Từ chuyện 'nhanh nhảu' của Cục Nghệ thuật - biểu diễn

26/01/2015 - 15:31

PNO - PN - Với yêu cầu Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC, thuộc Đài Truyền hình Việt Nam) phải gửi hồ sơ lẫn nội dung để Cục Nghệ thuật - biểu diễn (NT-BD, Bộ VH-TT-DL) xét duyệt và cấp phép trước khi ghi hình chương trình Táo quân...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải - tổng đạo diễn Táo quân 2015, công văn của Cục là một sự “vươn tay” ngoài chức năng một cách trái luật, vì xét theo các quy định hiện hành, Táo quân 2015 không cần phải xin phép Cục. Theo đó, năm nay, ngay từ đầu Đài đã quyết định ghi hình Táo quân 2015 trong trụ sở của Đài.

Ông Hải nói, nếu chiếu theo điều 14 - Nghị định 79/2012/NĐ-CP thì việc ghi hình Táo quân 2015 diễn ra bên trong đài, nhằm để phát sóng nên sẽ do đài tự chịu trách nhiệm mà không cần phải xin phép. Do đó, VFC không có lý do gì để thực hiện yêu cầu của Cục. Ngoài ra, ông Hải cũng đặt một câu hỏi khác về việc Cục quá “quan tâm” đến Táo quân 2015, khi vội vàng gửi công văn đến VFC, dù VFC chưa hề công bố chính thức gì về việc ghi hình này.

Tu chuyen 'nhanh nhau' cua Cuc Nghe thuat - bieu dien

Chương trình Táo quân

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên chuyện ghi hình Táo quân gây tranh cãi. Năm 2013, Cục từng gửi văn bản đến cơ quan nhà nước cấp cao về việc VTV không tuân thủ pháp luật khi không gửi hồ sơ xin phép ghi hình Táo quân. Không chỉ thế, Cục cũng từ chối cấp phép lưu hành băng đĩa cho chương trình này. Để được phát sóng, Táo quân 2014 sau đó phải điều chỉnh một số nội dung. Đĩa Táo quân 2014 cũng phải chịu cảnh biên tập, cắt xén ba lần rồi mới được Cục đồng ý cấp phép lưu hành.

Tuy nhiên, vụ việc năm nay đã khác. Trong công văn ngày 13/1/2015 do Cục trưởng Cục NT-BD Nguyễn Đăng Chương ký, Cục cho rằng VFC “tổ chức biểu diễn nghệ thuật (chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2015) ngoài trụ sở cơ quan truyền hình”. Sẽ không có gì sai đối với yêu cầu cấp phép của Cục nếu điều này là chính xác. Bởi với Táo quân của các năm trước, chương trình hầu hết được ghi hình tại một sân khấu bên ngoài.

Tuy nhiên, lần này Cục dường như đã “nhanh nhảu đoảng”, do xác định sai vị trí ghi hình Táo quân 2015. Hiện tại, Cục chưa có lý giải nào về công văn “việt vị” của mình.

Từ việc này, một cục diện khác cũng được đặt ra. Không phải ngẫu nhiên mà hai năm gần đây, chuyện kịch hài trên truyền hình lại trở thành điều đáng quan tâm. Để mang lại tiếng cười cho khán giả, không ít chương trình chọn cách sử dụng các chi tiết tục tĩu, phản cảm cho các tiết mục. Trong chương trình hài Ơn giời, cậu đây rồi! những động tác cơ thể uốn éo, phản cảm cũng bị công chúng lên tiếng phản đối.

Mới đây nhất, trên sân khấu chương trình hài Chết cười phát sóng vào giờ vàng cuối tuần trên kênh truyền hình quốc gia cũng gây tranh cãi khi sử dụng câu “Cái gì càng chơi càng ra nước” và các câu nói dành cho “người lớn” khác. Tối 24/1/2015, trong chương trình Hội ngộ danh hài tập 5, tiết mục Chuyện con cu đất cũng khiến nhiều người ngao ngán khi từ “con cu” được lặp đi lặp lại khá phản cảm…

Việc Cục quá quan tâm đối với Táo quân 2015 đã rõ ràng, tuy nhiên, chuyện lo lắng về nội dung các tiết mục hài không phải là không có lý do, trước diễn biến của các tiết mục hài trên truyền hình gần đây.

 VŨ MINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI