Việt Nam non nước ngàn dặm

03/06/2014 - 10:38

PNO - PNO - Chương trình Việt Nam non nước ngàn dặm sẽ tái hiện những tác phẩm thanh nhạc nổi bật nhất trong nền âm nhạc Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 đến nay, tại Nhà hát Thành phố lúc 20 giờ ngày 8/6.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Viet Nam non nuoc ngan dam
Ca sĩ Hồng Vy

Khán giả sẽ được nghe lại Cô Sao, Sông Lô, Tình ca, Người Hà Nội... vang bóng một thời qua các giọng ca Hồng Vy, Danh Hùng, Thu Hường, Phạm Trang. Hình ảnh dòng suối, con sông, miền biển quê hương lại vang lên qua câu hò, điệu lý, những bài dân ca...; nhưng được trình diễn bằng ngôn ngữ nghệ thuật mới, sử dụng dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp xướng...

Dàn dựng và chỉ huy đêm diễn là nhạc trưởng Trần Nhật Minh.

Nền tân nhạc Việt Nam khai sinh từ những năm 1930, khi một số nhạc sĩ tiếp cận và sử dụng điệu thức 7 âm (bình quân luật) của châu Âu để sáng tác các bài hát Việt Nam. Những thành công ban đầu gắn liền với các tên tuổi: Nguyễn Văn Tuyên, Lê Thương, Doãn Mẫn, Dương Thiệu Tước… đã mở ra một con đường mới cho âm nhạc nước nhà.

Một số nhạc sĩ được đào tạo bài bản ngay sau đó đã chứng tỏ được tài năng kiệt xuất, đóng góp nhiều tác phẩm giá trị cho kho tàng nghệ thuật của đất nước: Hoàng Việt, Văn Cao, Đỗ Nhuận, Nguyễn Văn Thương, Hoàng Dương… Từ đó, âm nhạc Việt Nam được định hình rõ nét hơn với không chỉ các ca khúc mà còn tác phẩm giao hưởng, thính phòng, opera.

Ngoài việc nhắc nhớ những dấu ấn tiên phong đó, chương trình còn giới thiệu Dòng chảy của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - công diễn ra mắt năm 2013, được chuyển soạn từ 21 bài dân ca Việt Nam, mang đậm hơi thở của nhịp sống đương đại.

MIÊN Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI