Truy tìm tung tích ảo mà thực

04/12/2018 - 07:00

PNO - Làm bạn với con trong thời đại công nghệ, khi đời sống con người bị chi phối nhiều bởi mạng xã hội như ngày nay quả không dễ; nhưng nếu cứ bỏ mặc con cho các thiết bị điện tử, mạng xã hội thì hậu quả khó lường

Bạn sẽ làm gì nếu một ngày đứa con gái độc nhất của mình đột nhiên biến mất sau một buổi học nhóm mà mọi đầu mối liên lạc với cô bé - từ điện thoại cầm tay đến tên, số điện thoại bạn bè, cô giáo của con bạn đều không có?

Lo lắng, sợ hãi, hoảng loạn, báo cảnh sát, chờ đợi, đó là tất cả những gì người cha David Kim trải qua. Cho đến khi đã mấy mươi giờ đồng hồ trôi qua mà thông tin tìm kiếm từ phía cảnh sát vẫn là con số 0 tròn trĩnh thì David Kim quyết định tự mình vào cuộc.

Thông qua chiếc laptop Margot bỏ quên ở nhà, David Kim lần mò vào các hộp thư điện tử, tài khoản mạng xã hội của con để tìm manh mối. Cứ mỗi cú nhấp chuột của David Kim, khán giả lại hồi hộp chờ đợi xem ông suy luận được gì trong mớ bòng bong thông tin vừa ảo vừa thực trên mạng kia.

Truy tim tung tich ao ma thuc
 

Dường như càng truy cập, nhân vật càng rơi vào mê cung không lối thoát. Một thế giới mạng xã hội đầy rối rắm, phức tạp hiện ra trước mắt, phơi bày những mảng tối đáng sợ: nạn anh hùng bàn phím, ném đá tập thể, lợi dụng chuyện buồn của người khác để câu like, cuộc sống riêng tư bị xâm phạm…

Khi cảnh phim Truy tìm tung tích ảo (Searching, Mỹ, khởi chiếu ngày 30/11) cuối cùng khép lại với hình ảnh David Kim (John Cho đóng) dùng tấm hình hai cha con chụp chung làm ảnh đại diện (avatar) cho tài khoản của ông, khán giả vẫn còn bần thần với những gì đã diễn ra suốt hơn 100 phút phim.

Nỗi sợ hãi về sự chiếm lĩnh của thế giới ảo trong đời sống xã hội hiện đại - điều bộ phim phản ảnh, thông qua câu chuyện người cha David Kim truy tìm cô con gái mất tích Margot (Michelle La đóng), với manh mối là các giao tiếp trên mạng xã hội của Margot - ám ảnh tâm trí người xem không nguôi, nhất là những ai đang làm cha làm mẹ như nhân vật David Kim trong phim.

Truy tim tung tich ao ma thuc
Michelle La vào vai Margot, cô con gái bị mất tích trong phim

Mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong đời sống hiện nay, nhưng bên cạnh những mặt tốt, mạng xã hội cũng bộc lộ nhiều tiêu cực.

Truy tìm tung tích ảo khai thác tốt vấn đề này, đưa ra những lời cảnh báo kịp thời. Trong phim, cha con David Kim - Margot chỉ tương tác với nhau qua điện thoại.

Đó cũng là hiện trạng thường gặp trong các gia đình ngày nay - khi mà cha mẹ luôn bận rộn với công việc, còn con cái cũng bù đầu với chuyện học hành.

Mọi giao tiếp giữa người thân trong nhà bị lệ thuộc vào những thiết bị điện tử thông minh thay vì những cái nắm tay, ôm hôn, những lời hỏi han.

Khoảng cách tình cảm, vì thế, tưởng gần như một cú chạm tay là với tới chiếc điện thoại, nhưng thật sự lại rất xa - xa đến nỗi dù sống cùng nhà, David Kim hoàn toàn không hiểu gì về những tâm tư, suy nghĩ của con gái, kể cả những mối quan hệ ngoài xã hội của con, để đến khi con xảy ra chuyện, anh mới giật mình không biết tìm ai để hỏi thăm.

Còn Margot, sống trong cảnh mẹ mất vì bệnh, cha thiếu quan tâm vì mải chìm đắm trong đau buồn sau cái chết của vợ, cô bé 16 tuổi như con chim non bơ vơ, lạc lõng.
Margot khép lòng với cha mình, nhưng sẵn sàng trải tâm tư với những người xa lạ trên mạng.

Truy tim tung tich ao ma thuc
Nam diễn viên gốc Hàn John Choo thể hiện tốt vai người cha David Kim tuyệt vọng truy tìm tung tích con mình

Tuy nhiên, trong lúc nguy cấp nhất, con cái vẫn tìm đến chỗ nương tựa là cha mẹ. Margot đã nhiều lần gọi cho cha lúc nửa đêm. Tiếc thay, David Kim đã không nghe máy.

Không một phân cảnh nào mô tả sự hoảng loạn của Margot trong đêm kinh hoàng đó, nhưng chỉ một khung hình mà trong đó người cha đang ngủ say, còn màn hình điện thoại của ông hiển thị nhiều cuộc gọi nhỡ cũng đủ khiến cảm xúc của khán giả bị bóp nghẹt.

Trailer phim

Con người đôi khi không chết vì tai nạn, bệnh tật mà chết vì sự vô tâm, thờ ơ của những người xung quanh, nhất là người thân của mình.

Mạng xã hội đã và đang là cầu nối đưa con người đến với toàn thế giới; nhưng nó cũng đang dần chiếm lĩnh cuộc sống thật của từng cá nhân theo đúng nghĩa đen và tách cá nhân ra khỏi gia đình.

Truy tìm tung tích ảo đặt ra một câu hỏi, một lời cảnh báo nhức nhối cho các bậc phụ huynh về việc nắm bắt, hiểu về con cái. Làm bạn với con trong thời đại công nghệ, khi đời sống con người bị chi phối nhiều bởi mạng xã hội như ngày nay quả không dễ; nhưng nếu cứ bỏ mặc con cho các thiết bị điện tử thông minh, cho mạng xã hội, sẽ có ngày cha mẹ phải trả giá đắt. 

Hương Nhu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI