Vẽ Nam Phương hoàng hậu trên đồ gỗ cũ

09/12/2013 - 10:35

PNO - PNO - Một triển lãm độc đáo mang tên Nhà Nguyễn đang diễn ra tại Craig Thomas Gallery từ nay đến ngày 8/1/2014. Ở đó, chân dung các danh nhân triều Nguyễn được tái hiện rực rỡ trên những cánh cửa, mặt bàn, giường, tủ… đã bị vứt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ve Nam Phuong hoang hau tren do go cu
Vua Duy Tân

Trần Minh Tâm, người sáng tạo những họa phẩm lạ thường này, có thú vui săn lùng đồ nội thất cũ từ năm 2008, cũng là thời điểm anh bắt đầu quan tâm đến lịch sử triều Nguyễn. Nói là cũ, nhưng đa phần đều là đồ bị bỏ đi vì lỗi thời hoặc hư hỏng: cửa mở không được, tủ thì kẹt cứng.

Ve Nam Phuong hoang hau tren do go cu
Tả quân Lê Văn Duyệt

Trong đống đồ đạc lộn xộn đó, Minh Tâm tha hồ xưng bá, làm điều mình thích, quyết điều mình ưng. Vậy là chỉ sau một đêm, từ một họa sĩ theo trường phái siêu thực, anh đột ngột chuyển sang phong cách khác, hoàn toàn không liên quan. “Giống như các chúa nhà Nguyễn có thể thay vợ bất cứ khi nào muốn”, Tâm hóm hỉnh, “có lẽ, tôi cũng muốn làm vua”.

Ve Nam Phuong hoang hau tren do go cu
Danh sĩ Phan Thanh Giản

Sự bí ẩn từ món đồ đầu tiên đã thôi thúc trong anh niềm ham thích “nuôi dưỡng” những vật dụng này. Tâm dùng chúng như tấm toan cho tranh của mình, với mong muốn bảo tồn những giá trị của quá khứ, “lịch sử” của đồ vật. “Một vài món đồ nội thất có thể lâu đời như triều Nguyễn”, họa sĩ gốc Bình Thuận ấp ủ đức tin vào sự kết nối bản thân với những người chủ cũ của chúng, biết đâu là những hoàng đế nay chỉ còn ngự trì trong sử sách.

Ve Nam Phuong hoang hau tren do go cu
Bà Châu Thị Tế

Nhân vật của Trần Minh Tâm là những bậc vua chúa, đại thần dưới thời Nguyễn, như vua Duy Tân, tả quân Lê Văn Duyệt, danh sĩ Phan Thanh Giản, bà Châu Thị Tế (người cùng chồng là Thoại Ngọc Hầu chỉ huy việc đào kênh Vĩnh Tế dẫn từ Châu Đốc ra Hà Tiên)… Đặc biệt, nhân vật Nam Phương hoàng hậu - người phụ nữ ghi ấn mạnh mẽ trong vương triều nhà Nguyễn, được Tâm vẽ rất nhiều.

Ve Nam Phuong hoang hau tren do go cu
Nam Phương hoàng hậu

Các chân dung của bà cũng thuộc những tác phẩm đẹp nhất trong triển lãm này. Tác giả còn vẽ thêm một số phụ nữ là công dân hạng hai vào thời đó, thường bị lịch sử bỏ quên như các ca sĩ, diễn viên múa.

Ve Nam Phuong hoang hau tren do go cu Ve Nam Phuong hoang hau tren do go cu
Diễn viên múa và ca sĩ thời Nguyễn

Những thứ tưởng chừng bỏ xó, sau khi được phục hồi và phủ lên lớp hoa văn sơn mài, sơn dầu tinh xảo, trở nên lộng lẫy hơn, lôi kéo ánh nhìn người xem ra khỏi bản thể vốn không còn nguyên vẹn, để hòa vào dòng ký ức của một vương triều đã thịnh trị và suy vong sau 143 năm tồn tại (1802-1945).

HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI