Vẻ đẹp Việt Nam trong MV ca nhạc

06/08/2013 - 10:37

PNO - PN - Gần đây, những MV ca nhạc giới thiệu về cảnh đẹp, văn hóa các địa phương ở Việt Nam đang trở thành một trào lưu được yêu thích.

Những cảnh đẹp trải dài từ Hà Nội, Hội An đến TP.HCM, đặc biệt là hình ảnh bộ áo dài trắng trên đầm sen rất thuần Việt của ca sĩ Yến Trang trong MV Nụ cười Việt Nam đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả, bên cạnh một Yến Trang sexy - gợi cảm trong các sản phẩm âm nhạc hiện đại. Tình yêu màu nắng của Đoàn Thúy Trang cũng khắc họa một Mộc Châu mù sương xinh đẹp trong giai điệu bắt tai Ai mặc noọng lái lai của bài hát.

Một nhân vật đang được yêu thích nhờ gắn bó với việc quảng bá văn hóa Việt là Kyo York. Ca khúc mới nhất Hello Hạ Long do nhạc sĩ Nguyễn Hà viết lời Việt (từ Hello Vietnam của Marc Lavoine, Quỳnh Anh hát) với cảnh quay được đầu tư chăm chút trên vịnh Hạ Long đã thu được vào ống kính những nét đẹp nhất của địa danh du lịch này. “Việc làm những clip về văn hóa không chỉ nhận được tình cảm của khán giả mà còn cho tôi rất nhiều sự thích thú khi được trải nghiệm, khám phá” - đó là điều Kyo York tìm thấy sau một thời gian hoạt động âm nhạc.

Ve dep Viet Nam trong MV ca nhac

Ca sĩ Yến Trang mặc áo dài trắng giữa mùa sen Hà Nội trong MV Nụ cười Việt Nam

Việc chọn các cảnh đẹp, lạ để đưa vào MV là chuyện các ca sĩ đều muốn, nhưng thực hiện các MV giới thiệu những nét đẹp về văn hóa, ẩm thực, du lịch… lại không phải ai cũng chịu làm. Ngoài Hà Nội, thực sự không có nhiều ca khúc hay về các địa danh, các tỉnh thành (dù năm nào các nhạc sĩ cũng nhận được đơn đặt hàng từ các tỉnh, nhất là các dịp lễ hội, kỷ niệm…). Các ca khúc này cũng không “hot” để bán nhạc chuông, nhạc chờ so với những ca khúc tự sự về tình yêu đôi lứa. Mặt khác, việc đưa cả một êkíp cùng máy móc đạo cụ di chuyển đến điểm quay hoặc quay tại nhiều nơi sẽ rất tốn kém. Đã vậy, nếu không phải là êkíp của các đài truyền hình, các cơ quan cùng ngành, thì cá nhân đến địa phương liên hệ ghi hình chẳng những không được hỗ trợ về ăn ở, hướng dẫn… mà còn có thể bị gây khó dễ. Vì thế, trừ phi làm để PR thì phải tâm huyết thực sự mới theo đuổi những clip quảng bá văn hóa, du lịch.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương từng có tâm nguyện thực hiện các album dọc chiều dài đất nước về nét đẹp của các địa phương. Sau Quảng Ngãi, cô đang liên hệ với hai địa phương khác để tiếp tục thực hiện chuỗi album này nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, phần vì thiếu ca khúc hay, phần vì một số nơi thiếu mặn mà trong việc hợp tác. Để có được những hình ảnh đẹp trong Nụ cười Việt Nam, Yến Trang đã mất nhiều thời gian, công sức cùng êkíp di chuyển giữa các địa điểm TP.HCM - Đà Nẵng - Hà Nội, kinh phí quay cũng đội lên gấp nhiều MV bình thường. Bù lại, Nụ cười Việt Nam sẽ xuất hiện trong Woody talk - talkshow nổi tiếng của truyền hình Thái Lan. Toàn bộ lợi nhuận từ kinh doanh ca khúc, MV cô cũng sẽ dành cho chuyến đi từ thiện sắp tới cùng ngôi sao Woody, giúp hai trường hợp bị “lão hóa” sớm của Việt Nam.

Bên cạnh các ca sĩ chuyên nghiệp, gần đây, giới ca sĩ không chuyên cũng đã đem đến nhiều màu sắc mới với các clip được đầu tư như Quê tôi Thanh Hóa, Hạnh phúc nơi Sài Gòn, Cam Ranh tôi, Về Cần Thơ… với tình yêu và niềm tự hào về quê hương của họ. Dù còn những hạn chế về âm nhạc hay góc quay, nhưng những sản phẩm trên cũng đã thu hút hàng triệu lượt xem, bình phẩm trên các trang mạng, góp phần giới thiệu về các địa danh du lịch của các tỉnh.

 ĐINH HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI