‘Tuổi trẻ hoang dại’ của Nguyễn Ngọc Thạch

25/07/2019 - 08:12

PNO - Nếu nói nhà văn là những kẻ 'gặm' chính mình thì Thạch vừa vậy vừa không phải vậy. Anh không chỉ 'gặm' mình, mà còn 'gặm' tuổi trẻ của người khác.

Tuổi trẻ hoang dại của Nguyễn Ngọc Thạch cũng là tuổi trẻ hoang dại của bất kỳ ai, ở ngưỡng bước vào đời, với những đơn xin việc, những va chạm và tổn thương…

Những vấn đề Nguyễn Ngọc Thạch nói đến không mới, nhưng chẳng cũ. Trên trang cá nhân, Thạch từng nói về việc có những bạn trẻ mỗi năm “nuốt” hàng trăm cuốn sách nhưng lại chỉ có thể gửi đi một thư điện tử không đầu không cuối. Chuyện tưởng đơn giản ấy lại là một kỹ năng mà người trẻ thiếu thốn, cũng như việc họ thiếu khả năng đọc vị bản thân, để biết mình muốn gì, biết điều gì làm mình hạnh phúc…

Dĩ nhiên, đó là những điều Thạch đã trải qua, kể cả những cơn trầm cảm hay khủng hoảng tinh thần, từ những ngày kiếm tiền bằng công việc phục vụ với mức lương 8.000đ/giờ cho đến khi trở thành giám đốc một công ty. Những trải nghiệm đó được Thạch kể bằng văn phong quen thuộc, nửa trào phúng nửa giễu cợt pha chút sâu cay.

‘Tuoi tre hoang dai’ cua Nguyen Ngoc Thach
 

2 năm cho một cuốn sách, 2 năm kể từ đến , Thạch vẫn vậy, vẫn là cây bút của giới trẻ. Thế nên, nếu Thạch phớt lờ “trend” thì Thạch sẽ không còn là Thạch. Câu hỏi “Nhiều tiền để làm gì?” mà người ta vẫn trêu nhau mỗi ngày trở thành một tiêu điểm trong cuốn sách. Với Thạch, tiền và tiêu chuẩn của người xung quanh, đôi lúc chính là thứ tàn phá hạnh phúc tuổi trẻ.

Nếu nói nhà văn là những kẻ “gặm” chính mình thì Thạch vừa là vậy vừa không phải vậy. Các tác phẩm định danh anh là những cuộc anh không chỉ “gặm” mình, mà còn “gặm” tuổi trẻ của người khác. Vừa có cái riêng vừa có cái chung, thế nên ai cũng thấy mình ở đó, sự hoang mang của mình trong đó.

‘Tuoi tre hoang dai’ cua Nguyen Ngoc Thach
 

Cái khác của Thạch ở Tuổi trẻ hoang dại so với các tác phẩm đã ra mắt trước đó là cảm giác chính tác giả đã đi đến biên độ cuối của từ “trẻ”. Thạch như đang trước ngưỡng bước qua giai đoạn thứ 3 của đời người, khoảnh khắc đó có nỗi hoang mang, sự hoang mang rất khác so với chàng trai vừa bước vào đời ngày nào- cái hoang mang mang dấu hiệu của kẻ trưởng thành.

T. Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI