Vụ diễn viên Ngọc Lan 'to tiếng' với cảnh sát giao thông: Sai là sai!

08/09/2017 - 07:03

PNO - Ngọc Lan trong giới nghệ sĩ vẫn được đánh giá là có lối sống lành mạnh, lao động nghệ thuật nghiêm túc. Nhưng tất cả những điều đó không thể bao biện cho việc cô la lối nơi công cộng...

Vụ việc nữ diễn viên Ngọc Lan to tiếng với các thành viên tổ công tác đội CSGT Rạch Chiếc sáng 5/9 đến nay vẫn chưa khép lại khi trên trang cá nhân của cô vẫn là những tranh cãi và cả những yêu cầu được cung cấp “bằng chứng” - đoạn clip dài hơn, ghi nhận lại sự việc - cái mà Lan cho rằng sẽ giúp mọi người hiểu được vì sao cô lại hành xử như vậy.

Vu dien vien Ngoc Lan 'to tieng' voi canh sat giao thong: Sai la sai!

Hình ảnh diễn viên Ngọc Lan nổi đóa với tổ CSGT Rạch Chiếc khiến cô hứng chịu nhiều lời chê bai về cách cư xử (Ảnh cắt từ clip)

Trong số rất nhiều ý kiến ủng hộ Ngọc Lan, nổi bật là các bình luận tố khổ, cho rằng đội CSGT Rạch Chiếc là nơi thường xuyên “bẫy” người đi đường và có những hành xử thiếu chuẩn mực, có thể khiến người dân bức xúc. Như lời tường trình của Ngọc Lan thì việc cô to tiếng cũng xuất phát từ cách hành xử của lực lượng chức năng - “quá nguyên tắc” khi không cho phép cô chờ người nhà mang giấy phép lái xe (GPLX) đến; cố tình quay clip, vu cho cô “cố thủ trong xe, chống đối người thì hành công vụ”…

Đáng chú ý, Ngọc Lan thừa nhận đây không phải là lần đầu tiên cô lớn tiếng với lực lượng CSGT. Cô cũng cho rằng những đoạn clip xuất hiện trên mạng là sản phẩm “cắt ghép” của cảnh sát để “ép” cô.

Tất nhiên, chuyện lực lượng CSGT trên khắp các cung đường có những hành vi tiêu cực, có thái độ ứng xử sai tác phong, điều lệnh… đã được báo chí nhiều lần phản ánh và sự bức xúc của nhân dân đối với lực lượng chức năng cụ thể này là có thật. Nhưng sai phạm của Ngọc Lan không thể chối cãi.

Clip Ngọc Lan cự cãi với CSGT:

 

Chiếu theo các quy định của pháp luật, người điều khiển ô-tô, xe máy (phương tiện yêu cầu phải có GPLX) nhất thiết phải mang theo GPLX khi tham gia giao thông. Tại thời điểm kiểm tra, nếu người điều khiển phương tiện không xuất trình được GPLX sẽ mặc nhiên bị xem là không có; phương tiện sẽ bị tạm giữ và sẽ bị phạt thêm lỗi này bên cạnh lỗi lái xe quá tốc độ quy định khiến CSGT phải dừng phương tiện.

CSGT không có quyền “thông cảm” cho Ngọc Lan và chờ người nhà Lan mang GPLX đến như cô đề nghị, dù cô có là người nổi tiếng hay bận quay phim. Thế nên việc Lan lên mạng, viết “các anh là người Việt Nam, là công an Việt Nam chứ đâu phải công an Trung Quốc mà không biết thương anh em Việt Nam của mình” cho thấy cô rất thiếu chín chắn trong phát ngôn và cũng thiếu hiểu biết pháp luật.

Như chính Ngọc Lan tự tuyên bố - cô luôn ý thức mình là nghệ sĩ nên phải tuyên truyền những cái hay, cái đẹp. Cô cũng khẳng định rằng cô đã và đang làm những điều đó rất tốt. Đúng! Ngọc Lan trong giới nghệ sĩ vẫn được đánh giá là có lối sống lành mạnh, lao động nghệ thuật nghiêm túc. Nhưng tất cả những điều đó không thể bao biện cho việc cô la lối nơi công cộng và đặc biệt là với những người đang thi hành công vụ - đại diện cho quyền lực Nhà nước.

Vu dien vien Ngoc Lan 'to tieng' voi canh sat giao thong: Sai la sai!
Ngọc Lan khá lớn tiếng khi làm việc với CSGT

Nếu Lan không hài lòng với cách cư xử của CSGT Rạch Chiếc, cho rằng lực lượng này làm việc không thỏa đáng; cô có nhiều phương thức khác văn minh hơn để phản ứng chứ không phải là lên giọng bằng đài từ đã được rèn luyện qua môn tiếng nói sân khấu.

Lan đúng. Con người khó tránh được những lúc nóng giận. Nhưng cách chúng ta hành xử trong lúc nóng giận sẽ thể hiện bản chất lẫn bản lĩnh của ta. Chưa kể, với việc phóng xe quá tốc độ, Lan cũng cho thấy mình không hề tôn trọng luật giao thông khi sẵn sàng đặt tính mạng của chính mình lẫn những người cùng tham gia giao thông vào nguy hiểm.

Một vụ việc tưởng như rất nhỏ lại trở thành chuyện lớn khi người vi phạm chính là nghệ sĩ - luôn được fan yêu thương và ủng hộ, trong khi lực lượng chức năng cũng sẵn sàng “ghi hình làm bằng chứng”. Cần nhớ rằng Ngọc Lan không phải là tội phạm và cô có đầy đủ quyền nhân thân bất khả xâm phạm đối với hình ảnh của mình.

Rõ ràng những đoạn clip lan truyền trên mạng không phải được trích xuất từ loại camera chuyên dụng gắn trên mũ CSGT - loại camera được phép ghi hình người và hành vi vi phạm. Trong câu chuyện vốn rất nhỏ này, lực lượng chức năng và người dân đã đặt mình vào vị thế đối đầu nhau chứ không phải đang hành xử trên tinh thần thượng tôn pháp luật và văn hóa.

Vu dien vien Ngoc Lan 'to tieng' voi canh sat giao thong: Sai la sai!
 

Lan sai thì hẳn rồi và chắc chắn cô sẽ phải đến kho bạc để nộp phạt. Việc cô lớn tiếng với nhân viên công quyền cũng hứng chịu đủ chỉ trích mà cô sẽ buộc phải xem lại bản thân. Nhưng cũng chính ngay trên các đoạn clip, chúng ta thấy gì về quy trình làm việc của tổ công tác đội CSGT Rạch Chiếc lẫn cung cách tiếp xúc với công dân, với người vi phạm? Nếu CSGT Rạch Chiếc chấp pháp như sơn - mềm mỏng nhưng cương quyết và chính trực thì có lẽ sự việc đã không đi xa đến thế; thậm chí kể cả khi họ có trấn áp Ngọc Lan vì “chống người thi hành công vụ”. 

Nếu Lan không hài lòng với cách cư xử của Cảnh sát giao thông (CSGT) Rạch Chiếc, cho rằng lực lượng này làm việc không thỏa đáng, thiếu tình người hay gì khác, cô có nhiều phương thức khác văn minh hơn để phản ứng và bày tỏ thái độ chứ không phải là lên giọng bằng đài từ đã được rèn luyện qua môn tiếng nói sân khấu.

Hoàng Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI