Tự truyện người nổi tiếng: Khi sự thật gây phẫn nộ

28/05/2018 - 11:13

PNO - Những chi tiết nói về đồng nghiệp cũ và HLV Lê Thuỵ Hải trong cuốn tự truyện của Công Vinh khiến nhiều nhân vật không hài lòng. Một lần nữa, sự thật trong tự truyện lại gây giận dữ.

Tự truyện của Công Vinh không phải là tác phẩm đầu tiên làm dậy sóng trong hành trình tự truyện người nổi tiếng được xuất bản. 

Lê Công Vinh - Phút 89: Các cựu cầu thủ bức xúc

Đó là câu chuyện nhắc đến HLV Lê Thuỵ Hải (biệt danh Hải “lơ”) lơ anh vì anh không làm “thủ tục” quà cáp như nhiều tân binh khác; về đàn anh, Công Vinh bị cựu cầu thủ Phan Thanh Bình, Lê Huỳnh Đức ghét; về đồng đội, anh tố Tấn Tài, Văn Quyết cố tình không chuyền bóng cho mình trên sân… Từ phía những người đồng đội cũ – những nhân vật được Công Vinh nhắc đến, họ không hài lòng. HLV Lê Thuỵ Hải cho rằng ông bị Công Vinh bôi nhọ.

Tấn Tài khẳng định: "Nếu Công Vinh đã viết về Tài như thế thì từ đây tôi xem cậu ấy là người xa lạ. Có gặp mặt nhau cũng thôi bái bai, tạm biệt như không quen biết. Không bao giờ hẹn gặp lại. Một người như thế không đáng để cho Tài trân trọng, làm bạn và gặp mặt nữa”.

Tu truyen nguoi noi tieng: Khi su that gay phan no
Công Vinh trong buổi ra mắt tự truyện

Ngoài Tấn Tài, cựu tuyển thủ Lê Thanh Bình cũng lên tiếng: “Mỗi người một quan điểm, tự truyện là của Công Vinh nên tôi không biết động cơ cậu ta là gì khi chia sẻ những điều như vậy trên sách. Thực sự đó là những góc khuất mà tôi và nhiều đồng đội khác sẽ không bao giờ nói ra, không hiểu sao Vinh lại làm như vậy.

Hành động này của Công Vinh quá dở và tôi không có nhu cầu để đọc xem thử sách đó nội dung nó như thế nào. Dù không còn chơi bóng và giã từ sự nghiệp rồi, nhưng hơi buồn vì tôi và các đồng đội vẫn xem Vinh là bạn".

Cùng với số đông giận dữ những sự thật được Công Vinh kể, Vũ Như Thành bảo vệ HLV Lê Thụy Hải, rằng ông không phải người như vậy. “Nếu để trả lời những gì Công Vinh viết trong tự truyện, tôi e rằng sẽ phải nói ngược lại với cậu ấy. Bóng đá Việt Nam có hiện tượng HLV cầm tiền của cầu thủ không? Đảm bảo có nhiều là khác, nhất là quãng thời gian bùng nổ về giá trị thật của cầu thủ trước đây. Nhưng hỏi HLV giỏi có ông nào ngu không? Đảm bảo toàn những ông không ngu mà còn rất khôn và thông minh. Thế thì chẳng ai dại gì đi cầm tiền của những ông sao trong CLB chứ chưa nói gì tới ông sao trên trời. Thực trạng bóng đá có hướng tích cực hãy để nó bình yên đi”.

Ngoại trừ HLV Lê Thụy Hải cho rằng Công Vinh bôi nhọ, Tấn Tài, Lê Thanh Bình, Vũ Như Thành không ai khẳng định 100% câu chuyện được nhắc tới là sai sự thật. Chỉ là,  Công Vinh không nên kể ra hết góc khuất trong nghề bấy lâu. 

Thương Tín – Một đời giông bão: Diễn viên Hồng Đào bị vạ lây

Gần 10 năm sau tự truyện của Lê Vân, người đọc lại tiếp tục tranh cãi khi Thương Tín ra mắt tự truyện Thương Tín – Một đời giông bão. Trong tự truyện, Thương Tín kể về những năm tháng lăn lộn với nghề, từ Biệt động Sài Gòn, Ván bài lật ngửa cho đến Chiến trường chia nửa vầng trăng… Tuy nhiên, kể chuyện nghề được 2 phần thì 8 phần còn lại, Thương Tín dành đề nói về những câu chuyện tình.

Tu truyen nguoi noi tieng: Khi su that gay phan no
Hồi ký Thương Tín - Một đời giông bão

Thương Tín nhắc lại sự cố người yêu H.Đ phải đi phá thai nhưng ông không dám đi cùng vì ngại. Ông hồn nhiên kể về thói trăng hoa với vô số cuộc tình một đêm khiến dư luận phẫn nộ. Đáng nói, người mà Thương Tín viết tắt là H.Đ mà ai cũng biết đến là diễn viên Hồng Đào sau đó phải chật vật khẳng định những điều Thương Tín nói là không đúng sự thật, Chồng cô - diễn viên Quang Minh cũng cho rằng đó là những sự thật phiến diện, không chính xác.

Các chi tiết về quá khứ ăn chơi cùng chi tiết làm ảnh hưởng nặng nề đến Hồng Đào đã khiến Thương Tín hứng chịu một cơn bão chỉ trích của dư luận. Thương Tín sau đó hối hận: “Tôi đã bán chuyện đời tư của tôi với cái giá quá rẻ. Nếu biết trước sự việc sẽ diễn ra như thế này, tôi thà im lặng và mang theo những bí mật đó cho đến ngày cuối đời…”.

Lâm Khánh Chi -  Lột xác: Những chi tiết gây tranh cãi về Đan Trường

Tự truyện Lột xác của ca sĩ Lâm Khánh Chi phát hành tháng 8/2017 một lần nữa gây phẫn nộ khi người đọc nhận ra những nhân vật được viết tắt nhưng tình tiết thì rất dễ nhận ra đó là ai. 

Với nhân vật Đ.T, những chi tiết như: vẻ đẹp hiền lành, hát nhạc Hoa, gia đình khó khăn phải bỏ học đi học thợ tiện, vừa đi làm vừa học hát còn phải bán bánh mì và bỏ mối bút bi ở các tiệm tạp hoá… ai hâm mộ Đan Trường sẽ nhận ra ngay cuộc đời anh nằm trong tự truyện. Điều đáng nói, Lâm Khánh Chi cho rằng mình và Đ.T từng có một mối tình đồng giới khá đẹp, trong khi nam ca sĩ này đang yên ấm với vợ con. 

Dĩ nhiên, phía Đan Trường phủ nhận hoàn toàn về mối tình ấy.

Tu truyen nguoi noi tieng: Khi su that gay phan no
Cuốn tự truyện Lột xác của Lâm Khánh Chi

Những chi tiết này ảnh hưởng không nhỏ đến mái ấm của Đan Trường. May mắn thay, Thuỷ Tiên - vợ Đan Trường vẫn vững tâm bên cạnh chồng và cho hay cô không để tâm đến những lời kể của Lâm Khánh Chi. 

Ngoài ra, người mẫu Vĩnh Thuỵ cũng bị lôi vào cuộc dù tên anh đã được viết tắt, trong đó anh cũng đóng vai chính trong một câu chuyện đầy cảm xúc cùng Lâm Khánh Chi. Bức xúc, Vình Thuỵ “nhắn gửi” đến tác giả tự truyện với 2 từ: "vớ vẩn”.

Lê Vân - Yêu và sống: Câu chuyện bẽ bàng về gia đình

Lê Vân – Yêu và sống ra mắt năm 2006 nhưng cho đến hiện tại, 12 năm sau, đây vẫn là cuốn tự truyện gây sóng gió nhất. Lê Vân – Yêu và sống gây nên cuộc tranh cãi nảy lửa về việc NSƯT Lê Vân cư xử không đúng mực khi yêu và sinh con với người khác trong thời gian còn đang sống chung với chồng; chuyện cô hồn nhiên kể về những xích mích trong hôn nhân của ba mẹ khiến người thân bẽ bàng…

Tu truyen nguoi noi tieng: Khi su that gay phan no
Lê Vân và cuốn tự truyện gây tranh cãi

Bố NSƯT Lê Vân – NSND Trần Tiến đã có những lời tâm sự nặng nề về đứa con gái sống chung nhà với mình, gặp nhau mỗi ngày nhưng viết những dòng “trần trụi”, không hay về mối quan hệ giữa bố mẹ; về đứa con ông “cưng như cưng trứng” nhưng viết về bố mình như một kẻ xấu xa, tàn bạo… Thời điểm đó, NSND Trần Tiến suy sụp tinh thần vì những điều con gái nói một phần, còn phần nhiều ông buồn khi cuộc sống cá nhân bị đưa lên mặt báo, dư luận quan tâm một cách thái quá.

Lê Vân – Yêu và sống thời mới ra mắt được lùng sực trên thị trường như một “cơn khát” của những ai muốn biết về cuộc đời NSƯT Lê Vân, cho dù nhiều người thân thiết với gia đình cô khẳng định sự thật về bố mẹ không hoàn toàn như những gì cô kể.

 Nhà báo Trần Minh – người chấp bút cuốn tự truyện Lê Công Vinh - Phút 89:

Nói về sự thật trong tự truyện thì chắc chắn những nội dung trong tự tuyện phải đều là sự thật nhưng đó không phải là sự thật khách quan mà là sự thật chủ quan của riêng nhân vật. Bản thân của người chấp bút là ghi lại chân thật sự thật, còn mối liên hệ với những người trong cuộc là câu chuyện khác.

Đối với người trong cuộc khi quyết định cho ra mắt tự truyện, họ phải lường trước những sự thật này có ảnh hưởng đến người khác hay không. Hầu như họ đều biết trước nhưng nếu vẫn quyết định ra mắt thì bắt buộc họ phải chấp nhận những hệ luỵ kéo theo.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI