Truyền hình thực tế lạ hay nhảm?

15/08/2014 - 16:56

PNO - PN - Khi cơn bão truyền hình thực tế (THTT) về tài năng chiếm sóng và dần đi đến hồi nhàm chán, nhiều nhà sản xuất bắt đầu chuyển hướng sang những chương trình (CT) có format lạ để kiếm khán giả. Nhưng, trong một vài trường hợp,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Một CT hứa hẹn sẽ có nhiều tranh cãi trong thời gian tới trên VTV là Change Life, có format dựa trên CT Let’s Beauty của Hàn Quốc, do VTV và Kênh truyền hình Raum Channel - Hàn Quốc phối hợp sản xuất đang ở giai đoạn tuyển sinh.

Ở xứ sở kim chi, ngay sau khi ra mắt, CT Let’s Beauty đã tạo nên cơn sốt về tỷ suất người xem và cả về chỉ trích. Đến với CT này, thí sinh (TS) - những người chưa hài lòng về một điểm nào đó trên cơ thể mình, nếu chiến thắng sẽ được hỗ trợ phẫu thuật thẩm mỹ với số tiền khá lớn, theo công nghệ tiên tiến.

Nhiều người đã thật sự sửng sốt khi nhìn TS trước và sau khi được phẫu thuật bởi CT, theo đúng nghĩa "vịt hóa thiên nga". Thế nhưng, với một đất nước mà tỷ lệ người phẫu thuật thẩm mỹ được cho là lên đến 70% như Hàn Quốc, sự chấp nhận CT này như điều hiển nhiên vẫn là chưa thể. Có nhiều làn sóng chỉ trích CT đang phá hoại chuẩn mực về sắc đẹp, cũng như khiến nhiều người nhận thức sai lầm về sự quan trọng của nhan sắc trong cuộc sống, quên đi những giá trị khác thuộc về tâm hồn.

Tại Việt Nam, Change Life được dành cho những đối tượng từ 18 - 35 tuổi, bị tai nạn trên gương mặt hoặc bị kỳ thị về nhân dạng, khiến gặp khó khăn trong cuộc sống. Số tiền hỗ trợ phẫu thuật thẩm mỹ cho người chiến thắng là 50.000 USD.

Truyen hinh thuc te la hay nhảm?

Một phiên bản của chương trình Let’s Beauty của Hàn Quốc sẽ xuất hiện tại Việt Nam

Ở khía cạnh giải trí, sự xuất hiện của Bạn có thực tài (mua format từ Nhật Bản) cũng là một CT lạ, nhưng lạ ở đây không tương đồng với sự hấp dẫn, mà là lạ theo kiểu “nhảm”. Chỉ trong tập đầu tiên vừa phát sóng vào tối 11/8 trên HTV7, CT đã khiến nhiều người ngao ngán khi tập hợp những tài năng theo kiểu… trời ơi đất hỡi. Trong đó, TS Hồ Minh Tài thể hiện "tài năng" của mình là hát nhạc chế.

Từ bài hát Ru lại câu hò, TS này đã dùng tên của các nghệ sĩ Việt Nam, từ ca sĩ đến diễn viên, vũ công, thậm chí là nhân vật lịch sử như Phan Đình Phùng để thay vào lời bài hát. Tiết mục này bị khán giả bấm nút loại ngay từ đầu, nhưng MC Quyền Linh và các giám khảo như ca sĩ Phương Thanh, diễn viên Minh nhí… vẫn cho TS tiếp tục hát hết bài. Nhạc chế đa phần phản cảm, nhảm nhí nên thường chỉ được truyền miệng, nay lại được chính thức đưa lên truyền hình như một kiểu "tài năng mới"!

Với bối cảnh hiện tại, việc tìm các CT có yếu tố lạ, quái dự báo sẽ là xu hướng. Theo một thông tin hậu trường, CT THTT nổi tiếng của CBS là Survivor (Sống sót) cũng đang được một công ty đàm phán để mang về Việt Nam. Đây là CT mà người chơi (từ 16 - 20 người) được mang đến một nơi hoang vu, trong vai những người bị đắm tàu và tự lực cánh sinh trong một môi trường thiếu điều kiện sống. Ngoài ra, CT này còn có phần các TS cùng nhau bỏ phiếu để loại một TS khác, theo tiến trình cạnh tranh và tận diệt đối thủ mạnh mẽ nhất.

Năm 2013, một TS của CT này tại Pháp đã bị đột tử trong khi thực hiện thử thách mà CT đưa ra; vài tháng sau đó, bác sĩ của CT cũng tự tử vì không chịu nổi sức ép trước những lời chỉ trích về trách nhiệm của ông trong sự cố này.

Rõ ràng, những CT trên có phù hợp với phong tục lẫn văn hóa của Việt Nam hay không, cần phải xem xét lại kỹ lưỡng thay vì “thượng vàng hạ cám”, gì cũng nhập về.

VŨ MINH 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI