Võ sư Thu Vân và lần xin được tưới xăng đốt người

15/04/2017 - 12:25

PNO - Làng điện ảnh phía Nam chắc chắn sẽ còn nhắc nhiều đến cái tên võ sư Thu Vân, bởi những câu chuyện có một không hai trong sự nghiệp của bà.

"Cháy ít như thế thì quỷ nó xem phim"

Trong phim Những bông hoa bình dị của đạo diễn Văn Thênh có cảnh quay bà mẹ vì cứu con nên bị cháy. Vì cảnh này ngoài dự tính nên không có kinh phí, đạo diễn nhờ cascadeur chịu… cháy ngay phần mông, rồi đặc tả cảnh cháy. Biết có quay cháy, võ sư Thu Vân năn nỉ anh đội phó: “Mày cho cô cháy một phát để kỷ niệm đời làm cascadeur, bắt tao chỉ huy hoài, đến chết không có cảnh nào để khoe”.

Thấy chỉ là cảnh cháy cái mông nên anh em cũng ưu tiên dành cho bà cảnh quay này. Sau khi lệnh đạo diễn vang lên, lửa bén phần mông bà cháy hừng hực, sau hồi vùng vẫy bà nằm chết… rất đẹp. Đạo diễn tỏ vẻ đồng ý cứ “ok” lia lịa.

Vậy mà bà lại phản ứng rất dữ dội: “Cháy có chút xíu mà bắt tôi chết, chưa có nóng gì hết mà chết cái gì, làm phim kiểu này khán giả cười cho thúi mặt!”. Với thái độ giận dữ, bà yêu cầu đạo diễn cho quay lại, bà sẽ không tính tiền cảnh cháy này.

Vo su Thu Van va lan xin duoc tuoi xang dot nguoi
Cú cháy để đời của võ sư Thu Vân

Bà yêu cầu phải tưới xăng nhiều lên, vì nếu ngọn lửa cháy lớn thì mới có thể chết được.

Cuối cùng, ngọn lửa “không tốn tiền” này cháy hừng hực, tiếng la hét của bà như ngọn đuốc sống làm đạo diễn muốn “đứng hình”. Sau cảnh diễn, tiếng bà lại oai oái: “Ối trời đất ơi, tóc của tôi cháy rụi hết rồi, cháy luôn chân mày nữa này, ối làng nước ơi!”.

Cả đoàn phim lần đó cười như bể bụng, vì người cháy như ngọn đuốc nhưng bà không sợ chết nhưng tóc bị cháy, về nhà ông xã biết thì nguy to!

Đánh võ Nhật trong cải lương cổ trang

Thuở cải lương đang xuống dốc, đoàn Sài Gòn 2 của vợ chồng NSƯT Thanh Điền - Thanh Kim Huệ có dựng vở Chấp cánh chim bằng. Để tăng cường sự hấp dẫn, nữ võ sư Thu Vân được mời về tăng cường phần võ thuật.

Theo kịch bản, tới hiệu lệnh của Phạm Ngũ Lão (nghệ sĩ Bảo Linh) là 12 anh em cascadeur sẽ triển khai đánh nhau, từ múa cờ, đánh thương, côn, kiếm, giáo… rồi một nữ đánh nhau với 4 người.

Thời đó, đội cascadeur với lực lượng 4 tuyển thủ Taekwondo, 4 võ sư tam đẳng hồng đai võ cổ truyền cùng 4 kiện tướng nhào lộn nên các màn võ thuật đã diễn ra một cách đặc sắc chưa từng có, tiền của khán giả kẹp vô những cây quạt quăng lên sân khấu tặng còn nhiều hơn tiền tặng cho cặp đôi đào kép chánh Thanh Kim Huệ - Bảo Linh lúc bấy giờ.

Vo su Thu Van va lan xin duoc tuoi xang dot nguoi
Võ sư Thu Vân trong một cảnh phim

Ở tuần diễn đầu tiên anh em cascadeur dưới sự chỉ đạo của võ sư Thu Vân được lãnh đạo đoàn khen nhiệt liệt, nhưng đến hai tuần sau, bà phải vào viện nuôi mẹ chồng và chỉ huy phần võ thuật này được giao lại cho anh chàng Phó chủ nhiệm đảm trách.

Vẫn biểu diễn sôi động và được khen nồng nhiệt, nhưng đã qua đến đêm diễn thứ năm mà tiền lương vẫn chưa được phát. Đã vậy một thành viên trong nhóm cascadeur vì hăng diễn quá bị đánh trúng tét luôn mí mắt đưa đi cấp cứu.

Trước tình hình căng thẳng này, vị phó nhóm yêu cầu đoàn hát ứng tiền để lo cho anh em. Phía đoàn hát chỉ ứng trước 10% lương với lý do chưa kết sổ.

Vừa ức về lương vừa lại không được động viên tận tình, nhóm “phát minh” ra một sáng kiến: Đánh theo ý mình cho thỏa thích, đánh không cần theo kịch bản, chỉ cần đánh đẹp để khán giả vỗ tay rồi về luôn, không thèm lãnh lương gì cả!

Thế là, trên sân khấu là bối cảnh của Phạm Ngũ Lão thời vua Trần, vậy mà không hiểu sao các tay “tướng sĩ” này lại đánh kiếm Nhật của Ninja, riêng nữ cascadeur mặc áo quân Nam lại chơi côn nhị khúc, đánh tơi tả quân thù, sau đó còn bay lên kẹp cổ đối phương quật xuống một cách điệu nghệ theo phái võ Vovinam.

Lại thêm một chàng trai cỡi áo, lộ rõ thân hình 6 múi, đánh các thế võ và la hét y như… Lý Tiểu Long.

Vo su Thu Van va lan xin duoc tuoi xang dot nguoi
Võ sư Thu Vân trong "Tây Sơn hào kiệt"

Khán giả vỗ tay rợp trời, tiền thưởng quăng lên sân khấu cũng quá xá. Dứt cảnh quay, các tay cascadeur tranh thủ ôm tiền thưởng vô hậu đài và ra về trong niềm hân hoan khó tả.

Tin đánh võ “tréo cẳng ngỗng” đến tai võ sư Thu Vân, nguyên nhóm bị bà mắng một trận té tát. Bà bảo: “Khó khăn cỡ nào cũng phải chờ lãnh đạo đoàn giải quyết. Là nghệ sĩ không thể tuỳ tiện đánh võ không theo kịch bản”.

Cả nhóm phải nhận lỗi trước sự nghiêm khắc của Thu Vân và chính bà sau lần đó phải túc trực sân khấu chỉ huy như một lời nhận lỗi với đoàn cải lương của Thanh Kim Huệ. 

Trốn viện vì muốn được... cháy người

Trong lần VTV vào Nam quay phóng sự về cascaduer, vì ông xã ở nhà đang bệnh nên mới sáng sớm bà đã chu toàn cơm nước, thuốc thang đầy đủ, chồng bảo gì cũng vâng dạ rất ngoan hiền.

Thoáng một chốc đã thấy bà biến mất. Phải đến gần 2 giờ sau bà xuất hiện ở nhà, ai hỏi bà cứ bảo mới vừa đi chợ về. Hai ngày sau, khi đài VTV phát sóng, nhìn thấy bà toàn thân rực cháy như một ngọc đuốc sống, cả nhà hết hồn, tìm hiểu kỹ mới biết hôm đó bà trốn chồng để làm cảnh cháy nhằm giữ chữ tín với Đài VTV.

Vo su Thu Van va lan xin duoc tuoi xang dot nguoi
Một thế võ của bà trên sân khấu 5B

Chưa hết, có lần bà nhập viện với cơn bệnh thập tử nhất sinh, lệnh bác sĩ yêu cầu phải nằm yên tịnh chữa trị một thời gian dài vậy mà khi đạo diễn Hồ Ngọc Xum cần vai một bà già, đánh cướp rồi bị xe tông, bà ngay lập tức trốn viện để tham gia.

Ra hiện trường bà tỉnh bơ chỉ đạo đám học trò từng đòn thế đánh nhau, ngay cả cảnh đụng xe phải đụng sao cho nó… thật.

Đến khi thấy bà có dấu hiệu mệt thật sự, một em nhỏ nhẹ bên tai đạo diễn: “Chú ơi cô ấy trốn viện để chơi cảnh này đó chú, chú có quay thì cho đụng nhẹ nhẹ nghe chú, chứ có chuyện gì con không biết làm sao”.

Sau phần tâm sự này tất nhiên lệnh đạo diễn yêu cầu ngưng lại, vậy mà bà cứ nhất quyết: “Phải để tôi làm thì tôi mới yên tâm, mấy cháu còn nhỏ lắm, không đủ kinh nghiệm để làm”.

Vo su Thu Van va lan xin duoc tuoi xang dot nguoi
Được biểu diễn võ là đam mê bất tận của võ sư Thu Vân

Làm náo động trường Đại học

Khi về về hưu, bà giữ vị trí giám đốc Trung tâm võ thuật của trường Đại học Dân lập Hồng Bàng. Từ ngày bà về trường là những chuỗi ngày bà làm “xáo trộn” mọi nghi thức học đường.

Phong trào thể thao, văn nghệ của trường, chưa bao giờ lại sôi nổi như thế, các sinh viên cứ lao vào những bài quyền, những điệu múa, câu hát khiến toàn bộ giáo viên trong trường nhiều lúc ngạc nhiên, chất vấn thẳng tới thầy hiệu trưởng: “Vì sao lại đưa về một người như thế, liệu sẽ đem được lợi ích gì cho sinh viên, học sinh khi mà cái chữ không lo, chỉ tối ngày đi lo đánh võ và múa hát?”.

Cho đến khi những chiếc huy chương vàng của các bộ môn bóng đá, cầu lông, võ thuật, những bằng khen xuất sắc tại các kỳ liên hoan ca múa toàn quốc… được trao cho trường, thắc mắc đó mới hết.

Rụng tóc vì ung thư, vẫn muốn được diễn

Là một nhà giáo ưu tú, có đến hàng trăm học trò nổi tiếng như Cảnh Đôn, Thành Lộc, Hồng Vân, Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Minh Châu… thế nhưng đam mê nhất của võ sư Thu Vân là biểu diễn.

Trong một lần, thấy bà lớn tuổi lại đang mang trọng bệnh (ung thư, đã di căn) ban tổ chức quyết không cho bà diễn. Không phản ứng, bà chỉ âm thầm chuẩn bị, chờ thời điểm thích hợp rồi chạy ào ra sân khấu, diễn luôn một mạch từ bài đao, côn, kiếm, cho đến tay không. Khán giả vỗ tay quá trời còn anh em thì sững sờ kinh ngạc, không hiểu sức khỏe ở đâu mà bà lại có thể diễn được như vậy!

Vo su Thu Van va lan xin duoc tuoi xang dot nguoi
Đời bà có rất nhiều thế hệ học trò

Ngặt nghèo nhất là trong thời gian trị xạ, đầu bị rụng hết tóc, vậy mà bà vẫn xin được diễn, một vai yêu quái, đánh với Tề Thiên. Không ngờ chính cái đầu trọc lóc vì bệnh cộng với sự diễn xuất võ thuật của bà được khán giả ủng hộ nồng nhiệt.

Chưa hết, trong thời điểm khó khăn, một mình chăm sóc cho mẹ chồng đang bị liệt, con đang bị bệnh gan còn chồng thì đang bị bệnh thận vậy mà bà vẫn tranh thủ “trốn” để đi diễn.

Có lần chồng bà giận quá, khóa cửa không cho đi ra ngoài, thế là võ sư Thu Vân leo rào, trốn ra. Đến khi về nhà không có chìa khóa vào, lại phải leo rào, cứ như cái thời tuổi còn con gái. Đây là là chi tiết đắt giá được biên kịch Phạm Thuỳ Nhân đưa vào phim Không chỉ là chiếc bóng của đạo diễn Xuân Cường.

Lữ Đắc Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI