Vai diễn đồng tính trên phim: Sự vinh danh không tương xứng

15/01/2019 - 16:27

PNO - Hóa thân vào những nhân vật đồng tính trên phim, các diễn viên dù dị tính hay đồng tính đều phải trải qua quá trình đấu tranh tư tưởng mạnh mẽ. Thế nhưng, sự công nhận cho những vai diễn ấy không hề tương xứng.

Vai đồng tính chứng tỏ thực lực diễn xuất

Mới đây, trên Guardian, một bài viết của tác giả Ryan Gilbey nhận được sự quan tâm của độc giả khi đặt vấn đề, liệu các diễn viên không thuộc cộng đồng LGBT đóng vai đồng tính có được ưu ái hơn chính những gương mặt thuộc thế giới thứ 3?

Tác giả dẫn dắt từ trường hợp của Rami Malek – người thủ vai Freddie Mercury trong Bohemian Rhapsody vừa được giải Quả cầu vàng 2019 cho Nam diễn viên chính kịch xuất sắc nhất. Không ai phủ nhận diễn xuất của Rami Malek trong phim, nhưng nhờ là “trai thẳng”, anh được đánh giá cao hơn.

Vai dien dong tinh tren phim: Su vinh danh khong tuong xung
Nick Robinson đổi đời nhờ vai diễn đồng tính trong Love, Simon.

Nghịch lý mang đầy tính thiên vị dành cho diễn viên dị tính được tác giả Ryan Gilbey chỉ ra, có lẽ những nghi hoặc, định kiến giới trong xã hội vẫn còn và đó là lý do chính kìm sức bật của các diễn viên thuộc cộng đồng LGBT.

Tuy nhiên, để hoá thân vào một nhân vật đồng tính trên phim không dễ với người dị tính. Diễn viên Darren Criss – người nhận Quả cầu vàng 2019 cho Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc với vai Andrew Cunanan – kẻ đồng tính giết người hàng loạt trong The assassination of gianni versace, từng tuyên bố Andrew là vai đồng tính cuối cùng mà anh đảm nhận. Thời điểm Darren Criss đưa ra lời khẳng định là lúc dư luận đang sục sôi việc chỉ nên giao những vai đồng tính cho diễn viên thuộc cộng đồng LGBT.

Vai dien dong tinh tren phim: Su vinh danh khong tuong xung
Diễn viên Darren Criss trong The assassination of gianni versace.

Người hâm mộ không muốn thần tượng của họ tiếp tục đóng vai đồng tính vì Darren Criss đã đóng quá nhiều. Bên cạnh đó, nam diễn viên cũng bị kích động bởi thông tin Jack Whitehall đã được chọn vào vai một người đồng tính nam trong Jungle Cruise của Disney và khán giả mỉa mai rằng trong một bộ phim phiêu lưu có sự tham gia của “ông trùm cơ bắp” Dwayne Johnson, sự ẻo lả của Jack Whitehall sẽ như một trò hề, sự sỉ nhục.

Vai dien dong tinh tren phim: Su vinh danh khong tuong xung
Rami Malek và Freddie Mercury - thủ lĩnh của Queen, nhân vật mà anh phải hoá thân trong Bohemian Rhapsody

Trong các phim có vai đồng tính, những cảnh gần gũi là áp lực lớn với diễn viên. Tác giả Ryan Gilbey nhắc lại năm 1992, Will Smith khi đó là một diễn viên trẻ, đã cực kỳ lo lắng cho vai điện ảnh đầu tiên – một người đồng tính nam trong Six degrees of separation. Trong phim có cảnh hôn nhau giữa 2 người đàn ông.

Will Smith gọi cho bạn là Denzel Washington để hỏi nên làm như thế nào. Bạn anh đáp: “Nếu bạn không cảm thấy thoải mái về điều đó thì đừng làm. Đừng bắt bản thân hôn một người đàn ông”. Tuy nhiên, Will Smith vẫn thực hiện và may thay, không có hình ảnh từ góc máy cận nào được sử dụng. Dù vậy, khi nhắc lại, Will Smith vẫn hoang mang vì sợ cảnh quay nhạy cảm sẽ làm tiêu tùng nhanh chóng sự nghiệp diễn xuất của anh.

Vai dien dong tinh tren phim: Su vinh danh khong tuong xung
Darren Criss cho biết Andrew Cunanan sẽ là vai diễn đồng tính cuối cùng của anh sau khi giành Quả cầu vàng cho The assassination of gianni versace.

Nhà văn - đạo diễn Andrew Haigh, đạo diễn của 2 bộ phim đồng tính Weekend và Looking, cho biết tình dục đôi khi là một sự cân nhắc trong quá trình casting. “Với Weekend và đặc biệt là Looking, tôi muốn càng nhiều diễn viên đồng tính càng tốt vì làm việc với người thuộc cộng đồng LGBT về vai diễn đồng tính sẽ cảm thấy "dễ thở" hơn. Nhưng để tìm được người phù hợp rất khó”.

Tom Cullen trong Weekend hay Raul Castillo trong Looking không phải là người đồng tính ngoài đời nhưng họ hoàn toàn hiểu tâm lý của nhân vật. Những cảnh gần gũi trong phim được họ vào vai rất mượt. “Với những màn hoá thân như thế, họ đáng nhận được sự tán thưởng của nhiều người vì đã đóng như một người đồng tính thật sự, điều này không dễ”, đạo diễn Andrew Haigh nói.

Chọn dị tính hay đồng tính?

Nam diễn viên Chris New, người đóng cặp với Tom Cullen trong Weekend là người đồng tính. Trong cùng một bộ phim, Chris New không được đánh giá cao như bạn diễn dù sự hy sinh cho nhân vật là như nhau. Chris New nói, có thể vì anh là người đồng tính đóng một vai đồng tính nên mọi người nghĩ điều đó quá dễ dàng.

Vai dien dong tinh tren phim: Su vinh danh khong tuong xung
Rachel Weisz và Rachel McAdams trong phim Disobedience.

“Khi tôi công bố mình là người đồng tính, trong công việc diễn xuất, tôi được tham gia nhiều phim hơn nhưng sự tham gia đó chỉ tập trung vào vai đồng tính. Việc công bố giới tính thật cuối cùng không có ích gì ngoài việc hạn chế sự nghiệp của tôi vì họ ấn định tôi chỉ trong vài vai diễn. Trong môi trường văn hóa hiện tại, tôi vẫn thấy sự áp bức hiện hữu. Tôi có cảm giác đang sống trong một “khu ổ chuột” văn hóa”, Chris New nói.

Dan Krikler, người tham gia vào vai đồng tính nam trong một dự án của đạo diễn Jordan Seavey, là một trong những diễn viên hiếm hoi nhận rằng việc người dị tính đóng phim khó gấp nhiều lần việc người thuộc cộng đồng LGBT đảm nhận vai diễn đó.

Vai dien dong tinh tren phim: Su vinh danh khong tuong xung
Chris New và Tom Cullen trong Weekend.

“Bạn phải thay đổi xu hướng giới tính của mình. Việc một người luôn hứng thú với phụ nữ phải dành trọn cảm xúc cho nam giới là “một bước nhảy vọt” trong cảm xúc, bạn tưởng tượng xem điều đó có khó không? Nắm tay một người đàn ông, âu yếm anh ấy, khó nhất là dành ánh mắt trìu mến. Nó đi ngược lại mọi thứ mà bạn đã từng học về diễn xuất”, Dan Krikler cho biết.

Đạo diễn Seavey cho rằng tuyên bố ban đầu của Darren Criss (sẽ không bao giờ đóng vai đồng tính nữa – PV), thể hiện sự chân thành nhưng đó là một sai lầm. “Sự lựa chọn được đưa ra và việc của chúng ta là tôn trọng. Tuy nhiên, vai diễn đồng tính là một thử thách và nếu làm tốt, ấn tượng sẽ mạnh hơn. Sẽ tuyệt vời hơn nếu các đạo diễn tạo điều kiện cho cộng đồng LGBT xuất hiện thường xuyên hơn, đặc biệt là những vai dị tính trên phim. Đó là sự bình đẳng cần có và đặt ra thách thức với chính diễn viên đồng tính. Chúng ta không thể chỉ tôn vinh người dị tính đóng vai đồng tính được”, đạo diễn Jordan Seavey khẳng định.

Vai dien dong tinh tren phim: Su vinh danh khong tuong xung
Ben Whishaw (trái) trong phim A very English scandal.

Trước tuyên bố của Darren Criss, cộng đồng diễn viên LGBT phản ứng vì cho rằng Darren Criss đang phản bội những thành quả mà bất cứ diễn viên nào đang phấn đấu. “Những lý do của anh ấy có vẻ chân thành nhưng điều buồn cười là vai đồng tính đã mang lại cho sự nghiệp của anh ấy những thành công nhất định. Nếu bạn là một diễn viên dị tính, bạn thường được hoan nghênh, khen ngợi cho sự dũng cảm, kỹ năng để vào vai đồng tính nhưng hiếm khi thấy một diễn viên đồng tính được vỗ tay vì vào vai dị tính. Nếu một diễn viên đồng tính đóng vai đồng tính, thường có giả định rằng họ không cần diễn xuất”, ý kiến được tác giả Ryan Gilbey dẫn lại.

Vai dien dong tinh tren phim: Su vinh danh khong tuong xung
Emma Stone và Olivia Colman trong The Favourite.

Nhà văn - đạo diễn Andrew Haigh cho rằng, việc lựa chọn diễn viên vào vai đồng tính hoàn toàn có thể lựa chọn tất cả mọi giới tính, nếu họ có khả năng. Nhưng, khi sự vinh danh dành cho người dị tính đóng vai đồng tính ngày càng nhiều thì một điều ngược lại, đạo diễn phải tạo cơ hội cho diễn viên thuộc cộng đồng LGBT thể hiện năng lực.

“Trong điện ảnh lẫn thảm đỏ của các lễ trao giải, mọi người nên làm quen với sự xuất hiện của những diễn viên đồng tính trong nhiều vai trò khác. Đó là sự đối xử bình đẳng vì dù dị tính hay đồng tính, cống hiến cho nghệ thuật đều phải được coi trọng”, Andrew Haigh khẳng định.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI