo bước chân của hội bạn thân chuyên tổ chức tiệc cưới vẽ nên cảnh sông nước miền Tây hữu tình và tràn ngập tình thương, sự bao dung giữa người và người. Cái chất hồn hậu, tử tế trong nét dân dã, hay cà rỡn của người miền Tây hiện lên sống động. Và, đúng như chủ đề của bộ phim thể hiện trong tựa đề, đám cưới là tiêu điểm. 5 cái đám cưới được hội tổ chức muôn màu muôn vẻ, mỗi câu chuyện có vui buồn, có náo nhiệt, có những giọt nước mắt, những tình huống khó xử nhưng đều gây xúc động và chạm vào trái tim người xem. Những lễ cưới cũng góp phần làm toát lên tính cách, không gian văn hóa đặc trưng của miền Tây Nam Bộ: giản dị, đơn sơ, chuộng sự vui nhộn nhưng vẫn không kém sự trang trọng, đề cao hạnh phúc hơn là tính hình thức, bày vẽ.

‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
Hội đám cưới bổ sung thành viên nhờ tình huống cười... té ghế.

Thế nhưng, Vu quy đại náo không chỉ có những cái đám cưới, không bị sa đà, phân tâm vào câu chuyện đám cưới mà quên đi sợi dây chính là hội bạn thân. Chính nhờ sự chắc tay trong khâu biên kịch của Trần Khánh Hoàng (từng viết kịch bản Em chưa 18), bộ phim tràn ngập tiếng cười tự nhiên, hài hước đến từng chi tiết nhỏ nhất mà không gượng gạo hay làm mất đi tính cách đặc trưng của mỗi nhân vật.

‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
Hình ảnh những đám cưới trên phim từ truyền thống đến hiện đại được chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng.

Người xem có thể cười tủm tỉm vì sự rụt rè, nhát gái nhưng giàu lòng yêu thương và vị tha của Hoàng, có thể cười ha hả trước những phân đoạn Hiền bị ông nội bắt lấy chồng hay những đoạn Hiền “thả thính” Tài một cách duyên dáng dù thẳng thừng, có thể cười phá lên thú vị trước những cài cắm bất ngờ trong phim từ dàn cameo “đỉnh” nhất trong các phim Việt trước đến nay cho đến những đoạn ý nhị miêu tả người trong mộng của dì Hai cà lăm. Đồng thời, người xem cũng có những khoảng lắng rớt nước mắt trước hoàn cảnh của Trang khi cô biết đang mang trong bụng giọt máu của gã người yêu sở khanh.

‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
Nhiều trò tai quái cũng được bộ đôi phá đám Huỳnh Lập, Quang Trung bày ra từ thả chó rượt vịt đến trét quả mắc mèo nhằm... đại náo đám cưới.

Chính cái thai là dấu mốc đẩy mọi chuyện lên cao trào, gây ra những hiểu lầm làm hội bạn rã đám. Cũng chính cái thai minh chứng cho tình yêu thầm kín từ thuở cắp sách đến trường của Hoàng với Trang. Cái thai không những tiếp thêm cho Trang sự can đảm mà còn tiếp thêm cho Hoàng sức mạnh, trở thành một người đàn ông trưởng thành, đầy trách nhiệm và sẵn sàng làm tất cả cho người anh yêu. Cái thai thay đổi cách nhìn, hay đúng hơn là sự hiểu lầm của Trang, của Hiền về Hoàng trước kia. Cũng nhờ cái thai ấy mà tình bạn giữa Trang và Hiền thêm bền chặt. 

‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
Miền Tây dân dã, chân chất và hồn hậu hiện lên sinh động qua phim

Trường đoạn Hoàng chở Trang đi khám thai, vì hậu đậu mà mất một chiếc dép có lẽ là trường đoạn về tình yêu đẹp nhất, tự nhiên nhất và chân chất nhất trong điện ảnh Việt mà lâu rồi người xem mới có dịp thấy trên màn ảnh.

Tình yêu giữa Hiền và Tài cũng có những bước chuyển khi Tài được tuyển làm ca sĩ độc quyền cho một hãng thu âm. Trở thành ca sĩ, thoát khỏi gánh hát đám cưới là giấc mơ chưa bao giờ tắt của Tài. Hiền hiểu giấc mơ đó của người yêu. Nhưng Hiền cũng hiểu nếu để Tài đi, cô có thể mất anh, bởi trước quá nhiều cạm bẫy, đâu có gì đảm bảo Tài không sa ngã. Tuy nhiên, thay vì ngăn cản, Hiền cổ vũ và nỗ lực mọi cách để Tài thực hiện được giấc mơ. Và Tài đã không phụ lòng tin đó của Hiền.

‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
Ngọc Trinh và...

Đám cưới giữa Trang và Hoàng diễn ra. Lại một cái đám cưới nữa bị “đại náo”. Lần này, sự dũng cảm của Trang đã níu giữ tất cả những tình cảm xung quanh cô, cho cái đám cưới “bự” hơn diễn ra trọn vẹn, ấm áp và tràn đầy hạnh phúc, không chỉ của cô dâu, chú rể mà còn nảy nở trong tim người tham dự.

‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
... Diệu Nhi đã có màn phối hợp ấn tượng trên màn ảnh. Diệu Nhi bổ sung thêm một vai diễn duyên dáng trong sự nghiệp diễn xuất của cô.

Kể từ Trúng số (2014) của đạo diễn Dustin Nguyễn, điện ảnh Việt mới có một bộ phim đậm đặc chất miền Tây như thế. Càng bất ngờ hơn khi đạo diễn Lê Thiện Viễn - vốn là người Huế, ở lần đầu chạm ngõ điện ảnh, đã có một bộ phim tuyệt vời. Diễn xuất tự nhiên, duyên dáng của dàn diễn viên dù chuyên đóng hài nhưng đã được tiết chế như: Phi Phụng, Chí Tài, Việt Hương, Lê Giang, Tiết Cương, Diệu Nhi… càng khiến bộ phim thêm đáng yêu bội phần. Phần âm nhạc của phim, với sự chăm chút từ bàn tay Cao Trung Hiếu, không có gì để chê!

‘Vu quy dai nao’: Duyen dang va di dom
Vu quy đại náo tràn ngập màu sắc tươi vui, ấm áp như thông điệp mà bộ phim mang lại.

Vu quy đại náo là một bộ phim lạc quan, ấm áp và hồn hậu, khiến người ta thêm tin yêu cuộc sống này dù nó vẫn đầy rẫy bất trắc và gập ghềnh. Bạn có thể ra rạp xem, cười thả ga, xả stress. Nhưng điều mà bạn mang về chắc chắn cũng không ít. Khi ta dũng cảm, bao dung và cho đi yêu thương, ta sẽ nhận lại nhiều hơn thế. Chắc chắn là như vậy!

Phim chính thức công chiếu vào ngày 22/2 tại các rạp trên toàn quốc. Hy vọng, một kỷ lục phòng vé nữa sẽ sớm được xác nhận.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI