TVB: Đế chế sụp đổ

31/10/2017 - 07:43

PNO - Có nhiều lý do giải thích sự xuống dốc của TVB mà trước tiên là áp lực cạnh tranh với những đối thủ mới.

Thập niên 1990 là thời hoàng kim của phim truyền hình Hồng Kông với sự thống trị của TVB. Tuy nhiên, chính sự chậm chạp trong bối cảnh làn sóng truyền hình, điện ảnh khu vực có những bước chuyển ngoạn mục đã khiến TVB ngày càng chật vật trên mảnh đất mình từng tiên phong.

TVB: De che sup do

 Có nhiều lý do giải thích sự xuống dốc của TVB mà trước tiên là áp lực cạnh tranh với những đối thủ mới. Năm 2012, ba kênh truyền hình mới đã ra mắt ở Hồng Kông; trong đó, CTI chính thức đối đầu với TVB - công khai chiêu mộ nhân viên, diễn viên của TVB, bắt đầu cho làn sóng dịch chuyển nhân sự lớn nhất ở TVB từ trước tới nay. 

Nhiều đài trong khu vực cũng tìm cách kéo diễn viên TVB về với mình. Rất nhiều tên tuổi như Âu Dương Chấn Hoa, Quách Chính Hồng, Lâm Phong, Cổ Thiên Lạc, Dương Di, Từ Tử San… đã từ bỏ TVB vì không thấy có cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Một trong những “đặc sản”của TVB là các diễn viên nhan sắc xuất thân từ cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông do chính TVB tổ chức. Nhiều người đẹp xuất thân từ cuộc thi này thành danh trong sự nghiệp điện ảnh như Quách Ái Minh, Quách Khả Doanh, Lý Gia Hân, Thái Thiếu Phân, Xa Thi Mạn… 

Công thức này, rất tiếc, không còn “hiệu nghiệm” với thế hệ người đẹp làm diễn viên sau này. Cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông ngày càng kém với những nhan sắc không nổi bật, cũng không đủ tố chất trở thành gương mặt truyền hình. Họ mờ nhạt hơn so với những diễn viên có thực lực nhưng vẫn luôn được nhà đài ưu ái nhắc tên. 

TVB: De che sup do

Cảnh các nữ diễn viên ăn gà rán phát trực tiếp trên sóng truyền hình

Như hoa hậu Trần Khải Lâm - chỉ nổi bật khi xuất hiện cùng người bạn trai hơn nhiều tuổi Trịnh Gia Dĩnh. Cách tuyển chọn không ưu tiên năng lực đã khiến thương hiệu Hoa hậu Hồng Kông từng là điểm nhấn cho TVB mất hẳn tiếng nói.

Diễn viên bắt tay với các quản lý, tạo thành ê-kíp làm việc với giám chế riêng. Đứng đầu hai phe là hai “cây đại thụ” của TVB: Tăng Lệ Trân và Lương Gia Thụ. “Con cưng” của Tăng Lệ Trân là Trần Hào, Xa Thi Mạn, Thiệu Mỹ Kỳ, Liêu Bích Nhi, Mã Tuấn Vỹ... “Binh tướng” của Lương Gia Thụ có Âu Dương Chấn Hoa, Tuyên Huyên, Từ Tử San, Quách Tấn An, Lương Tịnh Kỳ... Giữa hai bên luôn có sự so kè - không chỉ cạnh tranh diễn viên mà giành cả nhân viên làm hậu đài.

Năm 2015, khi Tăng Lệ Trân một mình một cõi điều hành khâu chế tác phim truyền hình, bà đã tỏ thái độ rõ ràng, không ngừng lăng-xê gà cưng và người chịu thiệt là những diễn viên không hợp ý bà.

Đơn cử là Hồ Hạnh Nhi - bị o ép buộc phải rời TVB và sau đó bị đối xử ghẻ lạnh, bị gạt ra khỏi các hoạt động quảng bá phim cô từng thủ vai chính. “Gà nhà”, theo định nghĩa kiểu TVB, là diễn viên đứng về phe giám chế có quyền lực nhất, còn lại là những người phải bị loại trừ. Quan hệ giữa nghệ sĩ trong TVB chẳng khác gì thâm cung nội chiến như trên những phim cổ trang họ làm.

Những kịch bản quá cũ kỹ, lỏng lẻo, thiếu logic làm chất lượng phim TVB đi xuống, khiến khán giả quay lưng. Nguyên nhân vì TVB đã mất những biên kịch, chế tác giỏi sang các kênh truyền hình khác với mức lương cao gấp nhiều lần lương TVB.

TVB: De che sup do
Hồ Hạnh Nhi bị o ép, phải rời TVB

Cuộc đấu của các “đại thần” khiến tâm lý diễn viên cũng bất ổn, dẫn đến sự trồi sụt phong độ ở mỗi phim. Rating của các bộ phim đa số đều rớt dưới mức trung bình. Từng có lúc TVB mời Lưu Khải Uy từ Trung Quốc về hợp tác nhưng anh từ chối. Nhiều năm liền ở TVB, anh chỉ là cái bóng mờ nhạt, không có đất diễn nên không có lý do gì anh trở về sau khi đã gầy dựng được tên tuổi ở phương xa.

Khán giả nhận định TVB ngày càng xô bồ và dễ dãi đến mức bị phạt nặng vì cố tình dàn xếp quảng cáo gà rán trong chương trình trực tiếp trao giải năm 2015. Ở hàng ghế phía dưới sân khấu, những gương mặt nữ diễn viên quen thuộc say sưa thưởng thức món gà rán theo chỉ đạo của nhà đài dù bản thân thừa nhận họ chẳng muốn. Hình ảnh nghệ sĩ dùng tay xé gà, ăn một cách thèm thuồng cùng logo nhãn hàng xuất hiện rõ trên màn hình khiến khán giả vô cùng khó chịu.

Nhiều người đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, như giọt nước tràn ly thể hiện thái độ thất vọng với TVB. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI