VTV 'quật mồ' hiện tượng Lệ Rơi, nhân văn hay bất nhân?

30/12/2014 - 06:09

PNO - PNO - Việc chương trình Cuộc sống thường ngày “vời” Lệ Rơi lên làm khách mời trò chuyện trên sóng trực tiếp với tiêu đề Gặp gỡ chàng thanh niên hay hát ngày 27/12 đang giúp VTV1 nổi tiếng hơn bao giờ hết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lệ Rơi - cú BigBang của Cuộc sống thường ngày

Tại sao lại mời Lệ Rơi? Hàng triệu khán giả đã đặt ra câu hỏi ấy! Lệ Rơi là ai? Lệ Rơi có tài năng gì, có cống hiến gì để được kênh chính luận số một của Đài truyền hình quốc gia (VTV1) dành hẳn một thời lượng dài để phỏng vấn, động viên, ca ngợi? Lệ Rơi là một thảm hoạ, tại sao lại chễm chệ ngồi trên sóng truyền hình quốc gia? Rất nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ và bức xúc về sự lựa chọn này của VTV, ngay cả khi… chưa xem clip.

VTV 'quat mo' hien tuong Le Roi, nhan van hay bat nhan?

Nhưng VTV có cái lý của mình, khi mời một nhân vật “hót hòn họt” lên sóng trong thời buổi rating là tất cả, là tiền là bạc là áo là cơm, là bình bầu thi đua thưởng năm thưởng quý… BTV Hoàng Trang đã “rào trước” ngay từ đầu cuộc trò chuyện, rằng vai trò khách mời đến trường quay là để chia sẻ ”những câu chuyện của họ hoặc những câu chuyện mà khán giả xã hội quan tâm”. Như vậy, việc vừa mời Tùng Dương lại mời ngay Lệ Rơi cuối cùng cũng có điểm chung: khán giả quan tâm họ và biết họ là ai.

Nhưng cái “hot” của Lệ Rơi không phải như những người khác. Tùng Dương “hot” nhờ hát giỏi, Xuân Bắc “hot” nhờ diễn hài hay, Kỳ Duyên “hot” vì là hoa hậu mới… họ đều lên sóng nhưng không tạo ra được một cú “BigBang” cho chương trình Cuộc sống thường ngày như Lệ Rơi.

VTV 'quat mo' hien tuong Le Roi, nhan van hay bat nhan?

Lệ Rơi làm người ta nhớ đến chàng trai chăn lợn người dân tộc Churu đăng quang Vietnam Idol - Yasuy. Yasuy là “của lạ” trong giới showbiz vì thật thà, quê mùa, chân chất, hoàn cảnh đặc biệt… Lệ Rơi cũng vậy, nhưng cậu còn lạ hơn, vì Yasuy có khả năng ca hát, còn những clip của Lệ Rơi trên Youtube với hàng triệu view, căn bản đó không phải là ca hát, và khán giả xem nó với tâm lý mừng rỡ tóm được một điển hình để giễu nhại, để tranh cãi, thoả mãn chính bản thân mình.

VTV 'quat mo' hien tuong Le Roi, nhan van hay bat nhan?

Lệ Rơi luôn gây tranh cãi từ khi mới xuất hiện. Phe bảo vệ bảo được giải trí với các clip ngây ngô của Lệ Rơi (dù là loại giải trí dễ dãi và bất cần thẩm mỹ), phe “anti” không tiếc lời mạt sát với những từ ngữ nặng nề nhất. Nhưng có một sự thật mà chính Lệ Rơi cũng thừa nhận, là cậu hát không hay (Thậm chí, bảo đó là hát cũng còn hơi quá lời!). Và nếu không có VTV “quật mồ” cái tên này lên, thì Lệ Rơi cũng như bao hiện tượng “thảm hoạ” khác, đã được dần lãng quên với sự cả thèm chóng chán của công chúng và sự ngồn ngộn của thông tin.

VTV 'quat mo' hien tuong Le Roi, nhan van hay bat nhan?

Nhưng VTV vẫn chọn Lệ Rơi. Vì sao? Tonight Show của Yay Leno giành ngôi đầu của Late Show with David Letterman nhờ phỏng vấn về scandal của Hugh Grant với gái bán dâm, Chuyển động 24h đột phá rating nhờ đối đáp Quang Vinh - Ngọc Trinh (“scandal” Công Phượng), thì giờ đây, nối tiếp các đồng nghiệp, Cuộc sống thường ngày đã được người người nhắc đến nhờ Lệ Rơi. Thật là những cú “đột phá" - tức là muốn được rating đột biến thì phải phá vỡ những chuẩn mực.

Nhân văn hay bất nhân?

Đi sâu hơn vào nội dung chương trình: Kỹ năng làm chủ tình thế, thái độ đúng mực, chọn câu hỏi khơi gợi cho nhân vật, BTV - MC Hoàng Trang đều làm rất tốt. Trên trang cá nhân, chị chia sẻ cảm thấy hài lòng về cuộc phỏng vấn. MC kỳ cựu này từng dẫn nhiều chương trình khác nhau trên kênh VTV1 và VTV3 như: Me xanh, Ký ức thời gian, Tạp chí Phụ nữ, Thị trường 24h, Điểm hẹn văn hoá, Lựa chọn cuối tuần, Gõ cửa ngày mới, Chiều cuối năm

VTV 'quat mo' hien tuong Le Roi, nhan van hay bat nhan?

VTV đã làm, theo một hướng rất khác, có thể nói là đối nghịch lại với số đông. Thay vì chỉ trích, họ lắng nghe, khuyến khích Lệ Rơi hãy cứ làm điều mình thích, bất chấp những rắc rối do dư luận đem tới. Hoàng Trang bảo chương trình nhân văn. Nhưng khuyến khích một người ảo tưởng với đam mê của mình để tiếp tục bị dư luận mạt sát lên án là nhân văn hay bất nhân, nhiều khán giả vẫn còn đang cân nhắc… Cũng như khuyến khích một người béo phì hãy cứ ăn, một cô xấu hãy cứ kiêu hãnh và tự hào về nhan sắc của mình, một cô ăn cắp hãy cứ ăn cắp nếu được đảm bảo không bị bắt…

Và khuyến khích Lệ Rơi như một điển hình, một tấm gương về sự kiên trì với đam mê, không hiểu VTV định cổ suý cho sự ra đời của Lệ Rơi 1, Lệ Rơi 2, Lệ Rơi thứ n… sẽ tràn ngập trên mạng? Nhiều khán giả đã comment ngay dưới clip Youtube và facebook của BTV Hoàng Trang khi xem xong rằng, dù với ý định gì, sự xuất hiện thực tế của Lệ Rơi không tạo nên “giá trị” gì cả, mà trái lại, rất nhảm nhí. 

VTV 'quat mo' hien tuong Le Roi, nhan van hay bat nhan?

Và cái cách VTV mượn sự “thấu hiểu và chia sẻ” với nhân vật để dạy dỗ truyền thông, mới thật khéo léo và nhân văn làm sao. Lệ Rơi than báo đăng tin không đúng sự thật. MC liền mắng ngay những nhà báo không có lương tâm, đăng tin thất thiệt để câu view, nhất là cứ bám vào những nhân vật “vừa xuất hiện đã nổi tiếng trên mạng”.

Thật tình cờ, nó cứ làm người viết liên hệ đến vụ Chuyển động 24h với Công Phượng!

TUỆ NHÃ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI