VCPMC sẽ khởi kiện Sky Music ra toà

12/04/2018 - 22:14

PNO - Đây là một trong những biện pháp mà phía VCPMC sẽ sử dụng để giải quyết lùm xùm xoay quanh chuyện Sky Music xâm phạm tác quyền của nhiều nhạc sĩ, tác giả được VCPMC bảo vệ.

Chiều nay (12/4), Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) có cuộc họp với các nhạc sĩ để tìm tiếng nói chung trong việc giải quyết vấn đề Sky Music xâm phạm tác quyền thời gian qua. Buổi làm việc còn có các luật sư, đại diện gia đình các nhạc sĩ đã mất và một số chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Theo thông tin từ VCPMC, Sky Music đang tự ý sử dụng các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên VCPMC để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc có thu phí, đồng thời đăng tải các ca khúc này trên website của mình. Tuy "xài chùa" chưa hề được các tác giả cho phép, nhưng đơn vị này tuyên bố có đầy đủ bản quyền gồm quyền liên quan của ca sĩ, nhà sản xuất và cả quyền tác giả. Chính vì thế, phía VCPMC vào cuộc để giải quyết theo quy định của pháp luật.

VCPMC se khoi kien Sky Music ra toa
Sky Music tuyên bố mình là đơn vị tiên phong trong việc kinh doanh âm nhạc có bản quyền nhưng thực chất lại vi phạm quyền tác giả của nhiều nhạc sĩ. 

Các nhạc sĩ, đại diện gia đình các nhạc sĩ đã qua đời đều thống nhất sẽ giao cho VCPMC giải quyết việc xâm phạm tác quyền của Sky Music. Ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC cho biết trước mắt sẽ có 4 yêu cầu gửi đến Sky Music: Sky Music phải xin lỗi công khai về việc xâm phạm tác quyền; trả tiền tác quyền cho các nhạc sĩ đã ký kết với VCPMC nhưng bị xâm phạm tác quyền trong thời gian qua; chấm dứt ngay việc sử dụng tác phẩm của các tác giả thành viên VCPMC cho đến khi được sự cho phép của VCPMC, cũng như thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nghĩa vụ xin phép, trả tiền sử dụng quyền tác giả theo quy định tại các Điều 18, 19 và 20 của Luật Sở hữu trí tuệ; nếu cố tình tránh né, VCPMC sẽ sử dụng đến các biện pháp mang tính pháp quyền. 

Cũng theo VCPMC, trong trường hợp Sky Music khong thực hiện các yêu cầu này, VCPMC sẽ tố cáo hành vi của Sky Music đến các cơ quan có thẩm quyền, chuyển hồ sơ đến cơ quan công an điều tra. Đồng thời để giải quyết vụ xâm phạm tác quyền này một cách tốt nhất, VCPMC sẽ cử chuyên viên pháp chế sang làm việc với Liên minh quốc tế Hiệp hội các nhà soạn Nhạc và Lời (CISAC) để hỗ trợ pháp lý vì VCPMC là thành viên của CISAC. 

Sau vi phạm là "đi đêm" với các nhạc sĩ?

Tại buổi họp, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Trần Minh Phi, Hoài An cho biết sau khi VCPMC lên tiếng, phía Sky Music đã chủ động liên hệ để làm việc, hợp thức hoá vấn đề tác quyền nhưng 3 tác giả này đều từ chối. 

VCPMC se khoi kien Sky Music ra toa
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bị Sky Music sử dụng 185 tác phẩm do anh sáng tác 

Bà Ngô Mai Hà, đại diện cho nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu và Ngô Thuỵ Miên cũng đồng ý để VCPMC giải quyết vụ xâm phạm tác quyền này của Sky Music. Bến Thành Audio, đơn vị đại diện cho nhạc sĩ Lam Phương, mà Sky Music từng tuyên bố rằng đã ký kết cả quyền tác giả, khẳng định chỉ ký hợp đồng với Sky Music những quyền liên quan, chứ không có quyền tác giả.

 Nhạc sĩ Trần Minh Phi: 

Sau khi chúng tôi lên tiếng về việc Sky Music sử dụng nhạc trái phép, cách đây 2 ngày có một đơn vị kinh doanh nhạc số khác cũng liên lạc xin gặp tôi để bàn về vấn đề tác quyền. Từ đây mới thấy, hiện có rất nhiều đơn vị vi phạm quyền tác giả của các nhạc sĩ, và sự việc này đã "bứt dây động rừng".

"Tôi nói thẳng với họ đại diện của tôi hiện tại là VCPMC, họ cứ đến làm việc trực tiếp với VCPMC"- nhạc sĩ Trần Minh Phi cho biết.

Riêng nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, anh cho hay không chỉ đề đạt việc chi trả tác quyền các ca khúc của anh mà Sky Music đã sử dụng trái phép trong thời gian qua, Sky Music còn đưa ra những điều khoản hòng "chiêu dụ" anh uỷ thác quyền tác giả với họ, thay vì với VCPMC như hiện nay.

Trong khi đó, nhạc sĩ Thế Hiển nhấn mạnh Sky Music là đơn vị kinh doanh nhạc nên phải có nghĩa vụ xin phép, trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả trước khi khai thác, kinh doanh.

“Hành vi của Sky Music rõ ràng là xâm phạm quyền tác giả, đề nghị VCPMC phải có biện pháp xử lý triệt để hành vi xâm phạm của Sky Music, kể cả khởi kiện tại toà án”, nam nhạc sĩ bức xúc.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI