Viola Davis: Hôn nhân như hơi thở mỗi ngày

04/03/2018 - 12:39

PNO - Bốn lần mặc chiếc áo cưới tinh khôi với nụ cười viên mãn bên cạnh cùng một người đàn ông là điều thiêng liêng nhất cuộc đời nữ diễn viên người Mỹ gốc Phi Viola Davis.

Bà cùng chồng tin rằng, hôn ước chẳng phải là khung ràng buộc cứng nhắc mà chính là chất keo từng ngày kết dính hai tâm hồn yêu thương. Yêu nhau lần nữa, thề ước lần nữa là cách họ nói với nhau rằng, hạnh phúc là ở đây, với người bạn đời mình đã chọn gắn bó.  

Viola Davis: Hon nhan nhu hoi tho moi ngay

Viola Davis hạnh phúc bên người bạn đời thấu hiểu, sẻ chia

Cơn địa chấn mang tên Viola

Viola Davis chào đời năm 1965 ở miền Nam Carolina nước Mỹ. Không lâu sau đó cả nhà bà chuyển đến sống ở khu Central Falls, Rhode Island. Nơi đây được xem là khu ổ chuột với rất nhiều người dân Mỹ gốc Phi sinh sống trong điều kiện nghèo nàn, tồi tệ. Việc lớn lên từ khu ổ chuột sớm hình thành trong Viola Davis ý chí mạnh mẽ, sẵn sàng đối đầu khó khăn. Đó là cách Viola chạm đến con đường nghệ thuật.

Không ai tin cô bé phải phụ mẹ lao động, bôn ba vất vả ngày xưa có ngày là chủ nhân của giải Oscar, Quả cầu vàng cùng hàng loạt giải thưởng điện ảnh uy tín nhất thế giới. Nhân vật người vợ Rose Maxson trong phim Fences (Người cha) đã đưa tên tuổi Viola chạm đỉnh vinh quang. Chính sự chắt lọc tư liệu chân thật từ những tháng ngày cơ cực đã giúp Viola diễn như không diễn, có những phân đoạn tận cùng của sự cam chịu, đầy tủi nhục, giọt nước mắt chực trào mang theo niềm tin nội tâm mạnh mẽ xoáy vào tâm can khán giả.

Bối cảnh phim xảy ra vào thập niên 1950, mô tả những nhọc nhằn của nhiều gia đình gốc Phi vật lộn với cuộc sống khốc liệt, bị gạt ra bên lề xã hội. Đây không phải là vai diễn thành công đầu tiên của Viola. Nữ diễn viên từng có những vai diễn xuất sắc, nỗ lực rất nhiều nhưng phải đến nhân vật Rose Maxson, Viola mới gây ra cơn địa chấn mang tên mình. 

“Cơn mưa” giải thưởng Viola nhận được đúng vào thời điểm nhiều người dân Mỹ gốc Phi sống trong sự chia rẽ sâu sắc từ khái niệm phân biệt chủng tộc. Đó cũng là lúc họ cần những tiếng nói mạnh mẽ hơn. Viola đã có mặt. Bà không chỉ nói thay tiếng nói của cộng đồng người Mỹ gốc Phi mà còn là người phụ nữ mà bao phụ nữ “yếm thế” trong xã hội Mỹ tin tưởng dựa vào. Bà xuất hiện trên các diễn đàn, trao cho những người không có tiếng nói chính tiếng nói của mình. 

Viola Davis: Hon nhan nhu hoi tho moi ngay

Giọt nước mắt của Rose Maxson đã mang lại nụ cười cho Viola Davis khi nâng tượng vàng Oscar 2017

Từng sống dưới đáy xã hội, Viola hiểu con đường vươn lên khẳng định bản thân gian khó như thế nào. Chính bà thừa nhận mình cũng đôi lần từng là nạn nhân của những trò quấy rối phía sau hậu trường. Nhưng khác với số đông, bà không thỏa hiệp mà chọn cách vượt qua nỗi mặc cảm và tỏa sáng bằng thực lực. Những bài nói chuyện truyền lửa khiến nhiều người quên đi Viola Davis là một nữ diễn viên. Với họ, Viola Davis là hình mẫu phụ nữ hiện đại, là người gieo niềm tin và nghị lực cho bất cứ ai cần một điểm tựa để tiếp tục tồn tại, vươn lên.

Trong buổi chia sẻ mới đây tại sự kiện Women’s March (Tuần hành phụ nữ - sự kiện lớn nhất khẳng định nữ quyền từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức), Viola đã có bài phát biểu truyền cảm hứng mãnh liệt. Tất cả những gì bà quan tâm lúc này là mọi người đều có cơ hội cống hiến và có quyền yêu cầu sự tôn trọng, vì “tất cả chúng ta đều có giá trị riêng của mình”. Bà sẵn sàng đứng về phía những phụ nữ tự nhận mình bất lực, tự buông tay đầu hàng số phận trước những nghịch cảnh, định kiến. 

Hôn nhân là học cách tìm điểm neo dừng

Mạnh mẽ, quyết liệt nhưng không quá gai góc hay xù xì vì Viola không chọn sống cùng buồn đau, nhọc nhằn trong quá khứ. Bà chọn sống với ước mơ cống hiến, diễn xuất, đồng hành cùng người bạn đời Julius Tennon. Ở Hollywood có câu nói vui rằng: “Phía sau một phụ nữ nổi bật là một quý ông luôn sẵn lòng giữ giúp túi xách để cô ấy thong thả lên bục nhận giải thưởng”. Julius đúng là người đàn ông như thế của Viola. 

Ông từng là sinh viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên tốt nghiệp chương trình đào tạo kịch nghệ của Đại học Tulsa. Đây là thành tích rất đáng nể đối với cộng đồng người gốc Phi vì không phải ai cũng có đủ nghị lực, ý chí theo đuổi con đường được cho là “xa xỉ” so với chuyện phải lo toan cho cuộc sống thường nhật. 

Viola Davis: Hon nhan nhu hoi tho moi ngay

Tổ ấm nhỏ của nữ diễn viên Viola Davis

Viola và Julius quen nhau qua lời giới thiệu của một người bạn, ở thời điểm cả hai tập trung nhiều cho công việc diễn xuất và vẫn còn chật vật với những khoản nợ cùng nỗi lo chưa có nhà cửa ổn định. Họ hiểu bản thân và đối phương phải nỗ lực gấp nhiều lần nếu muốn có được vị trí xã hội ổn định. 

Ấn tượng Viola nhớ nhất trong lần hẹn hò đầu tiên chính là hình ảnh người đàn ông chân thành, tin cậy. Ngay lần hẹn đầu tiên, Julius đã kể tất cả về quá khứ “xấu xí” của mình, về hai đứa trẻ ông có từ mối quan hệ đã đổ vỡ trước đó. Nói ra tất cả những gì mình có, những gì mình không giữ được, điều ấy quả thật chẳng dễ dàng nhưng đối diện với Viola, Julius đã làm được. Nữ diễn viên xiêu lòng và hiểu chẳng ai khác, đây chính là người đàn ông dành cho mình. 

Họ cưới nhau đến… bốn lần và giữa những lần “tái hôn” đặc biệt ấy chẳng có khoảng trống chia ly nào. Viola thừa nhận bản thân thích không khí thân mật của buổi tiệc cưới và cảm xúc thiêng liêng không thể diễn tả khi được cùng người bạn đời sánh đôi như ngày đầu. 

Tháng 6/2003, cả hai về chung một nhà với tiệc cưới thân mật chỉ vài chục người thân, bạn bè tham dự. Ba tháng sau, họ tổ chức lễ cưới lần nữa với 100 khách mời. Rồi tháng 2/2013, lễ cưới lần ba được tổ chức với 137 khách. Tháng 2/2016, những gương mặt thân quen lại tề tựu trong không gian ấm cúng, chứng kiến giây phút Viola cùng chồng trao nhau lời thề ước bên nhau đến suốt cuộc đời… 

Tất cả không chỉ vì Viola thích không khí ấy mà ẩn phía sau là một triết lý hôn nhân đáng suy ngẫm. Viola từng chia sẻ: “Khi hai người yêu nhau chọn cam kết chung sống, rồi một ngày rất có thể mình sẽ mất đi tất cả sự hào hứng thuở ban đầu. Họ từ chối quay lại vị trí xuất phát. Họ gạt bỏ tất cả những điều tốt đẹp đã từng có, chỉ chăm chăm bới móc những điều không hay, gây tổn thương, thậm chí giết chết hôn nhân. Hôn nhân như hơi thở vậy. Không phải lúc nào cũng lãng mạn nhưng lúc nào cũng phải duy trì. Từ việc chuẩn bị bữa ăn, đến lau dọn nhà cửa, đổ rác… tất cả những điều ấy thuộc về hôn nhân đấy bạn ạ! Hôn nhân đậm sâu khi chúng ta yêu nhau qua tất cả những việc cùng trải qua, cùng chiêm nghiệm ”. 

Viola Davis: Hon nhan nhu hoi tho moi ngay

Viola còn đùa rằng: “Hôn nhân không bắt đầu khi bạn nói đồng ý bên nhau trọn đời mà bắt đầu khi bạn lườm nguýt, hằn học tự hỏi vì sao có thể chịu đựng người đàn ông kỳ quặc nhất hành tinh làm chồng, rồi tự phì cười với ý nghĩ đó của mình”. 

Trên bục nhận giải thưởng Oscar 2017 Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn Rose Maxson, Viola Davis dành lời cảm ơn xúc động gửi đến chồng và con gái Genesis: “Cảm ơn anh và con vì đã dạy em biết sống, biết yêu từng ngày. Thật hạnh phúc khi có anh và con là nền tảng vững chãi trong cuộc đời này”. 

Hôn nhân chẳng phải lúc nào cũng có tiếng cười, sự ấm êm. Julius chia sẻ từng có những lần cánh cửa đóng sầm thật mạnh, từng có những câu nói lớn tiếng nhưng sau tất cả là sự hàn gắn. Hôn nhân với ông là thế, cả hai luôn phải học cách tìm kiếm điểm neo dừng, vun đắp cho đời sống gia đình.

Phía sau hậu trường Hollywood, Viola Davis là một nữ diễn viên quyền lực. Quyền lực chính từ thái độ khẳng khái, sẵn sàng bênh vực diễn viên gốc Phi, hay bất cứ nữ diễn viên thân cô thế cô. Năm 2012, Viola cùng chồng lập công ty sản xuất JuVee Productions chuyên hỗ trợ các diễn viên có kiến thức cơ bản về pháp lý để bảo vệ quyền lợi khi bị lợi dụng, nhất là các nữ diễn viên gốc Phi. 

Có được chỗ đứng ở Hollywood không phải là điều dễ dàng, chọn làm hậu phương cho thế hệ kế cận là điều càng hiếm có. Tình yêu nghề, yêu đời cùng sức mạnh, năng lượng từ người bạn đời đã giúp Viola và Julius biến điều không thể thành có thể.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI