Vĩnh biệt nhà văn Trà Vigia

06/03/2019 - 06:46

PNO - Dù đã nhanh chóng được đưa vào bệnh viện, rồi được chuyển vào Sài Gòn cứu chữa, Trà Vigia đã nhẹ bước rời cõi tạm vào ngày 4/3/2019, hưởng thọ 62 tuổi.


Người ta gọi Trà Vigia là nhà văn, vì ông từng xuất bản tập truyện ngắn Chăm H’ri, Hạt buồn. Ông cũng được gọi là nhà thơ, vì từng có tập 1 ngày 5. Ông còn là nhạc sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Chăm với nhiều đánh giá xác đáng về thực trạng của đời sống người Chăm và văn hóa Chăm hiện nay. Nhưng những điều đó đều không quan trọng.

Vinh biet nha van Tra Vigia
 

Trà Vigia được gọi là người sống trong văn hóa, văn chương Chăm, tận hiến cho nền văn hóa Chăm và ông ra đi cũng trong không khí văn chương, văn hóa đó. Cơn đột quỵ đã quật ngã Trà Vigia hôm 3/3, ngay khi ông đang phát biểu về tập san Talagau số 21, trong buổi ra mắt tại quê nhà Ninh Thuận. Đây là tập san chuyên đề văn chương, nghiên cứu, dịch thuật về Chăm mà Trà Vigia đã dành nhiều tâm sức từ những số đầu tiên. Dù đã nhanh chóng được đưa vào bệnh viện, rồi được chuyển vào Sài Gòn cứu chữa, Trà Vigia đã nhẹ bước rời cõi tạm vào ngày 4/3/2019, hưởng thọ 62 tuổi.

Ông ra đi trong vòng tay của gia đình, bè bạn, cũng xem như một phúc phần của người cầm bút; bởi trên cõi đời, mấy ai được sống trọn vẹn với văn chương và mất ngay trong không khí văn chương, bất chấp những long đong, chìm nổi của thời thế, biến chuyển lòng người. Trong tất cả các nghiên cứu của Trà Vigia về Chăm/Chàm, dễ thấy ông đã trao vào đó biết bao yêu thương, mong người Chăm biết thương nhau, thương chính mình, biết cảm thông và hỗ trợ nhau những khi nguy nan, khốn khó. Chừng ấy cũng đủ để độc giả và bạn hữu kính trọng Trà Vigia, nghiêng mình tiễn ông về với tổ tiên, gửi buồn ở lại trần gian.


Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI