'Tuần trăng mê hoặc' của nhà văn Mường Mán

05/07/2019 - 16:56

PNO - Ngày 13/7 tới, nhà văn Mường Mán sẽ khai mạc triển lãm tranh chủ đề 'Tuần trăng mê hoặc' tại Ruốc Gallery (quán Ruốc, 145A Nguyễn Đình Chính, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Đây cũng là triển lãm được nhà văn Mường Mán ấp ủ sau nhiều năm cầm cọ. 

“Hội họa là ước mơ của tôi từ thời còn rất trẻ, lúc còn học cấp III Trường Quốc học Huế. Hồi ấy, anh cả tôi nói vui: “Cậu đừng có mơ hão!” vì cho rằng nghề vẽ không thể giúp tôi nuôi sống bản thân. Dù vậy, tôi vẫn âm thầm học hỏi, nghiên cứu hội họa qua sách báo, phim ảnh. Cơ hội may mắn đến khi vào làm việc ở Công ty Văn hóa Phương Nam: ngoài biên tập nội dung, tôi còn được giao thêm việc trình bày bìa cho các loại sách từ văn học đến kinh tế, y học…” - nhà văn Mường Mán chia sẻ.

'Tuan trang me hoac' cua nha van Muong Man

Cho đến khi có duyên với nghề vẽ, ông đã trải qua cả một quãng đời dài với văn nghiệp, cùng biết bao thăng trầm biến động của thời cuộc...

Năm 2008, sau gần 15 năm làm việc miệt mài, kể cả hai năm trình bày nội dung và vẽ minh họa cho báo Áo Trắng, nhà văn Mường Mán nghỉ hưu non. Ông quyết định “khởi nghiệp” cầm cọ từ 300 tờ phác thảo, tranh minh họa bằng mực Tàu và tranh màu nước của mình đã dùng cho sách báo trước đây. Những “tư liệu” quý giá ấy được nhà văn chuyển thành tác phẩm hội họa trên vải bố và tranh sơn dầu. Đắm mình vào thế giới của những gam màu cũng là cách ông tìm vui, khi chọn đứng ngoài mọi cuộc chơi lao xao của giới văn chương. 

'Tuan trang me hoac' cua nha van Muong Man

Triển lãm lần này trưng bày 60 tác phẩm sơn dầu của Mường Mán. Tranh ông chủ yếu vẽ thiếu nữ, với những chủ đề đẫm tính văn học: Ngược dòng, Ảo đêm, Cây nhân sinh, Vườn chiêm bao, Hội chợ phù hoa, Khúc chiều xanh, Bèo nước long đong… Tác phẩm của ông có gam màu tươi sáng, giàu mỹ cảm. 

“Vẽ tục lụy vẽ phù hoa/ Thênh thang cõi mộng bao la cõi đời/ Vẽ thiên hạ chẳng vẽ tôi/ Bởi lòng em xóa ta rồi còn đâu” là những dòng thơ tâm tình của nhà văn lão thành với hội họa. 

'Tuan trang me hoac' cua nha van Muong Man
Các tác phẩm của nhà văn Mường Mán

Ông nói cho trưng bày tranh trong không gian quán Ruốc cũng là để tiện tiếp đón bằng hữu, thực khách chiêm ngắm mỗi ngày. Những năm sau này, dù không còn xuất hiện chốn văn trường nhưng nhà văn Mường Mán vẫn gặp gỡ bạn bè thân thiết tại không gian quán gia đình. Đó cũng là nơi chốn yên tĩnh để ông ngày ngày được đắm mình vào thế giới của sắc màu. Lần gần nhất ông xuất hiện trước công chúng sau hơn 10 năm nghỉ hưu là buổi giao lưu ra mắt tủ sách “Thiên đường không tuổi” tháng 3/2019 (nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ tổ chức, trong đó tác phẩm Cạn chén tình của ông được tái bản). 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI