Tuần lễ thời trang: Vẫn chỉ là... giấc mơ

27/04/2016 - 13:59

PNO - Từ thời kỳ manh nha của thời trang Việt cuối những năm 80 của thế kỷ trước, thời trang nước nhà gần như vẫn còn loay hoay khởi động.

Vietnam International Fashion Week (VIFW) vừa diễn ra tại TP.HCM, là tâm điểm chú ý của những người đam mê thời trang. Số người quan tâm, mong muốn có mặt trong khán phòng gần một ngàn chỗ ngồi/suất luôn đông đảo. Trên hàng ghế đầu là những khuôn mặt nghệ sĩ, những biên tập viên thời trang, những stylist uy tín và gần đây là những fashionista đình đám...

Từ thời kỳ manh nha của thời trang Việt cuối những năm 80 của thế kỷ trước, với những buổi biểu diễn nhỏ lẻ tự phát trên sân khấu Cung Văn hóa Lao Động, đến nay đã gần 30 năm, thời trang nước nhà gần như vẫn còn loay hoay khởi động. Một tuần lễ thời trang thật sự, với vô số sàn diễn ở khắp nơi trong thành phố tranh nhau thu hút người xem, mùa lễ hội của quần áo, của mua sắm (và giảm giá để lôi kéo khách hàng), của những đêm trắng dành cho cái đẹp và làm đẹp, của những ý tưởng mới, với những nhiếp ảnh gia chuyên chụp street style... vẫn chỉ là ước mơ.

Nhà tổ chức thông báo rằng VIFW sẽ diễn ra thêm một lần nữa vào tháng 10 tới, như thông lệ quốc tế cho mùa thu - đông 2016. Vietnam Fashion Week với nhà thiết kế Minh Hạnh dẫn đầu từ cuối thập kỷ 90 thế kỷ trước, từng có giấc mơ một năm hai mùa cho thời trang như thế, cùng vài buổi diễn đâu đó mỗi năm để ghi hình, thấp thoáng giữa dòng chảy ngồn ngộn của thời trang. Đẹp Show hừng hực khí thế sáng tạo cũng chỉ dám làm một lần như thế rồi rút lại chỉ còn một show/năm, dù vẫn đầy nghệ sĩ tính nhưng thiếu kinh phí tổ chức.

Tuan le thoi trang: Van chi la... giac mo
Dù có nhiều chương trình biểu diễn trong năm, nhưng thời trang Việt đến nay vẫn chưa được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp. Trong ảnh là các show trong khuôn khổ chương trình Vietnam International Fashion Week 2016 (VIFW) - Ảnh: Anh Đức

F Runway, Elle show, hay mới đây là The Show cũng chỉ một ngày diễn/mùa, và hy vọng có thể giữ được như thế đã mừng. Đối trọng duy nhất có thể nhìn thấy về bài bản cũng như quy mô tổ chức cho đến nay so với VIFW, chỉ mới xuất hiện một lần vào mùa thu - đông năm ngoái, là Vietnam Designer Fashion Week, thì đang trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa xuân - hè năm nay. Chương trì nh này sẽ có mùa thu - đông cùng năm nhưng vẫn gây nghi ngại cho người mộ điệu bởi sự non trẻ của nó, dù chất lượng tổ chức được nhìn nhận là tốt.

 Trên thế giới, tuần lễ thời trang bao gồm nhiều hoạt động. Ngoài đường các fashionista khoe những ý tưởng phối hợp quần áo, người mẫu chạy xuôi chạy ngược casting để được diễn cho thương hiệu tên tuổi, các cửa hiệu đua nhau giảm giá để tìm kiếm thêm khách hàng, các nhãn hiệu tung bộ sưu tập limited, chỉ có trong dịp này, các nhà thiết kế cố gắng tạo uy tín, ảnh hưởng để chen chân vào những sàn diễn uy tín, mời được các ngôi sao đình đám xuất hiện trên hàng ghế đầu buổi trình diễn của mình. Tất cả gói gọn trong một tuần. Đó là lý do tại sao tuần lễ thời trang người ta rộn ràng đến vậy.

Ở Việt Nam, ai có tiền lúc nào thì làm lúc đó. Show ngắn hay show dài, nhiều ngày hay chỉ một buổi, quy mô tổ chức lớn hay nhỏ phụ thuộc vào việc có tiền hay không. Cái hay của việc này là giới thời trang có thể tham dự tất cả các buổi diễn trong năm vì có ai đụng giờ đâu mà lo. Nhưng từ đó có thể thấy tính cạnh tranh không có, và uy tín của một show diễn thường là tự đề cao, tự tâng bốc chứ không phải là đánh giá thật sự của công chúng.

Ai sẽ là người gom tất cả những show diễn quanh năm của thời trang Việt vào hai tuần lễ một năm cho nó đúng đường phát triển? Ai đủ tầm nhìn để lái con tàu này đi một cách có định hướng?

Thứ chúng ta thiếu là một đầu tàu, một tư duy bài bản của một bộ máy hiểu thời trang, một sự quan tâm đúng mức về sự phát triển của thời trang từ phía... Nhà nước, nơi mà thời trang không và chưa bao giờ là mối quan tâm hàng đầu.

Thời trang Việt đang được xã hội hóa ở mức cao, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra làm show. Nhưng chưa ai có thể gom hết sức mạnh xã hội hóa của thời trang ấy vào một mối, phân bổ cho nó vào guồng xuân - hè và thu - đông, để thời trang Việt đang manh nha, nhỏ lẻ có thể vì cạnh tranh nhau mà phát triển mạnh hơn.

Phạm Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI