Những ngành đặc thù như cải lương, hát bội có cần tiến sĩ giảng dạy?

01/03/2017 - 18:36

PNO - TP.HCM liệu sẽ có một nhà hát mới mang tầm cỡ quốc gia? Về đào tạo nghệ thuật truyền thống (cải lương, hát bội) TP.HCM liệu có đầu tư học bổng để khuyến khích người theo học?

Báo cáo tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy TP.HCM ngày 28/2, PGS-TS Vũ Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP cho biết: trường có 109 cán bộ viên chức, trong đó 55 giảng viên cơ hữu nhưng chỉ có 3 PGS, 5 tiến sĩ, 18 thạc sĩ, còn lại là cử nhân ĐH và CĐ. Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ đào tạo nghệ thuật còn rất hạn chế, thiếu phim trường, phòng chức năng, phòng chiếu phim... Ông kiến nghị TP tạo điều kiện về quỹ đất để trường tháo gỡ khó khăn về diện tích cơ sở đào tạo.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định, việc phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật luôn được đặc biệt quan tâm. TP là đầu tàu trong nhiều lĩnh vực, đồng thời cũng phải là trung tâm về văn hóa - nghệ thuật nhưng phải có đặc trưng của đất phương Nam - Sài Gòn - Gia Định. Bí thư Thăng “đặt hàng”, liệu chúng ta có thể xây dựng được những phim trường vừa là nơi đào tạo, thực hành; vừa có thể thu hút khách du lịch như các phim trường ở Hàn Quốc? Trước đây chúng ta từng có những bộ phim, những diễn viên có tiếng nhưng lâu nay mọi việc như chững lại, trường phải đặt mục tiêu khôi phục lại.

Từ góc nhìn sân khấu truyền thống, nghệ sĩ Ca Lê Hồng xác định học phải đi đôi với hành nhưng các sân khấu của trường hiện quá tệ, thầy và trò cứ phải dạy chay, học chay. 

Việc tuyển sinh những ngành đặc thù Nam bộ như cải lương cũng ngày càng thiếu người học vì tình hình cải lương rất khó khăn, cụ thể tết vừa rồi không nơi nào diễn loại hình nghệ thuật này. Không có đầu ra, không thể đào tạo ngành cải lương được.

Ông Lương Văn Nhiền, Bí thư Đảng ủy khối cơ sở (Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch) nhấn mạnh, cần sớm có cơ chế riêng cho trường vì đội ngũ hiện tại không đáp ứng đủ điều kiện mở mã ngành, thiếu hiệu phó đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục ĐH.

Bí thư Đinh La Thăng xác định, trường cần quán triệt lại nghị quyết, trong đó có vấn đề đào tạo nguồn lực chất lượng cao; sớm kiện toàn bộ máy để đảm bảo hoạt động.

Các môn khoa học đều cần tiến sĩ, nhưng có những bộ môn đặc thù như cải lương, hát bội thì có cần tiến sĩ không, hay chỉ cần nghệ sĩ? Trường phải ký quy chế phối hợp với các đơn vị của TP để hoạt động hiệu quả hơn. 

Về kiến nghị cơ sở vật chất của trường, đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường giúp hoàn thiện dự án cơ sở 2 và dự án nhà ở giảng viên ngay trong sáu tháng đầu năm. Dự án phim trường do HTV đầu tư, trường cùng khai thác để khắc phục tình trạng dạy chay.

TP sẽ đầu tư một nhà hát mới mang tầm cỡ quốc gia. Về đào tạo nghệ thuật truyền thống (cải lương, hát bội) đề nghị TP đầu tư học bổng, ngoài việc bao cấp học phí, để khuyến khích người theo học. TP sẽ hỗ trợ giảng viên, sinh viên đi học ở nước ngoài.

 Gia Tuệ-Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI