Vụ Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TP.HCM: Ai phải bồi thường cho Ngọc Trinh?

14/07/2017 - 12:00

PNO - Theo phán quyết của TAND Q.1, Nhà hát Kịch TP.HCM phải bồi thường cho Ngọc Trinh hơn 230 triệu đồng. Đây là kết quả được đông đảo người làm nghề đồng tình. Nhưng ai sẽ phải chi trả khoản tiền 230 triệu đồng này?

Phiên sơ thẩm xét xử vụ diễn viên (DV) Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TP.HCM đã kết thúc hôm 11/7 với phần thắng thuộc về Ngọc Trinh. Theo phán quyết của TAND Q.1, Nhà hát Kịch TP.HCM phải bồi thường cho Ngọc Trinh hơn 230 triệu đồng.

Vu Ngoc Trinh kien Nha hat Kich TP.HCM: Ai phai boi thuong cho Ngoc Trinh?

PGĐ Trần Quý Bình (trái) và nguyên GĐ Trần Khánh Hoàng là những người phải chịu trách nhiệm trong việc Nhà hát Kịch TP.HCM thua kiện, phải bồi thường cho Ngọc Trinh.

Đây là kết quả được đông đảo người làm nghề đồng tình. Nhưng ai sẽ phải chi trả khoản tiền 230 triệu đồng này? Theo kết luận của tòa, phần lỗi thuộc về BGĐ Nhà hát ở thời điểm năm 2014. Việc Nhà hát phải nhận trách nhiệm bồi thường là phù hợp với quy định của pháp luật dựa trên đơn khởi kiện của Ngọc Trinh. Nhưng còn trách nhiệm của những cá nhân trong vai trò người đứng đầu và trực tiếp làm sai?

Nguyên GĐ Trần Khánh Hoàng là người đã chấp nhận cho nhóm kịch Ngọc Trinh về hợp tác với Nhà hát. Nhưng người ra quyết định chấm dứt hợp tác với nhóm kịch Ngọc Trinh lại là PGĐ Trần Quý Bình, do ở thời điểm đó, ông Hoàng đã nhận quyết định nghỉ hưu và vì một số lý do cá nhân, đã bàn giao công việc cho ông Bình.

Tại tòa, dù ông Bình khẳng định mình không chấm dứt hợp đồng với nhóm kịch Ngọc Trinh mà chỉ đề xuất việc dừng hợp tác, nhưng những bằng chứng lại cho thấy điều ngược lại. Biên bản cuộc họp ngày 1/11/2014 ở Nhà hát ghi nhận PGĐ Trần Quý Bình đã yêu cầu chấm dứt hợp tác với nhóm Ngọc Trinh. DV Ngọc Trinh cũng có biên bản xác nhận việc PGĐ Trần Quý Bình yêu cầu chấm dứt hợp tác, ký trong ngày 1/11/2014.

Dù cố gắng biện minh rằng mọi việc liên quan đến nhóm kịch Ngọc Trinh, ông Bình đều gọi điện thông báo và hỏi ý kiến GĐ Trần Khánh Hoàng, ông Bình vẫn phải thừa nhận mình là người quyết định cuối cùng.

Vu Ngoc Trinh kien Nha hat Kich TP.HCM: Ai phai boi thuong cho Ngoc Trinh?
 

Biên bản cuộc họp Nhà hát ngày 30/10/2014 do PGĐ Trần Quý Bình chủ trì đã hé lộ nhiều chi tiết bất ngờ, trái ngược hoàn toàn với ý kiến của luật sư bảo vệ quyền lợi cho Nhà hát cho rằng không có cơ sở để chứng minh việc Nhà hát hợp tác với nhóm kịch Ngọc Trinh và PGĐ Trần Quý Bình đơn phương chấm dứt hợp đồng với Ngọc Trinh. Biên bản thể hiện chỉ đạo của ông Quý Bình: “Thời gian tới sẽ cắt hợp đồng với Ngọc Trinh. Đề nghị mọi người âm thầm làm, không nói ra ngoài”. Ngoài ra, ông Bình còn yêu cầu các bộ phận hủy các chứng từ liên quan đến nhóm kịch Ngọc Trinh, cùi vé đã bán…

Dù nhiều chứng từ đã hủy, văn bản số 81 ngày 20/10/2014 do ông Bình ký yêu cầu phía Ngọc Trinh trích nộp thêm 2% doanh thu kể từ ngày 1/10/2014; văn bản ông đứng tên đại diện Nhà hát trên bản thỏa thuận hợp tác… Việc hợp tác giữa Nhà hát và nhóm kịch Ngọc Trinh còn được chứng minh bằng số tiền bán vé các vở diễn thông qua hệ thống Hotdeal, đều chuyển vào tài khoản của Nhà hát và cả những chứng từ rút ngân sách bồi dưỡng DV, may phục trang các vở Chỉ có thể là yêu, Kẻ nói dối đa tình, A, Ma! Ma!... - các vở đều do nhóm kịch Ngọc Trinh dàn dựng.

TAND Q.1 xác định quyết định của PGĐ Trần Quý Bình mang tính cá nhân, dẫn đến việc Nhà hát Kịch TP.HCM trở thành bên có lỗi và phải bồi thường số tiền hơn 230 triệu đồng. Tuy vụ việc xảy ra ở thời điểm ông Trần Khánh Hoàng còn tại chức, nhưng những bằng chứng cho thấy PGĐ Trần Quý Bình không phải chỉ là người thừa hành lệnh cấp trên. Dù có đưa đẩy, cả hai đều có trách nhiệm trong việc để xảy ra một cuộc kiện cáo, vừa ảnh hưởng đến uy tín của Nhà hát, vừa khiến Nhà hát phải gánh trách nhiệm bồi thường.

Vu Ngoc Trinh kien Nha hat Kich TP.HCM: Ai phai boi thuong cho Ngoc Trinh?
 

Nếu Nhà hát phải trích ngân sách hoặc các khoản thu của mình để bồi thường cho sai phạm của một, hai cá nhân thì đó quả là điều bất hợp lý; nhất là trong thời điểm Nhà hát đang gặp những khó khăn nhất định trong việc tổ chức các hoạt động tìm kiếm doanh thu và ngân sách được cấp có giới hạn. Những cán bộ, công nhân viên, nghệ sĩ trong biên chế Nhà hát đâu làm gì sai để phải nhín phần chi tiêu, bớt thu nhập của mình và thân nhân để giải quyết hậu quả của những quyết định từ cấp trên - những quyết định mà họ không thể thay đổi hoặc chẳng dự phần. 

Trong thời gian hợp tác, nhiều lần DV Ngọc Trinh được PGĐ Trần Quý Bình yêu cầu ký xác nhận có nhận tiền hỗ trợ của Nhà hát nhưng cô không đồng ý vì không hề nhận bất kỳ khoản tiền nào. Theo các chứng cứ tại tòa, số tiền đã được nguyên GĐ Trần Khánh Hoàng ký duyệt chi khống lên đến 80 triệu đồng.
Kết luận của TAND Quận 1 chỉ rõ Nhà hát Kịch TP.HCM đã tự lập bảng kê để rút ngân sách chi bồi dưỡng tập DV, may phục trang cho các vở diễn… Các khoản thanh toán trên không có thật, đã được Nhà hát sử dụng vào mục đích khác. Đến ngày 1/12/2015, Nhà hát vẫn chưa hoàn trả lại khoản tiền trên.

Với các chứng cứ và kết luận của tòa, khoản tiền bồi thường 230 triệu đồng mà Nhà hát Kịch TP.HCM phải chi trả cho Ngọc Trinh đều do sai phạm cá nhân của GĐ Trần Khánh Hoàng và PGĐ Trần Quý Bình.

Hồ Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI