Vì sao Giọng hát Việt 2017 từ chối nhạc bolero?

15/02/2017 - 12:20

PNO - Chương trình Giọng hát Việt đã lên sóng 1 tập nhưng quy định “từ chối bolero” của Ban tổ chức (BTC) cho đến nay vẫn không khiến khán giả hiểu được.

Trả lời về việc chương trình từ chối thí sinh hát bolero, Ca sĩ – HLV Thu Minh cho biết bản thân chị không giới hạn thể loại nhạc đối với thí sinh của đội mình, chỉ biết trong trường hợp BTC đã quy định, HLV phải tôn trọng.

Trong khi đó, nhiều khán giả lẫn giới nhạc sĩ đã “đoán già đoán non” rằng có lẽ do 4 HLV của chương trình không ai từng hát bolero, không thể đánh giá được thí sinh hát bolero, nên BTC từ chối thi sinh hát dòng nhạc này ngay từ đầu cho an toàn?

Vi sao Giong hat Viet 2017 tu choi nhac bolero?
4 HLV của Giọng hát Việt 2017

Thực tế, đây là một quyết định mà nếu không được giải thích, dễ dẫn đến suy nghĩ chương trình Giọng hát Việt 2017 “kỳ thị” bolero. Dẫu vậy, mọi sự kết nối với nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, Giám đốc âm nhạc của chương trình, để hiểu rõ hơn về quan điểm  này đều không thành công.

Trước sự từ chối bolero này, nhiều tên tuổi của bolero đã bộc lộ cảm xúc của mình.

Nhạc sĩ Giao Tiên: “Các kênh truyền hình đang khai thác bolero quá mức"

Nếu bản thân họ không thích bolero mà thích những dòng nhạc khác thì đưa ra luật chơi như thế thôi. Có thể người ta cho rằng bolero là nhạc bình dân mà họ lại muốn làm cái gì đó mới, sang trọng. Hoặc hiện tại do có quá nhiều chương trình về bolero mà nếu họ tiếp tục phát triển lĩnh vực này thì nó quá nhàm chán, họ không thích. Họ có quyền làm tất cả, mình thì cũng chẳng dám trách họ.

Vi sao Giong hat Viet 2017 tu choi nhac bolero?
Phương Mỹ Chi, chỉ sau chương trình Giọng hát Việt nhí đã nằm trong danh sách những ca sĩ có lượng fan đông đảo nhất

Tôi là người sáng tác, yêu nhạc bolero và yêu cả sáng tác của những nhạc sĩ đàn anh khác ví dụ như Trúc Phương, Thanh Sơn, Hàn Châu. Thực ra bolero cũng xuất phát từ những quốc gia như: Cuba, Tây Ban Nha,… chứ không phải của Việt Nam mình. Việt Nam mình chỉ là người nối gót. Bolero nó là dòng nhạc mang âm hưởng, tình cảm của tất cả mọi người chứ không hề phân biệt ai sang ai hèn.

Nếu nói bolero là nhạc sến thì vô cùng thiển cận. Nhưng hiện tại, các kênh truyền hình đang khai thác bolero một cách quá mức, không nghiêm túc làm cho mọi thứ loạn lên. Bolero cũng không được tôn trọng mà trở nên nhàm chán. Đã gọi là âm nhạc thì nhạc nào cũng hay cả. Nhưng mà mình cách tân nó sao cho hay hơn chứ đừng làm nó dở hơn.

Nhạc sĩ Hàn Châu: "Nói không với bolero là sai rồi"

Thực ra tôi cũng không theo dõi chương trình này nhiều nhưng dù muốn dù không mà nói không với nhạc bolero là không đúng rồi. Vì bolero là nhạc quốc tế, mang biểu thức quốc tế chứ đâu phải chuyện đơn giản.

Việc mix lại nhạc bolero thì tôi cũng đã nghe nhiều rồi nhưng thiệt sự cái này không đúng bởi bolero có đường nét riêng của nó. Nếu làm lại thì chẳng khác nào cưỡng bức âm nhạc. Tốc độ đi của bolero khá chậm nên nếu viết lại cho nhanh hơn thì không thể chấp nhận được. Theo tôi thì chỉ những nhạc sĩ thời kì trước mới viết bolero chính xác nhất bởi họ dùng bolero quốc tế và đồng hóa chúng thành bolero Việt Nam có lời lẽ và tốc độ phù hợp hơn.

Nhạc sĩ Vinh Sử: “Bolero vẫn đáp ứng được tiêu chí âm nhạc hiện đại”

Quy định là của chương trình đưa ra, họ có quyền đó. Nhưng tôi có ý thế này, thực ra nhạc bolero vẫn có nội dung súc tích và đáp ứng được những tiêu chí của âm nhạc hiện đại. Nên tôi nghĩ nó vẫn có thể phù hợp với các sân chơi âm nhạc. Bolero vẫn có thể đánh theo các thể mạnh hơn thành những giai điệu thích hợp. Nếu thực sự không cho thí sinh hát bolero tham dự thì nói thật là…

Vi sao Giong hat Viet 2017 tu choi nhac bolero?
 

Để tránh nhàm chán cho bolero, những năm gần đây nhạc bolero được cách tân với những bản mix có giai điệu nhanh hơn. Việc cách tân bolero thì giúp cho nó mới lạ hơn. Trong giai đoạn mà bolero gần như bão hòa trở lại thì cách khai thác mới nhưng vẫn giữ được cái hồn của bolero cũng là cách hay. Ví dụ một bài nhạc vui thì làm cho tính chất nó mạnh mẽ. Còn nếu bài hát mang tính tự sự thì mình dùng slow bolero (bolero chậm) cũng được. 

Trong họp báo ra mắt Giọng hát Việt 2017, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho biết chất lượng thí sinh năm nay khá tốt, ê-kíp đã khá vất vả để tuyển chọn từ hơn 5.000 ứng cử viên. Hồ Hoài Anh cũng đại diện phía ê-kíp sản xuất chương trình Giọng hát Việt 2017 cho biết những quy định mới.

Điều khiến khán giả lẫn giới truyền thông bất ngờ là sân chơi này nói không với thí sinh hát nhạc bolero: “Để đúng với mục tiêu và tạo nên sự khác biệt, năm nay chúng tôi không chọn thí sinh hát bolero, không chọn thí sinh hát thợ, hát những bài rất giống các anh chị đi trước. Chúng tôi chủ yếu chọn thí sinh có tâm hồn rộng mở, muốn khai phá và sáng tạo. Năm nay, chương trình quan trọng là sự tương tác giữa thí sinh và huấn luyện viên...”.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI