Từ phim TQ tuyên truyền về biển Đông được chiếu ở VN: Những lần 'lọt lưới' khó hiểu của khâu kiểm duyệt

24/03/2018 - 14:41

PNO - Đoạn phim được cho là có ẩn ý nói về chủ quyền biển Đông của Trung Quốc trong phim ‘Điệp vụ biển đỏ’ đã ra rạp Việt Nam. Câu chuyện này lại dấy lên việc kiểm duyệt phim khó hiểu của Cục Điện ảnh Việt Nam.

Điệp vụ biển đỏ của đạo diễn Lâm Siêu Hiền ra mắt tại Trung Quốc vào dịp tết Nguyên đán vừa qua có doanh thu khoảng 550 triệu USD, trở thành phim có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh của Trung Quốc tính tới thời điểm hiện tại. Tác phẩm này ra rạp chiếu Việt Nam vào ngày 16/3 vừa qua.    

Tu phim TQ tuyen truyen ve bien Dong duoc chieu o VN: Nhung lan 'lot luoi' kho hieu cua khau kiem duyet
Một cảnh quay trong Điệp vụ biển đỏ

Điệp vụ biển đỏ nói về đội đặc nhiệm Giao Long thuộc hải quân Trung Quốc. Sau thành công trong việc giải cứu một con tàu chở hàng bị cướp ngoài khơi Somalia, đội được giao nhiệm vụ nguy hiểm hơn - đảo chính ở một nước cộng hòa thuộc Bắc Phi - nơi khiến người dân Trung Quốc bị nguy hiểm. Nhưng tình huống trở nên phức tạp hơn bởi một âm mưu khủng bố đe dọa con tin tại đây. 

Sẽ không có gì đáng nói nếu khoảng 2 phút cuối phim không xuất hiện hình ảnh được cho là không liên quan đến nội dung chính mà tác phẩm muốn đề cập, mà lại mang ngụ ý về tuyên truyền thông điệp của Trung Quốc với vấn đề biển Đông.

Tu phim TQ tuyen truyen ve bien Dong duoc chieu o VN: Nhung lan 'lot luoi' kho hieu cua khau kiem duyet
Cảnh đầy ngụ ý về chủ quyền biển Đông trong phim Điệp vụ biển đỏ

Đó là cảnh một vùng biển, dẫu không rõ phạm vi nhưng được chú thích là South China Sea. Ở đó, xuất hiện một con tàu không rõ quốc tịch. Phía hải quân Trung Quốc dùng loa thông báo đây là hải phận của họ và yêu cầu chiếc tàu phải rút lui khỏi vùng biển này. Phim cũng đưa ra một thông điệp rằng, nếu xâm phạm vùng lãnh hải của Trung Quốc thì có 2 phương án, một là rút lui, hai là lãnh hậu quả nặng nề.

Những hình ảnh này khiến người xem không khỏi liên tưởng đến vấn đề tranh chấp chủ quyền biển Đông trong những năm qua, mà Trung Quốc liên tục thể hiện tham vọng độc chiếm. Một thông điệp như vậy lại có thể lọt lưới quá trình kiểm duyệt của Hội đồng duyệt phim quốc gia, là rất khó hiểu. 

Tu phim TQ tuyen truyen ve bien Dong duoc chieu o VN: Nhung lan 'lot luoi' kho hieu cua khau kiem duyet
Từ một tác phẩm giải trí, Điệp vụ biển đỏ trở nên nặng nề với những thông điệp ngầm về chính trị

Trước Điệp vụ biển đỏ, công tác duyệt phim của Hội đồng duyệt phim quốc gia thuộc Cục Điện ảnh cũng không ít lần gây tranh cãi. Theo quy định duyệt phim từ ngày 1/1/2017, các phim sẽ được chia thành 4 nhãn: phổ biến (P), cấm phổ biến đến khán giả dưới 13 tuổi (C13), cấm phổ biến đến khán giả dưới 16 tuổi (C16) và cấm phổ biến đến khán giả dưới 18 tuổi (C18). 

Mùa tết Nguyên đán 2017, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 của Châu Tinh Trì được đưa về Việt Nam và dán nhãn P (dành cho tất cả mọi đối tượng). Tuy nhiên, phụ huynh sau khi đưa con em đến xem phải lắc đầu ngao ngán với những cảnh nóng, dung tục, hở hang không phù hợp. Theo đánh giá từ giới chuyên môn, lẽ ra tác phẩm của Châu Tinh Trì phải được dán nhãn ít nhất là C13 (dành cho đối tượng trên 13 tuổi) khi về Việt Nam. 

Tu phim TQ tuyen truyen ve bien Dong duoc chieu o VN: Nhung lan 'lot luoi' kho hieu cua khau kiem duyet
Một cảnh quay trong Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2

Ở các nước khác, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 thậm chí còn bị dán nhãn C16 (chỉ dành cho đối tượng trên 16 tuổi). Nói về trường hợp này, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong việc thẩm định và phân loại thận trọng hơn.

Tháng 1/2017, phim hoạt hình Your name của đạo diễn người Nhật Bản Makoto Shinkai được chiếu tại Việt Nam. Phim được dán nhãn C13, nhưng thực tế lại có những cảnh về liên quan vấn đề giới tính, mà theo đánh giá phải được dán nhãn C16.

Tu phim TQ tuyen truyen ve bien Dong duoc chieu o VN: Nhung lan 'lot luoi' kho hieu cua khau kiem duyet
Phim hoạt hình Your name

Trong phim, hành động của nam chính sờ soạng cơ thể của nhân vật nữ hay những cảnh có góc nhìn từ dưới váy lên... khá nhạy cảm, khiến nhiều người tá hoả. Những cảnh này, không hiểu sao vẫn được Hội đồng duyệt phim cho rằng chỉ nên dừng ở nhãn C13. 

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI