Vũ Cát Tường: ‘Những scandal đã qua, tôi xem như món nợ phải trả cho người’

09/10/2017 - 18:30

PNO - Vũ Cát Tường cho rằng những biến cố từng khiến cô ‘trắng tay’ một năm về nước là món nợ mà cô cần phải trả cho người, cho đời. Nữ ca sĩ cũng không còn bận lòng, hận thù hay níu kéo người xưa, chuyện cũ nữa.

Ở tuổi 25, Vũ Cát Tường tự nhận cô già hơn tuổi thật rất nhiều bởi những biến cố đã qua trong quá khứ hay thời điểm cách đây một năm, vướng phải lùm xùm chuyện tình cảm, xin điểm, “đạo” nhạc. Tuy nhiên niềm tin và những suy nghĩ tích cực chưa bao giờ tắt trong nữ ca sĩ, để rồi cô tự tin trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bản thân chưa bao giờ thỏa hiệp với cái xấu.

Vu Cat Tuong: ‘Nhung scandal da qua, toi xem nhu mon no phai tra cho nguoi’
Trở lại ghế huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí 2017, Vũ Cát Tường được nhận xét hoạt ngôn, vui tươi và bản lĩnh hơn

Bất kỳ cuộc thi nào, cũng không thể tránh khỏi những tổn thương. Giọng hát Việt nhí cũng thế!

* Là “người cũ” trên ghế huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí, chặng đua chưa đến hồi kết nhưng phần lớn khán giả đều đồn đoán đội bạn sẽ chiến thắng. Có vẻ, lợi thế của bạn ở sân chơi này quá lớn!

- Việc đoạt giải là có quyền hy vọng bởi tôi nghĩ mình đã đổ công sức vào tất cả. Hơn nữa, thí sinh của tôi lại tài năng. Tuy nhiên, chẳng có gì nói trước được. Ngoài thực lực thì một chút may mắn sẽ rất cần thiết trong những cuộc chơi may - rủi này.

Khán giả luôn có tâm lý nghi ngờ, phỏng đoán, nhưng quan trọng chúng ta có làm cho họ cảm thấy bị thuyết phục không. Dư luận, tin đồn xoay quanh bất kỳ cuộc thi nào cũng rất nhiều, làm sao tránh khỏi được. Tôi chẳng muốn nghe những câu đại loại như: “Làm huấn luyện viên 2 mùa nên chiến thắng”. Tôi muốn rằng người chiến thắng phải thuyết phục, bất kể đội tôi hay đội khác.

* 2 tập của Vòng đối đầu vừa qua, khán giả phản ứng về chuyện thí sinh nhí lên sân khấu gào thét. Hình ảnh, phong cách này bị cho đã vượt xa giới hạn độ tuổi của các bé. Bạn phản hồi như thế nào về việc này?

- Cá nhân tôi, tôi chỉ làm những điều phù hợp nhất với các bé. Có những bé, tài năng đi sớm hơn lứa tuổi thì bài toán sẽ được giải quyết như thế nào? Chỉ mới 7, 8 tuổi nhưng giọng bé đã dày thì tôi phải chọn bài sao cho phù hợp, chứ đâu thể để cháu Cháu lên ba được!

Tôi không nhìn nhận năng lực thí sinh theo độ tuổi. Còn việc độ tuổi chỉ để đánh giá về tâm hồn để có định hướng cho phù hợp trong cuộc thi. Chuyện phải la hét, gào thét để chứng tỏ phong cách chưa bao giờ là cách dạy dỗ của tôi với học trò cả.

Vu Cat Tuong: ‘Nhung scandal da qua, toi xem nhu mon no phai tra cho nguoi’
Sân chơi dành cho trẻ em ngày càng nhiều, dư luận lại càng phản ứng vì nước mắt, chuyện đời tư của các bé được NSX mang ra PR

* Những cuộc thi dành cho thiếu nhi ngày càng nhiều. Sự báo động về việc lợi dụng đời tư của các bé ngày một nóng trong dư luận. Là người trong cuộc, bạn thấy ý kiến trên có xác đáng không?

- Tôi lại thấy những điều khác biệt hơn đấy. Với bất kỳ cuộc chơi nào, sẽ không tránh khỏi tổn thương. Chúng ta phải hiểu rằng tính chất cuộc thi là như thế, cần được tôn trọng. Nói chương trình lợi dụng các bé để câu rating, tôi thấy không đúng. Chuyện gì cũng có 2 chiều cả. 

Nhà tổ chức cần tài năng để làm ra chương trình. Trong khi đó, các bé đến tham gia sân chơi lại ở nhiều hoàn cảnh khác nhau. Không ít bé đến từ vùng sâu vùng xa, chưa bao giờ có được một sân chơi tài năng đúng nghĩa. Có những em khi bước vào chương trình với mong muốn đỡ đần chuyện tiền bạc cho gia đình, thực sự nghe xong tôi buồn vô cùng. Người ngoài nhìn vào, thấy chương trình lợi dụng thí sinh nhưng các em cũng là người cần cơ hội từ chương trình.

Tôi cũng từng là một đứa trẻ lớn trước tuổi. Tôi muốn trong tương lai mình phải cực kỳ thành công để không làm ảnh hưởng, không phụ thuộc đồng lương của mẹ. Mỗi người một hoàn cảnh, làm sao chúng ta có thể nói được cho xác đáng đáng. Tôi thấy không phải em nào cũng may mắn được học trường quốc tế, được học piano từ khi còn nhỏ trong khi tài năng của các em phải khiến nhiều người thán phục. 

Vu Cat Tuong: ‘Nhung scandal da qua, toi xem nhu mon no phai tra cho nguoi’
Vũ Cát Tường cho biết thí sinh tham gia chương trình có rất nhiều hoàn cảnh khác nhau. Trong đó, có những bé mang mong muốn kiếm tiền để đỡ đần kinh tế cho gia đình.

* Việc bạn liên tục đề cập chuyện nuôi dưỡng ước mơ, nhưng nếu không có tiền, không có một cuộc sống tốt thì rất khó khăn. Bạn có nghĩ quan điểm của mình có quá viển vông không?

- Tôi luôn nói những điều thực tế. Tôi đưa ra lời khuyên không dành cho những kẻ hay mộng mơ. Nuôi dưỡng ước mơ đồng nghĩa với việc bạn phải đảm bảo giấc mơ đó được sống, dù có bất kì chuyện gì xảy ra. Tôi nghĩ rằng ngoài chuyện ca hát, con đường học vấn vẫn quan trọng hàng đầu. Khi có một cái nghề trong tay, bạn sẽ không bao giờ sợ chết đói, sẽ còn đường lùi. Đừng bao giờ để chúng ta rơi vào hoàn cảnh chỉ có một lựa chọn duy nhất. Tôi không muốn bất kì bé nào trong đội của mình sẽ rơi vào tình cảnh nếu không đi hát sẽ không biết làm gì.

Tuy nhiên, việc các bé có tranh thủ chạy show sau cuộc thi hay không phụ thuộc nhiều vào định hướng của gia đình. Sức của tôi chỉ có thể nâng đỡ, định hướng các bé trong cuộc thi mà thôi. Về chủ quan, tôi không muốn các bé phải chạy show, nhưng khách quan, nếu cha mẹ các em muốn thì tôi đành chịu.

Scandal đã qua, tôi xem như món nợ phải trả cho người

* Một năm hơn kể từ những scandal ầm ĩ của bạn từ chuyện tình cảm, xin điểm, “đạo” nhạc. Với những người đã từng quay lưng với bạn, hiện tại mối quan hệ  đó như thế nào?

- Tôi không gặp họ nữa, đó là biện pháp giải thoát cho cả hai. Chuyện gì đã qua, nếu không thuộc về nhau thì thôi, không níu kéo, chẳng hận thù. Khó khăn của một nghệ sĩ độc lập là phải tự tìm ê-kíp cho mình. Tôi là một trường hợp không dễ chút nào, kể cả hình ảnh, phong cách âm nhạc. Ngày trước, có người từng bảo tôi trong 6 tháng sau cuộc thi Giọng hát Việt nên chạy show nhiều vào, bởi sau thời điểm đó sẽ rất khó bật lên vì phong cách âm nhạc của tôi không phải ai cũng nghe được.

Tôi là người khó chịu và khó chiều lòng nên mọi người trong ê-kíp đều phải đích thân do tôi lựa chọn, chứ không hoạt động theo mô hình công ty. Tôi tin vào họ, tin rằng có một chất kết nối nào đó để họ đồng hành với mình. Tuy nhiên, việc một mình phỏng đoán và chọn lựa như thế cũng rất dễ mắc sai lầm, sụp hố, ngã ngựa đến dập mặt.         

Vu Cat Tuong: ‘Nhung scandal da qua, toi xem nhu mon no phai tra cho nguoi’
Scandal ầm ĩ một năm trước, Vũ Cát Tường cho rằng đó là một cú ngã rất đau từ lòng tin, từ sự chủ quan trong nhận định của bản thân

* Sai lầm lớn nhất cho đến hiện tại trong việc chủ quan như thế của bạn?

- Năm ngoái, mọi scandal của tôi đều xảy ra từ những người thân cận nhất. Họ đã cho tôi một cú ngã đau đến thấu xương. Nhưng tôi nghĩ đơn giản lắm, chuyện gì đến sẽ đến. Có thể, ngày xưa, tôi còn mắc nợ họ, thế là bây giờ trả cho xong. Nếu cú ngã một năm về trước khiến tôi chết thì có lẽ số trời cho rằng tôi đáng chết. Nhưng khi đã vượt qua được, chúng sẽ giúp bạn nhận ra rằng bạn mạnh mẽ và bản lĩnh đến dường nào.

* Vậy lòng tin có phải là bài học lớn nhất từ sau scandal đó?

- Thời điểm vướng scandal, mỗi sáng thức dậy tay chân tôi đều bủn rủn. Tôi không bao giờ muốn thức dậy nữa. Mười mấy năm trời tôi đi học lại bị nói xin điểm, bao nhiêu năm trời nghiên cứu, mày mò làm nhạc lại bị nói “đạo”. Tất cả tôi xây dựng nên đều bị đạp đổ. Tôi chỉ hỏi ông trời rằng ông đang dạy tôi điều gì từ những chuyện này. Thời điểm đó, tôi thực sự không biết nên làm sao để tự thanh minh cho mình.

Sau tất cả, tôi nhận ra mình quá cô độc. Có thể, chúng ta khác biệt nhưng phải có những người bạn thực sự hiểu mình.

Đến khi tôi xảy ra chuyện, chẳng một ai ở bên cạnh, chẳng một ai đứng ra bênh vực, bảo vệ và nói tôi nên làm điều gì. Một thời gian dài, chẳng ai biết tôi đang làm gì với cuộc sống, sự nghiệp của tôi. Đã đến lúc, tôi cần mở lòng hơn với mọi người xung quanh. Tôi đã từng mất tất cả nên không còn sợ gì nữa.

Vu Cat Tuong: ‘Nhung scandal da qua, toi xem nhu mon no phai tra cho nguoi’
Những scandal đã qua, Vũ Cát Tường xem đó như cách trả nợ đời, trả nợ người

* Lòng tin đã được đặt quá nhiều cho ê-kíp hiện tại, nếu chuyện ngày xưa để xảy ra, bạn nghĩ mình đủ mạnh mẽ để đối diện không?

- Tôi nghĩ cuộc đời sẽ là chuỗi những sự việc để thách thức lòng tin của chúng ta với mọi người xung quanh và ngược lại. Nếu có cú ngã sau, tôi nghĩ không như lần trước, mà sẽ còn lớn hơn như thế. Qua mọi chuyện, việc chúng ta có giữ lòng tin, có luôn tin vào điều thiện hay không hay sẽ thoả hiệp với những điều xấu để đạt được mục đích, tôi nghĩ đó là điều mà đời sẽ thử thách chúng ta liên tục.

Tôi không biết như thế nào gọi là tà đạo. Chúng ta hay có quan điểm dán nhãn cho mọi thứ xung quanh mình: tốt, xấu, thiện, ác, tà, chính, giàu sang, nghèo hèn... Đi qua mọi thứ, tôi nhận ra rằng mọi khái niệm chỉ có tính tương đối, quan trọng nhất ở mỗi thời điểm, chúng ta biết mình cần gì và nên làm gì, hợp lý nhất và đừng làm hại đến ai.

Tôi không còn trách giận ba về những chuyện trong quá khứ nữa

* Có một tiết mục trong vòng giấu mặt của Giọng hát Việt nhí 2017 khiến bạn xúc động và tâm sự về ba, hiện tại mối quan hệ của bạn và ba như thế nào, sau những căng thẳng trong quá khứ?

- Ba tôi vẫn còn sống dưới quê. Tôi không ở với ba từ rất lâu rồi, mỗi năm chỉ có một ngày gặp mặt, thậm chí chỉ vài tiếng đồng hồ. Công việc quá bận rộn khiến tôi không thể sắp xếp được mọi thứ. Tôi không gần gũi với ba lâu lắm rồi nên dù có yêu thương thì mọi thứ vẫn chỉ ở trong tim mà thôi, không thể hiện ra ngoài được.

Ngày xưa, ba bỏ đi, để lại mẹ một mình nuôi 3 chị em khôn lớn, tôi giận lắm. Bây giờ, tôi lớn hơn nên nhìn mọi thứ thoáng hơn rất nhiều. Tôi biết được những lý do đằng sau sự chia ly của bố mẹ nên không còn trách giận ba nữa.

MV Buổi sáng bình thường, vừa ra mắt vào tháng 8 của Vũ Cát Tường:

* Không gần gũi ba nhiều, liệu có khó khăn để bạn và ba ngồi lại với nhau không?

- Không hề. Tính điềm tĩnh, mọi cử chỉ, điệu bộ của tôi đều được thừa hưởng từ ba của tôi cả. Có thể nói, tôi là một phiên bản mini của ba mình. Mọi thứ ăn trong máu, chảy trong người tôi đều rất tự nhiên, nhẹ nhàng. Dù rất ít nói chuyện nhưng tôi và ba chưa bao giờ có cảm giác xa cách. Tôi chưa kịp giãi bày thì ba đã biết hết mọi chuyện.

Ba mẹ chưa bao giờ trách tôi việc ít dành thời gian cho gia đình cả, ngược lại rất thông cảm và chia sẻ. Đặc biệt, phụ huynh rất hay theo dõi báo chí để cập nhật tin tức về tôi. Tôi đạt được một giải thưởng, chọn một thí sinh nào đó vào đội, ba mẹ đều gọi điện để hỏi thăm, chia sẻ. Ba mẹ luôn cho tôi biết rằng, tôi chưa bao giờ cô đơn cả. 

* Vậy trước những scandal của bạn, ba mẹ phản ứng như thế nào?

- Ba mẹ luôn tin tưởng vào tôi. Thời điểm sóng gió nhất cách đây hơn một năm, ba mẹ chỉ nhắn rằng tôi nên bình tĩnh để đọc, chọn lọc những thông tin xung quanh, nhìn nhận sự việc cho đúng đắn.

Gia đình là chỗ dựa về mặt tinh thần nhưng con đường tôi đi, sự nghiệp hôm nay tôi có là do tôi tất cả. Có những người từng giúp đỡ tôi, ở những giai đoạn nào đó mà tôi đã đi qua, nhưng cũng có những người từng quay lưng...

Hiện tại, có thể nói, tôi như trụ cột kinh tế trong gia đình. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi cả. Tôi cảm thấy quen với việc này rồi. Ngày xưa, tôi từng ước lớn lên có thể kiếm được nhiều tiền để đỡ đần cho bố mẹ, nay đã làm được và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Lo được cho 2 em, cũng là gián tiếp lo được cho ba mẹ rồi đấy.

Vu Cat Tuong: ‘Nhung scandal da qua, toi xem nhu mon no phai tra cho nguoi’
Vũ Cát Tường và mẹ trong ngày tốt nghiệp đại học

* Bạn cởi mở trong công việc, vậy tình cảm cá nhân ở hiện tại như thế nào?         

- Ngày xưa, tôi đóng cửa nhà, nay thì mở cửa, đón mọi người vào phòng khách, chứ đâu phải cởi mở là dẫn vào tận phòng ngủ. Hiện tại, tôi đang yêu, và luôn khẳng định việc này.

Người yêu của tôi là người cho tôi biết sức mạnh của tôi ở đâu, tôi làm được gì. Ngay cả khi mọi người quay lưng với tôi, vẫn còn một người ở lại bên cạnh tôi. Đây cũng là người dạy tôi cách cởi mở với xung quanh, hạ cái tôi mình xuống để sống chan hoà với mọi người xung quanh. Ngay cả thời điểm tôi không còn tin mình, bạn đó vẫn tin tôi làm được và động viên. Có thể nói, người yêu vừa là người bạn, nhưng cũng vừa là người kết nối tôi với thế giới xung quanh. Tôi học và lớn lên từng ngày cùng với người yêu mình. Đó là lý do tại sao âm nhạc của tôi luôn tươi mới, sống động.

* Trong mối quan hệ này, bạn sẽ ở vai nào, mạnh mẽ hay yếu đuối?

- Trong công việc, tôi là người mạnh mẽ, quyết đoán nhưng lại rất dễ xúc động trong chuyện tình cảm. Tháng 8 vừa qua, tôi có cho ra mắt ca khúc Buổi sáng bình thường, mọi cảm xúc đều rất đẹp, nhưng khi hát demo tôi lại khóc rất nhiều. Nhưng đó là những giọt nước mắt của sự hạnh phúc. Thức dậy, tôi được ăn sáng, cafe với người yêu, nhẹ nhàng, trút bỏ lớp áo của một người nổi tiếng.

Tính đến nay, chúng tôi đã quen nhau khoảng 3 năm, nhưng mỗi ngày thức dậy mọi chuyện đều rất mới mẻ do cả hai đều rất lãng mạn. Chúng tôi sợ mất nhau nên luôn tôn trọng, trân trọng nhau.

Vu Cat Tuong: ‘Nhung scandal da qua, toi xem nhu mon no phai tra cho nguoi’
Vũ Cát Tường cho biết cô đang yêu. Đây là điều giúp âm nhạc của nữ ca sĩ luôn tươi mới.

* Bạn giấu người yêu vì sợ điều tiếng khi là một người nổi tiếng hay sợ đổ vỡ?

- Tôi không giấu mọi người, bởi nếu tôi không khai ra thì chẳng ai biết cả. Tôi chẳng sợ điều gì trong 2 lý do trên cả. Bao giờ, tôi lập gia đình thì cả đất nước sẽ biết. Tuy nhiên, chuyện hẹn hò, tìm hiểu nhau là việc riêng của 2 con người, không cần phô diễn để cả xã hội biết và quan tâm. Khi nào, người đó là người cuối cùng thì họ xứng đáng để được mọi người biết đến. Hiện tại, ba mẹ tôi cũng biết rõ mối quan hệ này và ủng hộ.

Người yêu tôi thương tôi vì tôi là chính mình. Thực ra, từ lúc có người yêu, tôi thả lỏng rất nhiều. Tôi có thể thoải mái mặc vest, mặc đầm... Tôi thấy khái niệm mạnh mẽ và yếu đuối không còn vì mọi cung bậc cảm xúc ai cũng phải trải qua. Nam tính hay nữ tính cũng là những khái niệm gán nhãn, chung chung. Nói về chính mình, tôi nghĩ chính xác nhất những đặc tính như mềm mại, dịu dàng... tôi đều có đủ cả.       

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI