VietNam comics day 2019 - Mở đường cho thế hệ mới

26/02/2019 - 11:53

PNO - Dù đã tạo được những dấu ấn đáng kể, “nền truyện tranh” Việt Nam đến lúc này vẫn còn rất non trẻ. Chính những người trẻ tự tìm lối và tiếp tục gầy dựng niềm tin cho một thế hệ mới

Đứng xếp hàng chờ mua vé tham dự sự kiện Vietnam Comics Day 2019 (VCD, diễn ra ngày 24/2 tại TP.HCM), bạn đọc Phương Hà háo hức ngắm poster bộ truyện Em muốn nghỉ việc! của TéddiBe - một tên tuổi mới của làng truyện tranh, rất được yêu thích trên mạng.

Web Toon - Sức sống mới cho  “Manga Việt ”

VietNam comics day 2019 - Mo duong  cho the he moi
Bạn trẻ tìm mua các tập truyện tranh mới phát hành

“Cách đây hai năm, khi tiếp cận được tác phẩm Cánh hoa trôi giữa hoàng triều của tác giả Tuyết Tuyết (sinh năm 1993), chúng tôi đã quyết định đầu tư, in thành sách. Phải mất gần hai năm, với rất nhiều nỗ lực, tập 1 mới được phát hành. Nhưng để sách giấy tiếp cận độc giả không hề dễ dàng. Đã có lúc Tuyết Tuyết nghĩ sẽ bỏ cuộc, nhưng khi ứng dụng Comi-webtoon cho truyện tranh Việt ra mắt, mọi thứ hoàn toàn thay đổi.

Chúng tôi cho chuyển bộ truyện sang định dạng webtoon, tác phẩm được sắp xếp lại các khuôn hình, tranh trắng đen được tô màu, hiệu ứng sinh động hơn. Webtoon Cánh hoa trôi giữa hoàng triều lập tức gây chú ý. Lượng bạn đọc theo dõi, ủng hộ các dự án webtoon khá lớn. Hiện tại, nền tảng Comi-webtoon đã có hơn 150.000 thành viên và đang tiếp tục tăng. Nhờ vậy, các họa sĩ trẻ có thu nhập ổn, yên tâm sáng tạo” - anh Nguyễn Khánh Dương, CEO công ty Comicola, chia sẻ.

“Thế hệ chúng tôi trước đây chỉ trông chờ vào việc in sách giấy truyền thống, mọi thứ đều rất khó khăn. Nhưng bây giờ, công nghệ và mạng xã hội phát triển, họa sĩ có thể sống tốt nhờ đăng truyện tranh lên mạng. Webtoon có thể làm thay đổi thói quen của bạn đọc và nhận thức của người sáng tạo” - họa sĩ Thành Phong nhìn nhận. Webtoon - thể thức kết hợp giữa website và cartoon (truyện tranh trên mạng) đã rất phát triển ở Hàn Quốc.

VietNam comics day 2019 - Mo duong  cho the he moi
Cánh hoa trôi giữa hoàng triều được thể hiện bằng hình thức  định dạng webtoon

Trong một thập niên qua, rất nhiều bộ webtoon ăn khách của Hàn đã được chuyển thể thành phim điện ảnh lẫn truyền hình. Tại Việt Nam, webtoon đang ở giai đoạn bắt đầu, nhưng đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Một trong những webtoon thành công vang dội là bộ Bad Luck của tác giả Châu Chặt Chém (Nguyễn Huỳnh Bảo Châu). Tập 2 của bộ truyện vừa chính thức ra mắt tại VCD 2019, nhưng phiên bản live-action của bộ truyện đã phát trên YouTube từ cuối năm 2018 dưới tiêu đề Lời nguyền tuổi 17.

Sáng tạo của người trẻ khá đa dạng, độc đáo và cũng có chiều sâu, tâm huyết. Điều họ thiếu là cơ hội tiếp cận bạn đọc - lực lượng hùng hậu vốn đã quen đọc manga Nhật Bản. Tại tọa đàm về dự án webtoon, một đại biểu từ Hàn Quốc cho biết: các họa sĩ trẻ của Hàn Quốc cũng từng gặp nhiều trở ngại khi sáng tác truyện tranh in sách giấy. Nhưng mười năm trở lại đây, webtoon Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội cho họa sĩ lẫn thay đổi nhận thức của người đọc. 

VietNam comics day 2019 - Mo duong  cho the he moi
Các bạn trẻ háo hức với các tác phẩm truyện tranh Việt

Manga Hàn Quốc - Nhật Bản đã tiến một bước dài khi truyện tranh được chuyển thể thành phim, tạo nên sức cộng hưởng lớn. Việt Nam hiện chỉ mới manh nha một vài dự án: Trạng Tí (chuyển thể từ bộ Thần đồng đất Việt), Bad Luck - Số nhọ; nhưng cũng là sự mở đường lạc quan hơn ở một thị trường Việt dám nghĩ, dám làm.

VietNam comics day 2019 - Mo duong  cho the he moi

Người trẻ dọn đường cho người trẻ

Dù đã tạo được những dấu ấn đáng kể, “nền truyện tranh” Việt Nam đến lúc này vẫn còn rất non trẻ. Chính những người trẻ tự tìm lối và tiếp tục gầy dựng niềm tin cho một thế hệ mới. Hơn 5 năm trước, các tác giả trẻ khá dè dặt khi nói về thực tế truyện tranh Việt. Giờ ta có những bộ truyện ăn khách, thắng các giải thưởng quốc tế danh giá, thậm chí đã được chuyển ngữ cho thị trường nước ngoài. Truyền thuyết Long Thần Tướng (nhóm tác giả Khánh Dương - Thành Phong - Mỹ Anh) đã được chuyển ngữ sang tiếng Tây Ban Nha, được bình chọn vào top 10 bộ truyện tranh ấn tượng của châu Á, tại Lễ hội truyện tranh Barcelona 2018.

“Dù chưa thể so sánh nổi với nền công nghiệp truyện tranh của các quốc gia khác; nét vẽ, nội dung của truyện Việt đã thu hút độc giả. Chúng tôi hài lòng và rất có niềm tin truyện tranh Việt sẽ phát triển trong tương lai. Bản thân tôi cũng học hỏi rất nhiều từ các sự kiện VCD và có động lực lớn hơn để theo đuổi giấc mơ họa sĩ truyện tranh” - bạn đọc Trần Dương Phương Hiền (hiện đang học lớp 12, Trường trung học phổ thông Võ Thị Sáu) bày tỏ.

VietNam comics day 2019 - Mo duong  cho the he moi
Hình ảnh cho Cánh hoa trôi giữa hoàng triều 

Nhiều bạn trẻ mong muốn trở thành họa sĩ truyện tranh. Họ hào hứng theo dõi tọa đàm Nghề truyện tranh - Đào tạo webtoon và tọa đàm Bản quyền sáng tạo - Học hỏi hay sao chép. Những người truyền cảm hứng cũng là những họa sĩ trẻ. Can Tiểu Hy, ngoài sáng tác, hiện còn tham gia giảng dạy xây dựng kịch bản truyện tranh. Thành Phong đúc rút kinh nghiệm từ 15 năm làm nghề để truyền cảm hứng cho người trẻ. Họ cùng mở đường và dìu dắt một thế hệ tiếp nối.

Triển vọng tương lai không chỉ từ những tên tuổi, dự án của Phong Dương Comics, Thăng Fly... mà còn ở Châu Chặt Chém (Bad Luck), PLNT Senta (bộ truyện Ngầu), B.R.O (Lớp học mật ngữ), Dương Minh Đức (Nhóm máu O), Đặng Quang Dũng (Nhật ký Mèo Mốc)...

“So với thời điểm năm, mười năm trước, con đường đến với truyện tranh và phát triển sự nghiệp của họa sĩ trẻ ở thời điểm này đã khá dễ dàng. Không chỉ chủ động tiếp cận với độc giả, các bạn cũng hoàn toàn có thể sống được với nghề” - họa sĩ Thành Phong nói thêm. Áp lực lớn nhất, nói vui theo tác giả Can Tiểu Hy, là vượt qua chính mình. 

Lục Diệp 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI