Từ chị Phụng đến chị Liễu và...

09/04/2017 - 07:03

PNO - Thiệt tình mà nói, năm 2014 coi phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng rồi tới bây giờ coi phim Lô tô, chắc không ít khán giả là phụ nữ đã lặng lẽ rơi nước mắt,

Thiệt tình mà nói, năm 2014 coi phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng rồi tới bây giờ coi phim Lô tô, chắc không ít khán giả là phụ nữ đã lặng lẽ rơi nước mắt, nhất là những người hồi nhỏ từng mê mẩn với các suất “hát” của đoàn lô tô trong hội chợ thôn làng.

Ở đó, có mấy chị nói giọng đàn ông mà ăn bận, đi đứng ẻo lả, điệu dữ thần, y chang đàn bà, con gái. Nhiều chị đẹp lắm, hát hay, cũng giỏi giang chuyện này chuyện nọ nhưng họ chẳng được ai thương, chỉ toàn bị ghẹo chọc và xem thường. Con nít khoái coi lô tô, đi hội chợ nên cũng khoái luôn mấy chị đó.

Tu chi Phung den chi Lieu va...

Trong phim tài liệu, chị Phụng không hề ngại ngùng kể lại thời còn đàn ông của mình và cũng chẳng e dè khi công nhận mình là “bóng gió”, lúc chị cởi áo ra để làm mát-xa, trời ơi, ngực phẳng lì. Nhưng, khi chị nói chuyện, đúng là một người phụ nữ với những lo toan, suy nghĩ, ứng xử rặt đàn bà.

Chị Liễu - chủ đoàn lô tô Phù Hoa - là hình ảnh của chị Phụng - chủ đoàn lô tô Bích Phụng - nhưng đậm nét hơn, có nhiều kịch tính hơn và tất nhiên cũng diễn nhiều hơn. Cả hai chị đều là người tốt, đều là chỗ dựa cho những thân phận giống như hai chị mà cuộc đời của họ được mô tả là “trôi sông lạc chợ”.

Cũng là người, chỉ hơi tréo ngoe một chút (nói theo dân gian là do lỗi của bà mụ) mà họ không được xã hội chấp nhận, lớn lên không ai thương, muốn đi làm việc kiếm sống không ai thèm mướn, thậm chí còn bị coi là đồ vô dụng. Cho nên, họ chỉ còn biết tìm đến người đồng cảnh ngộ, nương dựa vào nhau để cùng sống cùng chết một cách lương thiện.

Rất rất lâu, cộng đồng LGBT đã phải sống trong bóng tối và cắn răng chịu đựng những kỳ thị, ghét bỏ mà ngay cả người trong gia đình cũng đã ném vào họ không thương tiếc. Trên sân khấu, phim ảnh thường hình ảnh của họ bị mang ra làm trò cười!

Tu chi Phung den chi Lieu va...
Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng

Bây giờ thì khác rồi. Những người chuyển giới, những người thuộc giới tính thứ ba cũng dần dần bước ra ánh sáng và được nhìn nhận với những gì họ đã là. Trong làng giải trí, có thể kể ca sĩ Cindy Thái Tài, ca sĩ Hương Giang Idol, ca sĩ Lâm Chí Khanh, mới đây là ca sĩ Lê Thiện Hiếu của chương trình Sing my song mùa đầu tiên.

Ngay cả chương trình Người bí ẩn số cuối tháng Ba vừa rồi cũng làm người xem thực sự cảm động với cô gái rót rượu bằng… đầu, 27 tuổi, tên khai sanh là Trần Tấn Phát, nghệ danh là Khánh Ngọc.

Trong dáng vẻ đầy nữ tính tuy vẫn phảng phất chút nét đàn ông, nổi bật một khuôn mặt con gái hiền khô, chất phác của vùng đất Cai Lậy, Tiền Giang. Khi được các nghệ sĩ ngợi khen, Ngọc đã mấy lần muốn khóc, cô nói: “Được đứng ở đây hôm nay, nói thiệt, em gung quá mà em cũng thật là hạnh phúc”. Ở quê, khỏi nói cũng hiểu Ngọc đã trải qua những ngày tháng mặc cảm buồn tủi như thế nào. Hôm nay, cả nước biết đến em rồi, Khánh Ngọc ơi. Cố lên, em!

Chị Phụng, chị Liễu nhắc đến một quá khứ buồn nhưng lại là một thông điệp tốt lành: những người như hai chị đâu tội tình gì mà phải bị ghét bỏ, khinh khi! Đúng vậy.

Mamarazzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI