Truyện ehon Nhật có mặt tại Việt Nam

17/06/2014 - 16:48

PNO - PNO - Với cụm ấn phẩm Trường mẫu giáo của chú voi Grumpa, Chiến công đầu tiên của bé Mi và Cá voi con ơi lớn nhanh nào! được Công ty sách Quảng Văn mua bản quyền dịch sang tiếng Việt, phát hành vào những ngày đầu tháng sáu, truyện...

edf40wrjww2tblPage:Content

Truyen ehon Nhat co mat tai Viet Nam

Trường mẫu giáo của chú voi Grumpa (lời N.Minami, tranh H.Seiichi) kể về việc mở trường mẫu giáo thành công của chú voi nặng mùi sau khi trải qua nhiều việc bị chê bai. Chiến công đầu tiên của bé Mi (lời T.Yoriko, tranh H.Akiko) là hành trình vượt qua bản thân của một cô bé lần đầu tiên tự mình đi mua hàng. Cá voi con ơi lớn nhanh nào! (lời K.Toshiko, tranh A.Hiroshi) miêu tả xúc cảm hòa nhập với biển cả của chú cá voi con mới ra đời.

Ehon là thể loại truyện kèm theo tranh vẽ dành cho thiếu nhi của Nhật, khai thác nhiều đề tài từ lịch sử, thiên nhiên, loài vật đến những câu chuyện trong đời sống thường nhật như tình cảm gia đình, học đường… Đặc điểm nổi bật của truyện ehon là ngôn ngữ ngắn gọn, cách diễn đạt dễ hiểu, gần gũi với thiếu nhi, tranh vẽ tinh tế, sinh động, đa phong cách. Nội dung các câu chuyện đều mang những thông điệp ý nghĩa phù hợp với đối tượng độc giả nhỏ tuổi.

Với những ưu điểm trong việc giúp trẻ em phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng, tính sáng tạo, truyện ehon rất được các bà mẹ Nhật yêu thích và chọn đọc hằng ngày cho con mình. Những câu chuyện giản dị, gần gũi không chỉ ảnh hưởng tích cực đến việc bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách trẻ mà còn giúp xây dựng, gắn kết mối quan hệ tình cảm giữa cha mẹ với con. Việc đọc ehon cho trẻ nghe được đánh giá là một trong những cách nuôi dạy con có hiệu quả cao ở Nhật.

Có một số giả thiết về nguồn gốc của ehon: từ loại truyện dành cho thiếu nhi viết trên giấy đỏ thời kỳ Edo ở Nhật (thế kỷ 17 - 19) hoặc khởi nguồn từ sách giáo khoa kèm tranh ảnh ở châu Âu thế kỷ 17. Ở Nhật, ehon được cả trẻ em lẫn người yêu thích. Tác giả nổi tiếng nhất và được đánh giá cao trong thể loại này là Gomi Taro.

Ở phương Tây, ehon phát triển mạnh thành trào lưu văn hóa được nhiều người đón nhận. Tại Việt Nam, truyện ehon là trào lưu du nhập văn học Nhật kế tiếp sau sự xuất hiện của truyện manga Nhật từ những năm đầu thập niên 1990.

VÕ TIẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI