Tục cướp phết sẽ không còn như xưa

26/02/2018 - 13:08

PNO - Dân làng sẽ không được tham gia tranh phết trong lễ hội Phết Hiền Quan để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn do việc cướp phết như những năm trước.

Dân làng sẽ không được tham gia tranh phết trong lễ hội Phết Hiền Quan để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn do việc cướp Phết như những năm trước.

Vừa qua, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VH-TT&DL) đã có buổi làm việc với Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Thọ, UBND Huyện Tam Nông, xã Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) về việc tổ chức lễ hội Phết Hiền Quan 2018. Theo đó, các nghi thức rước kiệu, tế lễ, kéo quân vẫn được thực hiện như mọi năm, nhưng phần đánh phết, nghi lễ quan trọng nhất của lễ hội sẽ được thay đổi.

Theo đó, dân làng sẽ tiếp tục chọn ra 100 người, chia thành 2 đội như năm 2017 để đánh phết. Tuy nhiên, dân làng sẽ cam kết không tham gia vào 2 đội này cũng như việc tranh giành phết như mọi năm.

Tuc cuop phet se khong con nhu xua
 
Tuc cuop phet se khong con nhu xua
Hình ảnh người dân cướp Phết tại lễ hội Phết Hiền Quang những năm trước

Theo bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, việc chia đội đánh phết vào năm 2017 đã làm giảm những hình ảnh phản cảm trong lễ hội, nhưng do người dân địa phương tranh giành dẫn đến cướp phết khiến không khí vẫn còn lộn xộn. Việc vận động người dân cam kết không tham gia tranh giành phết tại lễ hội 2018 được cho là sẽ hạn chế tình trạng cướp Phết.

Lễ hội Phết Hiền Quan được tổ chức vào ngày 12, 13 tháng Giêng âm lịch hằng năm nhằm tưởng nhớ Thiều Hoa công chúa. Dân làng sẽ cùng nhau tranh cướp 6 quả phết và 3 quả chúi. Hai vật này được làm từ củ tre, đẽo gọt cẩn thận, sơn màu đỏ. Theo quan niệm, nếu ai cướp được Phết sẽ may mắn cả năm.

Trước lễ hội Phết Hiền Quan, một số hội như: hội Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội) cũng thay đổi hình thức phát lộc để tránh tình trạng cướp kiệu hoa tre, lễ hội Ném Thượng mang ông ỉn ra quây bạt, chém kín... để giảm những hình ảnh phản cảm.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI