Vụ live show 'Ngựa hoang' bị hủy: Cần xử phạt hoặc khởi kiện

10/10/2018 - 12:00

PNO - Gần một tuần trôi qua, dư luận vẫn chưa hết hoang mang với việc live show 'Ngựa hoang' của ca sĩ Tuấn Hưng bị hủy một cách bất thường bằng một công văn cũng hết sức bất thường - yêu cầu hủy show vì 'lý do đặc biệt'.

Nếu những thông tin lan truyền sau đó là thật, rằng địa điểm tổ chức - Cung thể thao Quần Ngựa chưa được nghiệm thu hệ thống trang thiết bị PCCC để đảm bảo an toàn cho khán giả mà vẫn ký hợp đồng cho công ty Thăng Long (đơn vị tổ chức show Ngựa hoang) thuê địa điểm biểu diễn dẫn đến việc show bị dừng, Cung thể thao Quần Ngựa nên bị xử phạt vì vi phạm các quy định về PCCC.

Vu live show 'Ngua hoang' bi huy: Can xu phat hoac khoi kien
Bảng thông báo khiến dư luận phẫn nộ và ca sĩ Tuấn Hưng phải nhập viện

Nếu công ty Thăng Long chưa có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cho đêm diễn mà vẫn làm show, công ty Thăng Long nên bị xử phạt nặng vì đã quá coi thường sự an toàn, tính mạng của khán giả. Nếu những lý do ấy là thật, lệnh hủy show của UBND quận Ba Đình là hết sức đúng đắn, cần thiết, kịp thời, vì sự an toàn của công chúng.

Thế nhưng, thực tế dường như không phải vậy. Không phải tự nhiên mà các đơn vị tổ chức biểu diễn lẫn nhiều nghệ sĩ lên tiếng trên mạng xã hội, bày tỏ sự ủng hộ Tuấn Hưng và công ty Thăng Long.

Trả lời báo chí, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) Nguyễn Quang Vinh khẳng định: live show Ngựa hoang đã được Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Hà Nội cấp phép, nghĩa là các công tác đảm bảo an ninh trật tự và PCCC đều đã được thông qua và đơn vị có quyền hủy show này là Sở VH-TT Hà Nội.

Trường hợp vì “lý do đặc biệt”, khẩn cấp, UBND quận Ba Đình phải hủy show này thì vẫn phải thông báo cho Sở VH-TT Hà Nội. Song, như lời ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội - thì cơ quan ông đã không nhận được thông báo nào về việc hủy show.

Cuối cùng thì, người phải nhận lấy hậu quả là ca sĩ Tuấn Hưng và khán giả. Tạm gác lại những tổn thất tinh thần thì những thiệt hại vật chất là thứ có thể đo đếm được. Khán giả có quyền khởi kiện Tuấn Hưng và công ty Thăng Long đòi bồi thường thiệt hại tiền vé, chi phí di chuyển… Công ty Thăng Long có quyền và nên khởi kiện Cung thể thao Quần Ngựa, kiện UBND quận Ba Đình vì đã gây ra thiệt hại kinh tế cho mình.

Động tác xin lỗi, hứa sẽ sắp xếp thời gian khác để Tuấn Hưng làm lại show của Cung thể thao Quần Ngựa chỉ là sự đã rồi, bởi những hợp đồng đã ký chẳng thể dời được, buộc phải thanh toán; những nghệ sĩ đã mời và đã hủy chẳng thể gọi lại được nếu không tiếp tục trả thêm tiền. Quan trọng hơn: khán giả đã mất niềm tin thì khó mà mời họ đến sân khấu thêm lần nữa.

Trong bối cảnh làm show ngày càng khó, nghệ sĩ và nhà tổ chức phải đi “mót” từng khán giả, nỗ lực bán từng tấm vé thì một cái lệnh “đặc biệt”, lạ lùng của cơ quan chức năng chẳng thể đơn giản như kiểu trò chơi con nít - nay không làm thì mai làm, vì đó là tiền của, niềm tin của dân.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI