Vợ cố thi sĩ Nguyễn Bính đã về đất cùng ông

22/10/2017 - 17:58

PNO - Bà Nguyễn Hồng Châu, vợ cố thi sĩ Nguyễn Bính, đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 14g28 ngày hôm nay, 22/10. Bà hưởng thọ 97 tuổi.

Chiều ngày 22/10, bạn bè văn chương, thân thiết của nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu đã cùng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình. Chỉ cách đó vài giờ thôi, mọi người còn hy vọng bà Nguyễn Hồng Châu sẽ sớm khỏe lại, nhưng tuổi già như chuối chín cây...

Vo co thi si Nguyen Binh da ve dat cung ong
Di ảnh bà Nguyễn Hồng Châu

Đúng ngày 20/10, khi facebook tràn ngập lời chúc mừng rộn rã dành cho nhau, thì trên tường nhà nữ thi sĩ Nguyễn Bính Hồng Cầu là những dòng chia sẻ rất buồn từ hành lang bệnh viện Gia Định: "Mẹ tôi vẫn còn nằm trong phòng bệnh nặng. Bệnh tình chưa ổn định, bác sĩ dự báo bà có thể ra đi bất cứ lúc nào. Nỗi khủng khiếp đè nặng tôi, cảm giác đau thắt ngực, ngộp thở".

Cách đó mấy ngày, nhà thơ còn dọn dẹp, di dời các thứ trong nhà để mẹ có thể thuận tiện di chuyển. "Mẹ không nói gì, chỉ lặng im theo dõi, đến khi tôi dọn chồng sách và chiếc ghế thường ngày để thay vào đó những tiện nghi cần thiết khác, mẹ mới lên tiếng: "Để chiếc ghế lại, mẹ còn phải ngồi viết". Tôi cười mà mắt cay xè. Vậy đó, chưa bao giờ mẹ nghĩ mình đã già yếu, mọi sinh hoạt đều phải có người đỡ đần. Mẹ vẫn cố gắng tự lực mọi thứ nhưng lực bất tòng tâm. Gần một thế kỷ đời người, mẹ đã độc hành ngược xuôi trên con đường vạn lý..."- nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Câu tâm sự.

Trước đó, vào dịp bộ Nguyễn Bính toàn tập được xuất bản, nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu kể mẹ bà vẫn hay nghe con gái trò chuyện. Lúc nghe thì hiểu và vui, nhưng vài ngày sau nhắc lại bà đã không còn nhớ nữa. Vậy mà, chính người mẹ ấy suốt hàng thập kỷ đã lặn lội ngược xuôi, tất tả đi tìm kiếm, thu nhặt những tác phẩm thơ của chồng đã lưu lạc đâu đó trong dân gian.

Vo co thi si Nguyen Binh da ve dat cung ong
Bà Nguyễn Hồng Châu trước di ảnh cố nhà thơ Nguyễn Bính

Hành trình tìm lại trọn bộ thơ cha của con gái ròng rã gần 20 năm, nhưng hành trình của mẹ thì trọn cả một đời. Bà Nguyễn Hồng Châu từng làm báo ở Sài Gòn, đến những năm tháng cuối đời bà vẫn muốn mình từng ngày ngồi viết...

"Mẹ mong manh và bền vững đến kỳ lạ. Tôi ước mong mình có sức khỏe để được làm cây gậy cho mẹ"- mong ước này của nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu bây giờ đã không còn có thể nữa rồi. Mẹ đã về bên cha...

Lễ viếng bà Nguyễn Hồng Châu sẽ diễn ra vào ngày 23 và 24/10, tại Nhà tang lễ Gò Vấp (đường số 11, P.11, Q.Gò Vấp, gần Nhà tưởng niệm Nguyễn Bính). Lễ di quan diễn ra lúc 8g ngày 25/10 (nhằm ngày 6/9 âm lịch).

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI