Menu

Ưu Đàm mang triển lãm về túi nhựa và khí độc xe máy trở lại Việt Nam

15:42 17/04/2019

pno
Nghệ sĩ Ưu Đàm Trần Nguyễn sẽ mang triển lãm sắp đặt nổi tiếng 'Rồng rắn lên' (Serpents Tails) về Galerie Quỳnh, TP.HCM từ ngày 19/4 - 1/6.

Triển lãm từng được trưng bày tại nhiều không gian nghệ thuật danh tiếng như nhà hát Esplanade (Singapore), triển lãm Body/ Play/ Politics tại Bảo tàng nghệ thuật Yokohama (Nhật Bản) và Liên hoan nghệ thuật Asia Pacific Trienial 8 tại Queensland Art Gallery I Gallery of Modern Art (Úc)...

Tác phẩm sắp đặt này gồm một video 3 kênh, điêu khắc ảnh và một sắp đặt lớn với những chiếc xe máy và hệ thống ống pô liên tục thổi căng những “con rắn” được khâu từ các túi nhựa dùng một lần.

Trong ẩn dụ của Ưu Đàm, con người đang phải chật vật đấu tranh với những phế phẩm của một nền công nghiệp đang liên tục tàn phá và làm mất cân bằng sinh thái tự nhiên.  

Uu Dam mang trien lam ve tui nhua va khi doc xe may tro lai Viet Nam
Nghệ sĩ thị giác Ưu Đàm Trần Nguyễn

Tác phẩm video 3 kênh có thời lượng 15 phút, bắt đầu với những vật dụng chế tác tại gia và những “con rắn” được thổi hồn bởi khí thải độc hại từ chính những ống pô xe máy - một thứ trong hình dung và suy nghĩ của tác giả là vừa được ban cho, vừa tước đi sự sống.

Trong khi đó, ở căn phòng khác, một tác phẩm được tái hiện giống hình thù một con voi lớn được thổi căng và trương phồng, dần lấp đầy những mảng sàn, tường và trần. Ở đây, ô nhiễm và thảm họa môi trường nói chung chính là con - voi - bị - lãng - quên trong căn phòng đó- một vấn đề lớn không được thừa nhận, được nghệ sĩ tạo hình từ những lớp vỏ nhựa. Hình hài vừa châm biếm vừa nghiêm trọng này được hít đầy tới mức gần như nổ tung, một thứ chất độc lẩn khuất và vô hình trong không gian đô thị Sài Gòn, nơi số lượng xe gắn máy gần như tương đương với số dân cư của thành phố này.

Ở một chương khác, vận trên mình khẩu trang, mũ bảo hiểm và trang phục chống nắng, 44 người lái xe và những chiếc xe máy của họ di chuyển trong khuôn hình chữ nhật, trong khi những “con rắn" độc quấn lấy, bủa vây, thậm chí bóp nghẹt chính họ từ mọi hướng. Âm nhạc của nhạc sĩ Tôn Thất An ồn ã một cách kỳ lạ và đanh thép mang màu sắc industrial dẫn dắt cảm xúc.

Uu Dam mang trien lam ve tui nhua va khi doc xe may tro lai Viet Nam
Sắp đặt Rồng rắn lên đề cập tới một vấn đề lớn mà những đất nước với tốc độ hiện đại hoá cao như Việt Nam phải đối diện.

Sắp đặt của Ưu Đàm trải khắp bốn tầng triển lãm và khu vực sân thượng của Galerie Quynh, đề cập tới một vấn đề lớn mà những đất nước với tốc độ hiện đại hoá cao như Việt Nam phải đối diện. Trong cảnh cuối của tác phẩm video, những chiếc xe máy và những “con rắn” nối đuôi nhau di chuyển từ mặt đất lên tới đỉnh của một toà nhà bằng gạch. Một cơn bão âm u kéo về, những con rắn giằng mình ra khỏi những ống pô và lớp vỏ nhựa của chúng để phân tán, chuyển hoá, bao trùm lấy cả bầu không gian. Những cấu trúc không vững vàng ắt sẽ dẫn tới sự sụp đổ, suy tàn, và trần thuật về ngày tận thế này được hình thành từ những trải nghiệm thực của hàng triệu con người, sẽ không chỉ đơn thuần là một câu chuyện “rồng rắn lên".

Ưu Đàm Trần Nguyễn (sinh năm 1971 tại TP.HCM, Việt Nam), là nghệ sĩ thị giác đương đại nổi tiếng, từng xuất hiện trong nhiều triển lãm danh tiếng trên thế giới như UuDam Tran Nguyen: TIME BOOMERANG phiên bản California – From S.E.A. Sea Atolls to the Next Dead Stars, Orange County Museum of Art, Santa Ana, CA, Hoa Kỳ (2019); Shanghai Biennale (Power Station of Art, Trung Quốc, 2019); So Far So Right, Bảo tàng nghệ thuật (Kuandu, Đài Bắc, Đài Loan, 2018); Sunshower, Bảo tàng nghệ thuật (Mori và Trung tâm nghệ thuật quốc gia, Tokyo, Nhật Bản, 2017)...

Anh đã tốt nghiệp bằng thạc sĩ của trường School of Visual Arts tại New York vào năm 2005, bằng cử nhân của trường Đại học UCLA vào năm 2002. Anh cũng đã theo học 3 năm tại trường Đại học Mỹ Thuật TP.HCM. Những tác phẩm đa dạng của Ưu Đàm thường tiếp cận với các đề tài địa - chính trị, môi trường, các vấn đề về an ninh và sự hợp tác.

Kết hợp giữa chất liệu truyền thống và những công nghệ mới như phần mềm crowdsourcing, những tác phẩm độc đáo của anh đã thu hẹp khoảng cách châu Á - châu Âu, trong nước-quốc tế, nhằm đối diện và chất vấn các vấn đề cấp thiết và phức tạp trong đời sống hiện đại và ngày một mở rộng tại Đông Nam Á và các khu vực khác.